Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Rửa những chuyện thần thoại về Windows. Trách nhiệm pháp lý

Washing the windows myths. Legal liability

by Locutus (System Administrator)

Theo: http://it.toolbox.com/blogs/locutus/washing-the-windows-myths-legal-liability-39109

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/06/2010

Lời người dịch: Nhiều người đưa ra trách nhiệm pháp lý của phần mềm và lý luận rằng vì phần mềm sở hữu độc quyền có một công ty nào đó chịu trách nhiệm pháp lý, còn phần mềm tự do nguồn mở thì không. Nhưng trên thực tế, bạn hãy nhìn kỹ vào các giấy phép của phần mềm sở hữu độc quyền như EULA và bạn sẽ thấy ở đó chẳng có bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào có thể mang lại cho hãng sản xuất phần mềm cả, bất luận là bạn bị mất dữ liệu, hỏng phần cứng hay bất kỳ thứ gì. Tất cả những thứ đó chỉ là trò bịp bợm và một chiến dịch gây sợ hãi cho người sử dụng để buộc họ từ bỏ phần mềm nguồn mở mà thôi. Bạn hãy cẩn thận với chuyện thần thoại bịp bợm đó!

Tôi nhớ là có bài viết khác về vấn đề này, tuy nhiên, một bình luận trong một bài viết trước đã nhắc nhở tôi viết bài này. Về dạng nghĩa vụ pháp lý của ý kiến này đã ngóc đầu của nó trong một số trường hợp mà tôi cảm thấy nó đã đạt được tình trạng thần thoại về Windows và cần phải được xóa sạch.

Định dạng chung của dạng bình luận này là, nhờ thực tế là Windows được sản xuất bởi một công ty duy nhất và Linux thì không thế cho nên có một mục tiêu cho bất kỳ hành động pháp lý nào mà cần phải được tiến hành.

Với Linux không có mục tiêu duy nhất nào mà hành động pháp lý có thể được mang tới khi thứ gì đó đi sai. Có ai đó có thể thấy được vấn đề đó ở đây không nhỉ? Hãy bỏ ra vài giây để suy ngẫm rằng tuyên bố này và xem liệu bạn có bỏ nó đi được không, …. OK, bạn sẽ phải vượt qua thứ gì nhỉ?

Điều này là rất đơn giản. Hành động pháp lý không được xác định. Loại hành động pháp lý nào nhỉ? Mất dữ liệu ư? Hãy đọc giấy phép của người sử dụng đầu cuối EULA hoặc về bất kỳ giấy phép phần mềm nào khác. Đặc biệt được tuyên bố rằng các công ty không có trách nhiệm vì bất kỳ sự mất dữ liệu nào. Hỏng phần cứng hay mất mát bất kỳ thứ gì ư? Một lần nữa chẳng có trách nhiệm pháp lý nào được thực hiện cho chúng cả.

Các khiếm khuyết phần mềm ư? Vâng, theo giấy phép EULA của Windows XP Professionals có khá nhiều chỗ luồn lách. Tôi trích SỰ ĐẢM BẢO HẠN CHẾ ĐỐI VỚI SẢN PHẨM ĐƯỢC MUA TẠI MỸ VÀ CANADA. Microsoft đảm bảo rằng Sản phẩm sẽ thực thi về cơ bản tuân theo với những tư liệu đi kèm trong khoảng thời gian 90 ngày từ ngày nhận được.

Nhớ lấy từ khóa về cơ bản này sao? Đó là cửa thoát hiểm của họ. Ngay cả nếu bạn thấy một lỗi và muốn thứ gì đó được thực hiện về nó theo sự đảm bảo, thì những gì sẽ được thực hiện là hoàn toàn phụ thuộc vào Microsoft.

I did have in mind a different post for this slot however, a comment on a previous post has prompted me to write this one. As this legal liability type of opinion has reared its head on several occasions I feel that it has achieved windows myth status and needs to be cleaned out.

The general format of these types of comments are. Due to the fact that windows is produced by a single company and Linux is not then there is a target for any legal action which needs to be taken. With Linux there is no single target that legal action can be brought against for when things go wrong.
Can anyone see the problem here? Take a couple of seconds to mull that statement over and see if you can pick it out. . . . . . . . Ok, what have you come up with?

It is quite simply this. Legal action is not defined. What sort of legal action? Data loss? Read the EULA or just about any other license for software. It is specifically stated that the company(ies) is/are not responsible for any data loss. Hardware damage or loss of life and limb? Again no responsibility is taken for that either.

Software defects? Well, according to windows xp professionals eula there is plenty of wriggle room. I quote LIMITED WARRANTY FOR PRODUCT ACQUIRED IN THE US AND CANADA. Microsoft warrants that the Product will perform substantially in accordance with the accompanying materials for a period of ninety days from the date of receipt.

Notice the key word substantially? That is their escape hatch. Even if you find a bug and wish something done about it under warranty, what is done is entirely up to microsoft.
Trên thực tế, nếu bạn thực sự đọc, tôi ngụ ý thực sự đọc EULA, thì Microsoft đã bao trùm các đầu sau của họ bất kỳ cách thức nào từ đó có thể xảy ra. Không có cách nào bạn có thể đưa ra hành động pháp lý chống lại họ, không có cách nào bạn có thể kêu về những thiệt hại và bạn không có một cơ hội dù bằng bông tuyết nào tại sa mạc Sahara để thắng nếu bạn bị vắt khô kiệt. Không chỉ Microsoft, mà như tôi đã nhắc tới ở trước, mà là về mọi phần mềm được sản xuất đều như vậy. Không có nếu như, không có nhưng mà hay có lẽ. Hoặc chấp nhận hoặc từ bỏ nó, thích nó hoặc chịu đựng nó. Bạn không có chỗ nào để móc chiếc áo choàng pháp lý của bạn lên cả. Vì thế đối với từng người mà cố đưa ra rằng chuyện thần thoại về trách nhiệm pháp lý thì tôi chỉ đơn giản là vứt nó đi!

Chuyện thần thoại này chỉ là một chiến dịch FUD khác để dọa mọi người đi khỏi phần mềm nguồn mở. Nó không chứa nước và trong suốt như thủy tinh và là đồ dễ vỡ.

“Tôi được trả tiền để hỗ trợ Windows, tôi sử dụng Linux để công việc được hoàn thành”.

In fact, if you really read, I mean really read the eula, microsoft have covered their rear ends any which way from here to kingdom come. There is no way you can bring legal action against them, no way you can claim damages and you don't have a snowballs chance in the Sahara of winning if you did try.
Not just microsoft either, as I mentioned before, just about every software is produced as is. No ifs, buts or maybes. Either take it or leave it, like it or lump it. You have no hook to hang your legal coat on. So to anyone who tries to bring out that legal liability myth I simply go phffft!
This myth is just another FUD campaign to scare people away from open source. It holds no water and is as transparent as glass and just as fragile.

"I get paid to support Windows, I use Linux to get work done."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.