Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Edward Snowden nói ra chống lại “Sự giám sát ồ ạt vét cạn” của NSA


Edward Snowden Speaks Out Against NSA "Dragnet Mass Surveillance"
Monday, October 14, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 14/10/2013
Lời người dịch: Sau khi 4 người thổi còi Mỹ khác đã du lịch tới Nga để trao cho Edward Snowden Giải thưởng Tính toàn vẹn (Integrity Award) từ Sam Adams Associates for Integrity in Intelligence, Snowden đã có cuộc phỏng vấn ở Moscow kể từ khi anh ta có được quyền tị nạn tạm thời ở Nga hồi đầu tháng 8/2013, như sau: “Như ai đó rất thông minh đã nói gần đay, chúng ta không có một vấn đề về thị sát, chúng ta có một vấn đề về cái nhìn không tới. Và điều này dẫn chúng ta tới một điểm trong mối quan hệ của chúng ta với chính phủ nơi mà chúng ta có một người thực thi, một Bộ Tư pháp, mà không có thiện chí để tố cáo các quan chức cao cấp, những người đã nói dối Quốc hội và đất nước trước ống kính máy quay, nhưng họ lại sẽ không ngừng bất kỳ điều gì để lên án ai đó đã nói cho họ sự thật”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Lần đầu tiên sau vài tháng, người thổi còi của Cơ quan An ninh Quốc gia - NSA Edwarrd Snowden đã xuất hiện trên video nói tại Moscow. Anh ta đã cảnh bảo về “sự giám sát ồ ạt vét cạn đặt toàn bộ dân chúng dưới dạng giám sát mà thấy thậm chí cả khi điều này là không cần thiết”. Những lưu ý của Snowden đã được thực hiện sau khi 4 người thổi còi Mỹ đã du lịch tới Nga để trao cho anh ta Giải thưởng Tính toàn vẹn (Integrity Award) từ Sam Adams Associates for Integrity in Intelligence.
Bóc băng
Đây là bản bóc băng sớm. Bản sao có thể còn chưa ở dạng cuối cùng.
AMY GOODMAN (AG): Hôm nay, trong chương trình đặc biệt của Democracy Now!, chúng ta bỏ ra một giờ đồng hồ với 4 cựu nhân viên tình báo Mỹ - tất cả bản thân họ đều là những người thổi còi - những người vừa mới trở về từ cuộc viếng thăm người thổi còi của NSA Edward Snowden ở Nga. Họ và cựu nhà phân tích của CIA Ray McGovern, cựu đặc vụ FBI Coleen Rowley, cựu lãnh đạo cao cấp NSA Thomas Drake và luật sư của ông, cựu cố vấn đạo đức Bộ Tư pháp Mỹ Jesselyn Radack.
Tuần trước, nhóm đã trở thành những người Mỹ đầu tiên được biết tới đi gặp cựu nhà thầu NSA Snowden ở Nga kể từ khi anh này được trao tị nạn tạm thời ở đó vào tháng 8. Hôm thứ tư, nhóm đã chuyển cho Edward Snowden một giải thưởng từ Sam Adams Associates for Integrity in Intelligence. Sau lễ trao thưởng, Snowden đã nói về những nguy hiểm của nhà nước giám sát ồ ạt.
EDWARD SNOWDEN (ES): Các chương trình đó không làm cho chúng ta an toàn hơn. Chúng làm tổn thương nền kinh tế của chúng ta. Chúng làm tổn thương đất nước của chúng ta. Chúng hạn chế khả năng của chúng ta để nói và nghĩ và để sống và sáng tạo, để có các mối quan hệ, để hòa đồng một cách tự do. Và chúng đang diễn ra - điều này không làm cho chúng ta an toàn hơn; nó làm cho chúng ta ít an toàn hơn, đặt chúng ta vào rủi ro tiến tới xung đột với chính phủ của chính chúng ta. Và có nhiều tiếng kêu giữa các chương trình hợp pháp, gián điệp hợp pháp, ép tuân thủ luật hợp pháp, nơi mà nó bị ngắm đích, nó dựa vào sự nghi ngờ hợp lý và sự nghi ngờ được cá nhân hóa và hành động được phép, và dạng giám sát ồ ạt vét cạn, đặt toàn bộ dân chúng dưới dạng giám sát mà thấy được mọi điều, thậm chí khi nó là không cần thiết.
Đây là về xu thế trong mối quan hệ giữa việc điều hành và bị điều hành tại Mỹ mà đang ngày càng đi tới xung đột với những gì chúng ta mong đợi như một người tự do và dân chủ. Nếu chúng ta không thể hiểu được các chính sách và chương trình của chính phủ chúng ta, thì chúng ta không thể trao sự đồng thuận của chúng ta trong việc điều chỉnh chúng. Như ai đó rất thông minh đã nói gần đay, chúng ta không có một vấn đề về thị sát, chúng ta có một vấn đề về cái nhìn không tới. Và điều này dẫn chúng ta tới một điểm trong mối quan hệ của chúng ta với chính phủ nơi mà chúng ta có một người thực thi, một Bộ Tư pháp, mà không có thiện chí để tố cáo các quan chức cao cấp, những người đã nói dối Quốc hội và đất nước trước ống kính máy quay, nhưng họ lại sẽ không ngừng bất kỳ điều gì để lên án ai đó đã nói cho họ sự thật.
AG: Đó là những gì người thổi còi của NSA Edward Snowden nói tuần trước tại Moscow.
For the first time in months, the National Security Agency whistleblower Edward Snowden has appeared on video speaking in Moscow. He warned about "dragnet mass surveillance that puts entire populations under sort of an eye that sees everything even when it’s not needed." Snowden’s remarks were made after four American whistleblowers traveled to Russia to give him the Integrity Award from the Sam Adams Associates for Integrity in Intelligence.
Transcript
This is a rush transcript. Copy may not be in its final form.
AMY GOODMAN: Today, in a Democracy Now! special, we spend the hour with four former U.S. intelligence officials—all whistleblowers themselves—who have just returned from visiting National Security Agency whistleblower Edward Snowden in Russia. They are former CIA analyst Ray McGovern, former FBI agent Coleen Rowley, former National Security Agency senior executive Thomas Drake and his lawyer, former U.S. Justice Department ethics adviser Jesselyn Radack.
Last week, the group became the first Americans known to meet with former NSA contractor Snowden in Russia since he was granted temporary asylum there in August. On Wednesday, the group presented Edward Snowden with an award from the Sam Adams Associates for Integrity in Intelligence. After the award ceremony, Snowden spoke about the perils of the mass surveillance state.
EDWARD SNOWDEN: These programs don’t make us more safe. They hurt our economy. They hurt our country. They limit our ability to speak and think and to live and be creative, to have relationships, to associate freely. And they’re going—this doesn’t make us more safe; it makes us less safe, puts us at risk of coming into conflict with our own government. And there’s a far cry between legal programs, legitimate spying, legitimate law enforcement, where it’s targeted, it’s based on reasonable suspicion and individualized suspicion and warranted action, and sort of dragnet mass surveillance that puts entire populations under sort of an eye that sees everything, even when it’s not needed.
This is about a trend in the relationship between the governing and the governed in America that is coming increasingly into conflict with what we expect as a free and democratic people. If we can’t understand the policies and programs of our government, we cannot grant our consent in regulating them. As someone very clever said recently, we don’t have an oversight problem, we have an undersight problem. And it’s led us to a point in our relationship with the government where we have an executive, a Department of Justice, that’s unwilling to prosecute high officials who lied to Congress and the country on camera, but they’ll stop at nothing to persecute someone who told them the truth.
AMY GOODMAN: That was NSA whistleblower Edward Snowden speaking last week in Moscow.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.