Thứ Sáu, 4 tháng 6, 2010

Ý: Bolzano đối mặt với sự chống đối về vụ giấy phép bị ép bởi sự khóa trói vào nhà cung cấp

IT: Bolzano facing protests over licence deal forced by vendor lock-in

by Gijs Hillenius — published on May 28, 2010

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Italy, public sector, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/it-bolzano-facing-protests-over-licence-deal-forced-by-vendor-lock-in

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/05/2010

Lời người dịch: Quyết định hôm thứ ba bởi chính quyền vùng Bolzano gia hạn lại các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền cho các máy chủ của nó, sẽ phải đối mặt với tổ chức Assoli, một nhóm bảo vệ phần mềm tự do, nhóm này nói sẽ kiện lên toà án cạnh tranh của Ý và châu Âu vì sự vi phạm pháp luật này của chính quyền: “Quyết định của Bolzano được thực hiện mà không có việc xem xét các lựa chọn thay thế là phần mềm tự do, mà nó được yêu cầu bởi luật pháp từ năm 2005. Còn tệ hơn, quyết định này đã được áp dụng mà không có đấu thầu công khai. Việc bỏ ra 2.2 triệu chỉ như là một ví dụ không tốt trong giai đoạn khủng hoảng này. Điều này không giúp cho nền kinh tế bản địa. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì mà chúng tôi có thể để sửa chữa sai lầm to lớn này”.

Quyết định hôm thứ ba bởi chính quyền vùng Bolzano gia hạn lại các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền cho các máy chủ của nó, sẽ phải đối mặt với tổ chức Assoli, một nhóm bảo vệ phần mềm tự do. Nhóm này nói vùng này phải nghiên cứu những lựa chọn thay thế và phải đưa ra gọi thầu.

Chính quyền Bolzano hôm 25/03 đã quyết định bỏ ra 2.2 triệu euro để gia hạn các giấy phép sở hữu độc quyền cho 3 năm tiếp theo. Trong quyết định của mình, chính quyền thừa nhận đang bị ép gia hạn hợp đồng giấy phép: “Không có lựa chọn thay thế cho sự phát triển của hệ thống IT. Việc thay đổi các máy chủ cơ bản và trung tâm này có thể là không thể. Chính quyền không có các tài nguyên và sự tinh thông cho một thay đổi như thế này”.

Chính quyền nói nó bị ép phải mua các giấy phép sở hữu độc quyền vì nó có kế hoạch đưa ra các ứng dụng cho giao tiếp và hợp tác nội bộ. “Những công cụ này là một phần cùa những yêu cầu chính phủ điện tử được thực hiện trên nền tảng IT của chúng ta”.

Quyết định này bị chỉ trích bởi chủ tịch của Assoli, luật sư Marco Ciurcina. “Chúng tôi sẽ viết một thư phản đối tới chính quyền và các cơ quan cạnh tranh của Ý và châu Âu”, Ciurcina đã nói.

“Quyết định của Bolzano được thực hiện mà không có việc xem xét các lựa chọn thay thế là phần mềm tự do, mà nó được yêu cầu bởi luật pháp từ năm 2005. Còn tệ hơn, quyết định này đã được áp dụng mà không có đấu thầu công khai. Việc bỏ ra 2.2 triệu chỉ như là một ví dụ không tốt trong giai đoạn khủng hoảng này. Điều này không giúp cho nền kinh tế bản địa. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì mà chúng tôi có thể để sửa chữa sai lầm to lớn này”.

Theo những thành viên Assoli khác, phòng IT của vùng Bolzano đã được đào tạo từ năm 2002 để sử dụng các ứng dụng tự do và nguồn mở bao gồm cả hệ thống thông tin địa lý nguồn mở Grass, hệ điều hành Linux, cơ sở dữ liệu MySQL và PostgreSQL, máy chủ thư mục OpenLDAP và máy chủ thư Postfix.

Chính quyền Bolzano có thể không đưa ra ngay lập tức câu trả lời. Giám đốc của phòng IT đã từ chối bình luận.

The decision on Tuesday by the administration of the Bolzano region to renew the proprietary software licences for it's servers, will be challenged by Associazione per il Software Libero (Assoli), an advocacy group on free and open source. The group says the region should have investigated alternatives and should have issued a call for tender.

The Bolzano administration on 25 May decided to spend 2.2 million Euro to renew proprietary licences for the next three years. In its decision, the administration admits it is forced to renew the licence contract: "There are no alternatives for the development of the IT system. Changing these essential and central servers would be irresponsible. The administration fails the resources and expertise for such a change."

The administration says it is forced to buy proprietary licences because it plans to offer applications for internal communication and collaboration. "These tools are part of the e-government demands made on our IT infrastructure."

The decision is criticised by Assoli president, lawyer Marco Ciurcina. "We will write a protest letter to the administration and the Italian and European competition authorities", Ciurcina announced.

"Bolzano's decision is made without considering free software alternatives, which is required by law since 2005. Even worse, this decision was adopted without a public tender. Spending 2.2 million just like that is not a good example in this period of crisis. This is not helping the local economy. We will do all that we can to correct this big mistake."

According to other Assoli members, Bolzano' regions IT department has been trained since 2002 in using free and open source applications including Grass open source geopgraphic information system, the Linux operating system, MySQL and PostgreSQL database, the OpenLDAP directory server and mail server Postfix.

The Bolzano administration could not immediately provide a response. The director of the IT department declined to comment.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.