Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Trung tâm CPĐT TBN: khái niệm chia sẻ và sử dụng lại được thiết lập tốt


Spain's e-gov centre: concept of sharing and reuse is well-established
Submitted by Gijs HILLENIUS on August 08, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/08/2012
Lời người dịch: Trích đoạn: “Các luật được áp dụng tại Tây Ban Nha trong năm 2007 và 2010 cho phép hành chính nhà nước của nước này làm cho sẵn sàng cho những người khác bất kỳ ứng dụng phần mềm nào mà chính quyền có các quyền sở hữu trí tuệ. Các luật cũng chỉ thị cho các cơ quan hành chính nhà nước tạo thuận lợi cho việc chia sẻ và sử dụng lại bằng việc làm cho phần mềm sẵn sàng trên Internet. Vài cộng đồng tự trị của nước này có các kho phần mềm, bao gồm Extremadura, Andalusia và Catalonia. Các cộng đồng khác có thể nhờ tới CENATIC, trung tâm tài nguyên quốc gia về nguồn mở, hoặc sử dụng Joinup... Nó [Việc chia sẻ và sử dụng lại] thúc đẩy một nền kinh tế dựa vào tri thức, sự tham gia và đổi mới; nó khuyến khích sự cạnh tranh bằng việc đóng góp cho một hệ sinh thái CNTT-TT trong đó khu vực nhà nước và tư nhân có thể cộng tác, nhằm vào để cải thiện các dịch vụ công”.
Các cơ quan hành chính nhà nước Tây Ban Nha nhận thức được về những ưu thế của việc chia sẻ và sử dụng lại các giải pháp phần mềm. Theo một sách trắng được xuất bản hôm 02/08 từ PAE, cổng CPĐT của các cơ quan hành chính liên bang, cả công nghệ và các nền tảng cho sự cộng tác hiện là chín muồi.
Cổng Portal Administración Electrónica chỉ ra rằng tại Tây Ban Nha việc chia sẻ và sử dụng lại các phần mềm của các cơ quan hành chính nhà nước được các luật của quốc gia và các qui định của châu Âu hỗ trợ.
Các luật được áp dụng tại Tây Ban Nha trong năm 2007 và 2010 cho phép hành chính nhà nước của nước này làm cho sẵn sàng cho những người khác bất kỳ ứng dụng phần mềm nào mà chính quyền có các quyền sở hữu trí tuệ. Các luật cũng chỉ thị cho các cơ quan hành chính nhà nước tạo thuận lợi cho việc chia sẻ và sử dụng lại bằng việc làm cho phần mềm sẵn sàng trên Internet. Vài cộng đồng tự trị của nước này có các kho phần mềm, bao gồm Extremadura, Andalusia và Catalonia. Các cộng đồng khác có thể nhờ tới CENATIC, trung tâm tài nguyên quốc gia về nguồn mở, hoặc sử dụng Joinup, PAE viết.
Việc chia sẻ và sử dụng lại các giải pháp phần mềm giúp cải thiện sự hiệu quả và tính hiệu lực, PAE viết. “Nó thúc đẩy một nền kinh tế dựa vào tri thức, sự tham gia và đổi mới; nó khuyến khích sự cạnh tranh bằng việc đóng góp cho một hệ sinh thái CNTT-TT trong đó khu vực nhà nước và tư nhân có thể cộng tác, nhằm vào để cải thiện các dịch vụ công”.
Sách trắng viện lý rằng việc chia sẻ và sử dụng lại là những phần cơ bản của CNTT Chính phủ. Nó không chỉ là về việc tiết kiệm các chi phí, “nó còn là một sự thể hiện của tính mở, sự tham gia và sự cộng tác, những khái niệm là trọng tâm của chính phủ mở”. Sử dụng lại có thể thậm chí còn giúp vượt qua được các rào cản về tổ chức và kỹ thuật giữa các cơ quan hành chính.
Spain's public administrations are aware of the advantages of sharing and reusing software solutions. According to a white paper published on 2 August by the PAE, the federal administration's e-government portal, both technology and platforms for collaboration are mature.
The Portal Administración Electrónica points out that in Spain the sharing and reuse of public administration's software is supported by national laws and European regulations.
Laws adopted in Spain in 2007 and 2010 allow the country's public administration to make available to others any software application to which it has the intellectual property rights. The laws also instructs public institutions to facilitate sharing and reusing by making the software available on the Internet. Several of the country's autonomous communities have software repositories, including Extremadura, Andalusia and Catalonia. Others can turn to either Cenatic, the national resource centre on open source, or use Joinup, PAE writes.
Sharing and reusing software solutions help to improve efficiency and effectiveness, writes the PAE. "It promotes an economy based on knowledge, participation and innovation; it boosts competition by contributing to an ICT ecosystem in which the public and the private sector can cooperate, aiming to improve the public services."
The white paper argues that sharing and reusing are fundamental parts of governmental IT. It is not just about saving costs, "it is also an expression of openness, participation and collaboration, concepts that are central to open government." Reuse can even help to overcome organisational and technical barriers between administrations.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.