Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Creative Commons công bố công cụ mới để chọn giấy phép


-->
Creative Commons announces new licence chooser tool
3 August 2012, 10:22
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/08/2012
Lời người dịch: “Tổ chức Creative Commons (CC) đã tung ra một phiên bản mới công cụ trực tuyến của mình nhằm trợ giúp những người sử dụng chọn một giấy phép CC cho các tác phẩm của họ”. Cùng lúc, tổ chức này cũng đã đưa ra phác thảo phiên bản 4 cho các giấy phép CC của họ.
Tổ chức Creative Commons (CC) đã tung ra một phiên bản mới công cụ trực tuyến của mình nhằm trợ giúp những người sử dụng chọn một giấy phép CC cho các tác phẩm của họ. Theo Kỹ sư phần mềm của CC là Jonathan Palecek, công cụ đó đã được xây dựng lại vì, trong khi nó từng thành công, thì người chọn giấy phép ban đầu được xem là quá thuộc đường và giống với một qui trình đăng ký. “Hơn nữa, khi công cụ đã được mở rộng nhiều lần, thì giao diện của nó trở nên ngày càng hỗn loạn”, Palecek nói.
The Creative Commons (CC) organisation has launched a new version of its online tool for helping users choose a Creative Commons licence for their works. According to CC Software Engineer Jonathan Palecek, the tool was rebuilt because, while it was successful, the original licence chooser was considered to be too linear and resembled a registration process. "Furthermore, as the tool had been extended numerous times, its interface became more and more cluttered," added Palecek.

Người chọn giấy phép CC được cập nhật động khi những người sử dụng chọn các lựa chọn và điền vào siêu dữ liệu ghi nhận công. Người phát triển nói rằng công cụ của người chọn giấy phép được thiết kế lại hoàn toàn cho “sáng tỏ tốt hơn và dễ dàng sử dụng”. Công cụ mới dựa vào web kết hợp sự lựa chọn và các trang kết quả trong 4 kênh để giúp những người sử dụng chọn một trong 6 giấy phép bản quyền CC. Khi người sử dụng chọn các lựa chọn và điền các siêu dữ liệu ghi nhận công, thì gợi ý giấy phép và mã kết quả cho việc chèn giấy phép đó vào một trang web được tự động cập nhật; điều này tiếp tục đơn giản hóa qui trình lựa chọn và loại bỏ nhu cầu phải nhấn vào một núm. Công cụ cho người chọn giấy phép là có sẵn tại
creativecommons.org/choose/.
Vào ngày hôm sau công bố người chọn giấy phép mới, tổ chức phi lợi nhuận này cũng đã xuất bản một dự thảo mới phiên bản 4.0 bộ các giấy phép CC của mình. Bản dự thảo lần 2 kết hợp những thay đổi dựa vào ý kiến phản hồi từ cộng đồng về một số vấn đề chính sách. “Chúng tôi đã nhận được nhiều đề xuất đầu vào và rà soát lại, và mọi người đã chia sẻ nhiều ý kiến bổ ích (và đôi khi rất nhiệt thành) về một dải rộng lớn các chủ đề”, Diane Peters, luật sư trưởng của CC nói, bổ sung thêm rằng “Và trong khi sự thỏa hiệp và đồng thuận còn chưa đạt được, thì chúng tôi vẫn cảm thấy các quyết định được phản ánh trong bản dự thảo 2 được cân nhắc và đặt nền móng tốt”.
Giai đoạn bình luận cho bản thảo lần 2 là ngắn hơn so với lần 1 và, theo thời hạn của bản thảo, sẽ gần vào đầu tháng 9, sau đó bản thảo lần 3 và nhiều khả năng là bản thảo cuối cùng sẽ được xuất bản. Một tóm tắt của tất cả thảo luận công khai của bản thảo mới – bao gồm chính sách và phác thảo các quyết định, và các chủ đề còn treo - có thể được thấy trong tài liệu của bản thảo 2; bản thảo đầu tiên của Creative Commons 4.0 đã được phát hành vào đầu tháng 4.
The new Creative Commons licence chooser is dynamically updated as users select options and fill in attribution metadata The developer says that the licence chooser tool has been completely redesigned for "greater clarity and ease of use". The new web-based tool combines the selection and results pages into four panels to help users choose one of the six Creative Commons copyright licences. As users select options and fill in attribution metadata, the resulting licence suggestion and code for inserting the licence on a web page are dynamically updated; this further simplifies the selection process and removes the need for a submit button. The new licence chooser tool is available at creativecommons.org/choose/.
On the day after announcing the new licence chooser, the non-profit organisation also published a new draft of version 4.0 of its suite of Creative Commons licences. The second draft of incorporates changes based on feedback from the community on a number of policy issues. "We received a great deal of input and revision proposals, and people shared many informed (and sometimes passionate) opinions on a wide range of topics," said Diane Peters, CC General Counsel, adding that, "And while compromise and consensus are not always achievable, we feel the decisions reflected in draft 2 are well grounded and considered."
The comment period for the second draft is shorter than the first and, according to the draft timeline, will close in early September, after which a third and potentially final draft will be published. CC expects to finalise and release version 4.0 of the licence suite around the end of the year. A summary of all of the public discussion of the new draft – including policy and drafting decisions, and pending topics – can be found on the Draft 2 page; the first Creative Commons 4.0 draft was released in early April.
(crve)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.