Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Indonesia phản đối Mỹ về việc gián điệp được nêu


Indonesia protests to US over reported spying
30 October 2013, 14:35
Bài được đưa lên Internet ngày: 30/10/2013
Indonesia protests to US over reported spying
© Collage: Voice of Russia
Lời người dịch: Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa nói: “Indonesia không thể chấp nhận sự tồn tại được nêu về các cơ sở giám sát ở đại sứ quán Mxy ở Jakarta và đã đệ đơn phản đối mạnh mẽ”. “Tờ báo Sydmey Morning Herald của Úc đã nêu hôm thứ ba rằng Mỹ từng nghe lén điện thoại và giám sát các mạng truyền thông từ các cơ sở giám sát điện tử trong các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ khắp Đông và Đông Nam Á, bao gồm cả Jakarta”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Indonesia nói hôm thứ tư nước này đã đệ đơn phản đối mạnh mẽ với nước Mỹ về các báo cáo rằng sứ quán Mỹ ở Jakarta đã tham gia vào gián điệp.
“Indonesia không thể chấp nhận sự tồn tại được nêu về các cơ sở giám sát ở đại sứ quán Mxy ở Jakarta và đã đệ đơn phản đối mạnh mẽ”, bộ trưởng ngoại giao Marty Natalegawa nói.
“Nếu được khẳng định, hoạt động như vậy không chỉ vi phạm các chuẩn mực ngoại giao và đạo đức, mà còn đi ngược lại tình bằng hữu giữa các quốc gia”, ông nói.
Natalegawa nói bộ của ông đã nói với sứ quán Mỹ để yêu cầu giải thích.
Tờ báo Sydmey Morning Herald của Úc đã nêu hôm thứ ba rằng Mỹ từng nghe lén điện thoại và giám sát các mạng truyền thông từ các cơ sở giám sát điện tử trong các đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ khắp Đông và Đông Nam Á, bao gồm cả Jakarta.
Báo cáo đã trích thông tin được Edward Snowden tiết lộ, một cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) mà các rò rỉ của anh ta đã tiết lộ chương trình giám sát quốc gia khắp toàn cầu.
Voice of Russia, dpa
Indonesia said on Wednesday it had lodged a strong protest with the United States over reports that the US embassy in Jakarta engaged in espionage.
"Indonesia cannot accept the reported existence of surveillance facilities in the US embassy in Jakarta and has lodged a strong protest," Foreign Minister Marty Natalegawa said.
"If confirmed, such activity constitutes not only a violation of diplomatic norms and ethics but also contradicts the spirit of amity between countries," he said.
Natalegawa said his ministry had talked to the US embassy to demand an explanation.
Australia's Sydney Morning Herald newspaper reported Tuesday that the US was tapping telephones and monitoring communications networks from electronic surveillance facilities in its embassies and consulates across East and South-East Asia, including Jakarta.
The report cited information disclosed by Edward Snowden, a former employee of the US National Security Agency whose leaks exposed the country's surveillance programme worldwide.
Voice of Russia, dpa
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.