Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

OOXML nghiêm ngặt cho Office 2013, Microsoft nói thế


Strictly OOXML for Office 2013 says Microsoft
17 August 2012, 12:06
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/08/2012
Lời người dịch: Microsoft chưa từng bao giờ hỗ trợ cho tiêu chuẩn OOXML Nghiêm ngặt mà ISO đã phê chuẩn thành ISO/IEC 29500 OOXML hồi năm 2008 cả. Đây là điều KHẲNG ĐỊNH. Và bây giờ “Microsoft đã công bố rằng hãng sẽ, lần đầu tiên, hỗ trợ phiên bản nghiêm ngặt của tiêu chuẩn “Open XML” (OOXML) của hãng trong Office 2013. Hãng sẽ tham gia vào với phiên bản mới của ODF 1.2 và PDF hỗ trợ trong bộ phần mềm văn phòng của Microsoft”. “Microsoft đã đẩy ngược lại các kết hoạch chuyển dịch, phát hành Office 2007 mà không hỗ trợ cho OOXML và Office 2010 chỉ với khả năng mở và sửa đổi, không lưu được, ra các tài liệu OOXML Nghiêm ngặt. Thậm chí sau đó, tiêu chuẩn OOXML đã từng bị các chuyên gia, những người đã xua đuổi đặc tả thông qua qui trình của ISO, chỉ trích. Sự chậm trễ của Microsoft trong việc triển khai OOXML Nghiệm ngặt cũng có nghĩa là các phần mềm như OpenOffice và LibreOffice đã phải thực hiện kỹ thuật nghịch đảo cho các yếu tố cũ của OOXML Chuyển tiếp quá độ”. “Với Office 13, Microsoft sẽ hỗ trợ đầy đủ tiêu chuẩn OOXML của riêng mình đúng 5 năm sau khi nó đã được các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế phê chuẩn. Với động thái hỗ trợ OOXML Nghiêm ngặt, sẽ là dễ dàng hơn nhiều cho các lập trình viên để triển khai và tương hợp với tiêu chuẩn ISO được Microsoft tạo ra”.
Microsoft đã công bố rằng hãng sẽ, lần đầu tiên, hỗ trợ phiên bản nghiêm ngặt của tiêu chuẩn “Open XML” (OOXML) của hãng trong Office 2013. Hãng sẽ tham gia vào với phiên bản mới của ODF 1.2 và PDF hỗ trợ trong bộ phần mềm văn phòng của Microsoft.
Open XML, còn được biết tới như là OOXML (ISO/IEC 29500), đã được nhiều người xem là kẻ phá hoảng của Microsoft đối với sự tiến bộ của tiêu chuẩn Định dạng Tài liệu Mở (ISO/IEC 26300). Vào năm 2005, ODF đã được tung ra trước như một tiêu chuẩn ISO từ OASIS và đang tiến nhanh chóng thông qua qui trình của ISO. Vào tháng 11 cùng năm, Microsoft đã công bố hãng đã đang làm việc về tiêu chuẩn “Office Open XML” của riêng hãng với ECMA, sau đó đã đi qua qui trình nhanh tới ISO trong những gì từng là một qui trình gây tranh cãi và nặng nhọc.
Cuối cùng, cả Open XML và ODF đều đã trở thành tiêu chuẩn ISO, nhưng Microsoft đã không chuyên sang hỗ trợ cho Open XML “Nghiêm ngặt” (Strict), thay vào đó hãng làm việc với một phiên bản của tiêu chuẩn này gọi là Open XML “Chuyển tiếp quá độ” (Transitional). Phiên bản này của tiêu chuẩn đã được thiết kế để được sử dụng trên cơ sở tạm thời trong khi hãng chuyển qua OOXML được ISO phê chuẩn và đã kéo vào một số yếu tố cũ như VML (Vector Markup Language) để đảm bảo tính tương thích. Microsoft đã đẩy ngược lại các kết hoạch chuyển dịch, phát hành Office 2007 mà không hỗ trợ cho OOXML và Office 2010 chỉ với khả năng mở và sửa đổi, không lưu được, ra các tài liệu OOXML nghiêm ngặt.
Thậm chí sau đó, tiêu chuẩn OOXML đã từng bị các chuyên gia, những người đã xua đuổi đặc tả thông qua qui trình của ISO, chỉ trích. Sự chậm trễ của Microsoft trong việc triển khai OOXML Nghiệm ngặt cũng có nghĩa là các phần mềm như OpenOffice và LibreOffice đã phải thực hiện kỹ thuật nghịch đảo cho các yếu tố cũ của OOXML Chuyển tiếp quá độ.
Microsoft has announced that it will, for the first time, support the strict version of its "Open XML" standard in Office 2013. It will join new ODF 1.2 and PDF support in Microsoft's office suite.
Open XML, also known as OOXML (ISO/IEC 29500), was regarded by many as Microsoft's spoiler to the progress of the Open Document Format (ISO/IEC 26300) standard. In 2005, ODF was put forward as an ISO standard by OASIS and was moving rapidly through the ISO process. In November of the same year, Microsoft announced it was working on its own "Office Open XML" standard with ECMA, which was later fast tracked to the ISO in what was a contentious and fraught process.
In the end, both Open XML and ODF were standardised by the ISO, but Microsoft didn't switch to supporting "Strict" Open XML, working instead with a version of the standard called "Transitional" Open XML. This version of the standard was designed to be used on a temporary basis while the company switched over to the ISO-approved OOXML and pulled in a number of legacy elements such as VML (Vector Markup Language) to ensure compatibility. Microsoft pushed back its plans to switch, releasing Office 2007 without support for it and Office 2010 with only the ability to open and edit, not save, Strict OOXML documents.
Even then, the OOXML standard was being criticised by experts who had shepherded the specification through the ISO process. Microsoft's delay in deploying Strict OOXML also meant that software like OpenOffice and LibreOffice had to reverse engineer the legacy elements of Transitional OOXML.
Với Office 13, Microsoft sẽ hỗ trợ đầy đủ tiêu chuẩn OOXML của riêng mình đúng 5 năm sau khi nó đã được các cơ quan tiêu chuẩn quốc tế phê chuẩn. Với động thái hỗ trợ OOXML Nghiêm ngặt, sẽ là dễ dàng hơn nhiều cho các lập trình viên để triển khai và tương hợp với tiêu chuẩn ISO được Microsoft tạo ra.
Microsoft đã công bố trước đó rằng hãng sẽ hỗ trợ ODF 1.2 trong Office 2013. ODF 1.2 đã được phê chuẩn vào tháng 10/2011 và được bổ sung hỗ trợ tiêu chuẩn cho các công thức bảng tính. Theo bài viết trên blog của Microsoft, sự bổ sung hỗ trợ của ODF 1.2 để mở/sửa/lưu cũng sẽ cho thấy sự kết thúc của khả năng lưu các tài liệu ODF 1.1, dù nó sẽ vẫn có khả năng để mở và sửa được chúng.
Một tiêu chuẩn khác sẽ có hỗ trợ trong Office 2013 là ISO 32000, tiêu chuẩn PDF. Tuy nhiên, Tristan Davis của Microsoft đã giải thích rằng hỗ trợ này trước hết nhằm vào việc trao cho những người sử dụng Word khả năng tải các tài liệu PDF lên và chuyển chúng ngược về các tài liệu Word, hơn là là một trình xem hoặc soạn sửa PDF. Những người sử dụng PDF có thể lưu ở định dạng PDF rồi.
With Office 13, Microsoft will fully support its own OOXML standard a full five years after it was approved by international standards bodies. With the move to support Strict OOXML, it should be much easier for developers to implement and interoperate with the Microsoft-created ISO standard.
Microsoft previously announced it was going to support ODF 1.2 in Office 2013. ODF 1.2 was approved in October 2011 and added standardised support for spreadsheet formulas. According to the Microsoft blog post, the addition of ODF 1.2 open/edit/save support will also see the end of the ability to save ODF 1.1 documents, though it will still be possible to open and edit them.
Another ISO standard getting support in Office 2013 is ISO 32000, the PDF standard. However, Microsoft's Tristan Davis has explained that this support is predominantly aimed at giving Word users the ability to load PDF documents and transform them back into Word documents, rather than being a PDF viewer or editor. Office users can already save to PDF format.
(djwm)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.