ATutor
LMS: a case study
By Greg Gay, Lead
Developer ATutor, Published: 06 October 2009, Reviewed: 12 November
2012
Bài được đưa lên
Internet ngày: 12/11/2012
Lời
người dịch: Một trường hợp điển hình khác của một
dự án phần mềm tự do nguồn mở hướng tới sự phát
triển bền vững là dự án ATutor LMS, một hệ thống học
tập điện tử. Nó có sự phát
triển từng chút một qua từng giai đoạn với số vốn
ban đầu là 0 USD từ năm 2002,
cho tới thời điểm tháng 11/2012, với phiên bản ATutor
2.1 thì “ATutor đang tự chứng
minh là có khả năng mở rộng phạm vi, với vài cài đặt
cho hơn 25.000 sinh viên và một cài đặt lớn cho hơn
65.000 sinh viên.
Các báo cáo về độ tin cậy là khích lệ và các bước
như sử dụng việc lưu tạm (caching) ngôn ngữ để giúp
giảm thiểu tải trong việc trả về giao diện người sử
dụng trong các hệ thống có truy cập lớn tối đa hóa
khả năng đáp ứng”.
Mô tả ngắn gọn
ATutor
là một môi trường học tập trực tuyến nguồn mở,
được sử dụng để phát triển các khóa học trên web,
nội dung học tập điện tử của các tác giả, và các
tư liệu chỉ dẫn trình bày trên Internet.
ATutor
tới sau khi 2 nghiên cứu đã xem xét khả năng truy cập
của các môi trường học tập dựa vào Web cho mọi người
với các dạng khuyết tật khác nhau. Vào thời điểm của
các nghiên cứu đó (1999 và 2000), không có môi trường
học tập phổ biến nào là rất tốt cả, tất cả đều
bao gồm những rào cản tiềm tàng khác nhau có thể cản
trở, hoặc làm khó, cho các hoạt động học tập trực
tuyến đối với một số nhóm người. ATutor đã phát
triển như một sự chứng minh khái niệm mà một môi
trường học tập trực tuyến bao hàm đầy đủ đã có
khả năng.
Kể
từ phát hành ban đầu của nó vào cuối năm 2002, ATutor
đã tiếp tục tiến hóa, với trọng tâm phát triển vào
khả năng truy cập và sự tuân thủ với các tiêu chuẩn
về tính tương hợp. Sự phát triển của ATutor cũng đã
tập trung vào việc dàn xếp các kịch bản học tập điện
tử nhỏ, một thị trường hầu như không được sờ tới
với các hệ thống tương tự khác mà trọng tâm chính
của nó là về việc nắm bắt một phần thị trường
học tập điện tử của các cơ quan lớn. Trong khi ATutor
dàn xếp các kịch bản học tập điện tử nhỏ hơn, nó
mở rộng phạm vi dễ dàng để thích nghi được với các
cơ quan lớn hơn.
Giới thiệu
ATutor
được gán nhãn là một hệ thống quản lý nội dung học
tập (LCMS), nó là một sự chỉ định thường được chỉ
định cho các công cụ được sử dụng để tạo ra và
lưu trữ nội dung học tập. Bổ sung thêm vào việc tạo
nội dung và các khả năng chia sẻ nội dung của nó, nó
cũng có một bộ sưu tập lớn các công cụ theo các
module có thể được kết hợp theo các cách thức khác
nhau để tùy biến thích nghi hệ thống với các tiếp cận
lý thuyết khác nhau cho việc dạy và học. ATutor cũng có
thể được phân loại như một hệ thống quản lý học
tập (LMS) hoặc một hệ thống quản lý khóa học (CMS)
hoặc một môi trường học tập ảo (VLE) - tất cả các
khái niệm cho việc mô tả các công cụ được sử dụng
để chào các khóa học trên Web.
Ngay từ đầu, khả
năng truy cạp từng là trọng tâm chính của sự phát
triển ATutor, đảm bảo rằng bất kỳ ai cũng có thể
truy cập hệ thống, không chỉ để học trực tuyến, mà
để hoạt động như một tác giả, người chỉ dẫn hoặc
một người quản trị của môi trường học tập trực
tuyến. Một người mù, ví dụ, có thể có khả năng tham
gia đầy đủ vào các hoạt động học tập trực tuyến,
phát triển và dạy một khóa học trực tuyến, hoặc quản
lý môi trường học tập dựa vào Web của riêng anh/chị
ta.
Được phát triển
tại Trung tâm Tài nguyên Công nghệ Thích nghi (ATRC) ở Đại
học Toronto, ATutor là một trong các dự án trọng tâm về
truy cập thông tin bao hàm và công nghệ thông tin ATRC là
một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy khả năng truy cập
trên phạm vi toàn cầu. Một phần của sự ủy thác ở
ATRC là giới thiệu sự bao hàm trong việc phát triển các
tiêu chuẩn, và theo đích này, ATutor từng là một mô hình
cho sự triển khai các tiêu chuẩn. Từ sự gắn kết sớm
của nó vào các tiêu chuẩn về khả năng truy cập và
HTML, nhiều nỗ lực cũng đã được thực hiện trong sự
triển khai các tiêu chuẩn tương hợp, đảm bảo rằng
các tác giả nội dung và các lập trình viên các khóa học
không bị khóa trói vào hệ thống, mà thay vào đó có thể
dễ dàng đóng gói nội dung học tập của chúng và các
khóa học trực tuyến của chúng và chuyển chúng vào
trong các hệ thống khác.
Lịch sử của dự
án
Khái
niệm đằng sau ATutor xuất phát từ một dự án của một
người tốt nghiệp phổ thông trong năm 1994. Greg Gay từng
phát triển một khóa học trực tuyến gọi là Học để
mà học (Learning to Learn). Khóa học dạy các học sinh về
các kỹ năng học tập, những khác biệt cá nhân và hướng
trọng tâm vào việc phát triển tự nhận thức về các
khả năng học tập cá nhân để giúp cho những người
học thích nghi được tốt hơn với một dải các hoạt
động học tập. Khi đó, đã không có môi trường học
tập điện tử nào phản ánh được lý thuyết dựa vào
nhận thức đang được dạy trong các khóa học, nên hệ
thống ban đầu đã được phát triển để phản ánh 2
khía cạnh chính của lý thuyết học tập theo nhận thức.
Khía cạnh đầu xoay quanh tri kiến tạo về các hình thức
tri giác đưa vào trong bộ nhớ (trực quan, nghe/nói, văn
bản) và các giác quan thông qua đó tri thức này được
tích lũy. Thứ 2 là xoay xung quanh tri thức về các hình
thức cấu trúc đưa vào trong bộ nhớ, trong các web thông
tin có liên quan, các cấu trúc tôn ti trật tự các chủ
đề và chủ đề phụ, và các tuần tự các thủ tục
từng bước một hoặc sự tiến bộ về hiểu biết từ
đơn giản tới phức tạp.
Trong năm 1999 một
trong hai nghiên cứu tại ATRC đã xem xét khả năng truy cập
của các môi trường học tập điện tử , từng là kiểm
toán kỹ thuật các môi trường học tập điện tử vì
sự tuân thủ của chúng với các chỉ dẫn về khả năng
truy cập nội dung Web của W3C (WCAG). Nghiên cứu thứ 2
trong năm 2000 từng là một nghiên cứu của người sử
dụng trong đó mọi người với các dạng khuyết tật
khác nhau tham gia vào khóa học trực tuyến, mỗi tuần
được trình bày trong một môi trường học tập trực
tuyến khác nhau. Một số hệ thống là tốt hơn so với
các hệ thống khác, dù không hệ thống nào đưa ra được
một môi trường bao gồm đầy đủ trong đó tất cả
những người sử dụng đã có khả năng tham gia đầy đủ
trong các hoạt động học và dạy.
Sự tăng trưởng
và phát triển
Theo sau 2 nghiên cứu
đó, ATutor đã được thụ thai, dựa vào dự án của
trường đại học trước đó, và đã mang tới ATRC, nơi
nó có thể phát triển thành một môi trường học nguồn
mở, truy cập được, thích nghi được. Không lâu sau đó,
vào tháng 12/2002, ATutor 1.0 đã được phát hành như một
hệ thống quản lý nội dung học tập nguồn mở, được
xuất bản trên SourceForge như là mạng phân phối đầu
tiên của nó, và website cộng đồng atutor.ca đã được
tung ra.
Qua một nưm sau phát
hành lần đầu, ATutor đã được quốc tế hóa (tháng
07/2003) và sự bắt đầu triển khai các tiêu chuẩn tương
hợp của nó đã bắt đầu với sự giới thiệu các công
cụ để làm ra, xuất đi và nhập vào các gói nội dung
tuân thủ ÍM và SCORM (tháng 11/2003). ATutor từng là LMS
nguồn mở đầu tiên có khả năng nhập vào và xuất đi
các gói nội dung ÍM.
Trong
năm 2004 ATutor đã giới thiệu hệ thống mẫu theme của
nó, làm cho nó dễ dàng hơn để trao cho ATutor hình thức
mới, và cho phép tái thương hiệu, và các mức và vai trò
của người sử dụng đã được giới thiệu. Trong giai
đoạn này, công việc cũng đã bắt đầu với MoxieCode
Inc. để sửa đổi trình soạn thảo TinyMCE WYSIWYG như một
chứng minh khái niệm cho nhóm làm việc về các Chỉ dẫn
về Khả năng truy cập các Công cụ Tạo nội dung (ATAG)
của W3C. Ý tưởng từng là để xây dựng một công cụ
có thể tuân thủ với các tiêu chuẩn ATAG 2.0 được phát
triển sau đó, để tạo ra một công cụ tạo nội dung
vừa truy cập được cho mọi người khuyết tật và vừa
cho nội duy truy cập được được tạo ra. Như một phần
của công việc đó, trình Kiểm tra Khả năng truy cập Web
ATRC đã được làm cho sẵn sàng như một trình soạn thảo
cài cắm được, sao cho các tác giả có thể đánh giá
được khả năng truy cập nội dung của họ khi nó đang
được phát triển. TinyMCE đã được tích hợp vào ATutor
như là Trình soạn thảo Trực quan (Visual Editor), và tiếp
tục cung cấp các công cụ làm nội dung Web truy cập được
trong nhiều hệ thống quản lý nội dung Web ngày nay.
Đáng kể, vào năm
2004 mã nguồn của ATutor đã được làm cho sẵn sàng công
khai trong một kho mã nguồn của Subversion, và một sự
dịch chuyển sang phát triển phân tán đã bắt đầu.
Suốt năm 2005, sự
phát triển của ATutor đã bắt đầu tăng tốc, với sự
giới thiệu trình cài đặt module ATutor cho phép ATutor mở
rộng được với các ứng dụng của bên thứ 3, và để
phát triển các tính năng mới mà từng dễ dàng được
cài cắm vào trong hệ thống cơ bản. Một môi trường
ASCORM 1.2 Thời gian thực cũng đã được giới thiệu, và
tài liệu của ATutor đã được tích hợp vào hệ thống
như sự trợ giúp theo ngữ cảnh.
Trong
năm 2006, nhiều sự tinh chỉnh tính năng đã xảy ra khi
cộng đồng đã bắt đầu làm việc với mã nguồn của
ATutor. Việc tiếp tục với sự giới thiệu các tiêu
chuẩn về tính tương hợp, triển khai đầu tiên của các
tiêu chuẩn tương hợp Kiểm thử Câu hỏi IMS thương hiệu
mới (QTI 2.1) đã diễn ra trong ATutor. Một sự hiểu biết
chậm QTI 2.1 trong cộng động lớn hơn có nghĩa là 2 năm
sau ATutor cũng được triển khai tiêu chuẩn QTI 1.2 ít mạnh
mẽ hơn, tạo ra các công cụ cho việc làm, xuất và nhập
các bài kiểm thử và các câu hỏi kiểm thử được tiêu
chuẩn hóa. (Công việc này đã đóng góp một phần lớn
cho những nỗ lực sau đó trong việc triển khai tiêu chuẩn
IMS Common Cartridge, ới sự triển khai nguồn mở đầu tiên
cuẩ một tập hợp các công cụ cho việc tạo ra, xuất
và nhập các cuốn phim chụp chung, hoàn tất vào mùa thu
năm 2009). Một tính năng chính được giới thiệu đầu
năm 2008 là module Patcher. Điều này đã mang lại lợi ích
đáng kể cho cộng đồng ATutor khi mà Patcher cũng cho phép
các lập trình viên cộng đồng phát triển các tính năng
của họ vào trong các bản vá của riêng họ và để
chúng được đệ trình đưa vào mã nguồn công cộng. Đối
với những ai đã có các tính năng tùy biến thì họ có
theerr tự xây dựng, thường bị mất khi một hệ thống
ATutor được nâng cấp, nó bây giờ có khả năng để lưu
các tùy biến trong các tệp vá, và áp dụng lại chúng
trong quá trình nâng cấp.
Với sự giới thiệu
của loạt ATutor 1.6 vào năm 2008, toàn bộ hệ thống đã
được chuyển qua ngôn ngữ được mã hóa theo UTF-8, cải
thiện đáng kể sự hỗ trợ cho các cài đặt đa ngôn
ngữ. Module xuất đi cũng đã được giới thiệu.
Vào tháng 07/2009,
ATutor đã giới thiệu triển khai của nó đặc tả trình
chứa OpenSocial, mở rộng hệ thống bằng một loạt các
tính năng kết nối mạng xã hội khác nhau. OpenSocial cũng
đã mở rộng sự phát triển phân tán thậm chí xa hơn,
làm cho nó khá dễ dàng để phát triển một dải toàn bộ
các ứng dụng cho môi trường kết nối mạng xã hội của
ATutor, nhiều trong số đó đã và đang được phát triển
mà không có bất kỳ ý định nào đang được sur dụng
như một công cụ học tập điện tử.
Các phần thưởng
Vào năm 2007 ATutor đã
nhận được 50.000 USD tiền thưởng từ Andrew W. Mellon
Foundation vì những nỗ lực của nó trong sự cộng tác
công nghệ. Phần thưởng này thừa nhận các tổ chức
phi lợi nhuận đã có đóng góp đáng kể các tài nguyên
của riêng họ vào sự phát triển của PMNM, và vì sự
thúc đẩy các cộng đồng cộng tác duy trì bền vững sự
phát triển nguồn mở. Trong năm 2008 ATutor đã nhận được
Giải thưởng Thách thức về Khả năng truy cập Web W4A,
thừa nhận sự tiến bộ và đổi mới trong phát triển
công nghệ về khả năng truy cập Web tiên tiến. Phần
thưởng này đã thừa nhận sự triển khai đầu tiên các
tiêu chuẩn về khả năng truy cập IMS AccessForAll và ISO
FDIS 24751 trong một ứng dụng nguồn mở. Vào cuối năm
2008, ATutor đã là một trường hợp điển hình trong Báo
cáo Triển khai về các tiêu chuẩn cho khả năng truy cập
của W3C WCAG 2.0, trình diễn các ứng dụng Web phức tạp
có thể đáp ứng được các yêu cầu về khả năng truy
cập hiếm có như vậy.
Cấu trúc của dự
án: mô hình bền vững
Như
một tổ chức phi lợi nhuận, với sự tập trung vào việc
thúc đẩy khả năng truy cập, các dự án ATRC dựa vào
các nguồn cấp vốn bên ngoài. Sự phát triển của ATutor
từng được cấp vốn ban đầu thông qua các trợ cấp,
dù nó cũng tiếp tục được hỗ trợ thông qua công việc
phát triener hợp đồng, các dịch vụ hỗ trợ, đặt chỗ
LMS và các quyên tặng, để lại sự phát triển đặc thù
trong tương lai sẽ được cấp vốn hoặc phát triển tiếp
thông qua cộng đồng người sử dụng của nó. Các lập
trình viên bên ngoài đóng góp cho sự phát triển của hệ
thống ban đầu thông qua Patcher, bổ sung thêm các tính
năng mới bằng việc phát triển các bản vá trộn vào mã
nguồn công khai, để làm cho các tính năng của chúng
thành một phần dài lâu của hệ thống.
Sau sự giới thiệu
các module, không lâu trước khi hàng loạt module khác nhau
được cộng đồng đóng góp đã xuất hiện. Một số
đưa vào SCORM Player, Phôt Album, trình xem phim FlowPlayer,
Certificates, Adobe Connect, Announcement Subscriptions, Content to
PDF, Social Networking và Patcher. SCORM Player, các module kết
nối mạng xã hội và Patcher đã trở thành một phần lâu
dài của mã nguồn cốt lõi của ATutor.
Cộng đồng đã đóng
góp các bản vá, mặt khác, thường là những tinh chỉnh
nhỏ cho các tính năng đang tồn tại, như một vài dòng
mã lệnh để làm gia tăng an ninh khi đăng nhập, một nâng
cấp các popup chú giải khi lướt qua chuột bằng việc sử
dụng jQuery, và kiểu nhìn của trang chủ khóa học được
chi tiết hóa. Và, nhiều sửa lỗi nhỏ có thể sửa lỗi
in ấn, chỉnh vài dòng mã lệnh hoặc thay thế một tệp
bằng một tệp được cập nhật khác.
ATRC khuyến khích các
tổ chức khác đưa ra các dịch vụ có phí để hỗ trợ
cho ATutor, không yêu cầu các phí đối tác hoặc phí thành
viên, hoặc việc cấp phép đặc biệt để cho phép sử
dụng thương mại phần mềm. Khi số lượng các khách
hàng của các nhà cung cấp dịch vụ đó gia tăng, thì nhu
cầu về các dịch vụ phát tiển và kỹ thuật được
ATRC cũng gia tăng. Trong khi một đống doanh thu vẫn ở lại
với các nhà cung cấp dịch vụ, thì một phần nhỏ từ
nhiều nguồn tìm được đường của nó quay về ATRC
thông qua các hợp đồng phụ cho các dịch vụ của nó
cho các nhà cung cấp và các khach hàng của họ.
Cấu trúc dự án:
qui trình và điều hành
ATutor
đã tiến hóa từ một dự án trường học, chứng minh
khái niệm rằng các môi trường học tập điện tử có
thể là truy cập được, tới một dự án nguồn mở
trong nội bộ, tới một dự án phát triển phân tán dựa
vào cộng đồng. ATRC tiếp tục duy trì sự kiểm soát
chặt chẽ đối với mã nguồn để duy trì chất lượng
của nó và đảm bảo nó không bị quá tải với sự gia
tăng các tính năng và mã đã có từ trước đó.
Greg Gay làm người ra
quyết định hàng đầu, giữ cho những nỗ lực phát
triển đi đúng quỹ đạo và theo đúng các mục tiêu ban
đầu đã đặt ra cho ATutor (khả năng truy cập được và
tùy biến thích nghi được). Với sự dẫn dắt duy nhất,
các dự án tới cùng nhau nhanh chóng, và tổng chi phí
thường có liên quan tới một qui trình ra quyết định
của ban là tối thiểu. Việc ra quyết định thường tới
như là kết quả của nỗ lực cộng tác trong nhóm nhỏ
các lập trình viên cốt lõi, và với đầu vào của các
khách hàng nơi mà các tính năng của khách hàng đang được
bổ sung thêm vào cho mã nguồn cốt lõi. Những người
đóng góp mã làm việc với đội phát triển ATutor để
tạo ra các bản vá dễ dàng trộn vào được trong mã
nguồn công khai, và phù hợp trong toàn bộ các mục tiêu
của hệ thống.
Các tính năng mà
không phải là cốt lõi, hoặc được chứng minh là không
ổn định hoặc có thể là không có khả năng truy cập
được, được chỉ định như là các module thừa. Các
module thừa có thể được lưu trữ trong kho module trung
tâm mà các cài đặt ATutor truy cập cho việc nhập vào dễ
dàng và cài đặt các mở rộng cho hệ thống cơ sở khi
cần. Vì các module thừa được nhập vào và được sử
dụng bởi một khán thính phòng rộng lớn hơn, chúng có
xu hướng tìm con đường của chúng vào trong mã nguồn
công cộng cốt lõi và trở thành một phần dài lâu của
Atutor.
Các phát hành cốt
lõi của ATutor đã thiết lập theo một chu kỳ thường
xuyên 5-6 tháng, thường xảy ra trong thời gian nghỉ năm
học vào tháng 6 hoặc tháng 7, và một lần nữa trước
cuối năm vào tháng 12. Các phát hành module và các tính
năng mới sẵn sàng như các bản vá xảy ra liên tục. Khi
các tính năng mới được giới thiệu, những cải tiến
được thực hiện hoặc các lỗi được sửa, chúng có
thể được bổ sung vào hệ thống ngay lập tức và được
làm cho sẵn sàng cho công chúng, hơn là chờ các phát hành
cốt lõi theo nửa năm một.
Các phản ánh và
tương lai
ATutor, đã phát triển
trong một môi trường phi lợi nhuận, đã đối mặt với
những thách thức của nó. Không giống như các mô hình
kinh doanh thông thường khác, sự phát triển nảy sinh sau
khi các doanh thu được tạo ra, hơn là việc đầu tư vào
sự phát triển để tạo ra doanh thu. Nó đã bắt đầu
với 0 USD, và từng chút một, các doanh thu từ sự hỗ
trợ kham được cho sự phát triển hơn một chút, đã thu
hút được sự quan tâm của một hoặc hai sự cấp vốn,
tiếp sau một sự phát triển một chút nữa, rồi sự
quan tâm hơn nữa, sau đó là chu kỳ liên tục. Mô hình
phát triển đã chứng minh là có hiệu quả, dù tiến
chậm. Với một trọng tâm phi lợi nhuận trong việc phát
triển phần mềm nguồn mở mà hỗ trợ những người
khuyết tật, việc cấp vốn của chính phủ thường sẵn
sàng để khỏa lấp các giai đoạn giữa các dự án phát
triển theo hợp đồng. Cùng với doanh thu nhỏ từ sự hỗ
trợ và đặt chỗ, ATutor đã tiếp tục phát triển với
bước đi ngày một gia tăng kể từ đầu năm 2002, và các
doanh thu chậm cháp đã gia tăng, khi mà các doanh thu trong
quá khứ được đầu tư vào sự phát triển tiếp.
Một
thách thức trong việc phát triển trong một môi trường
phi lợi nhuận là việc tạo vốn cho việc marketing và các
hoạt động quảng bá. Các nhà cấp vốn và các khách
hàng thường hỗ trợ sự phát triển các tính năng, nhưng
sẽ không hỗ trợ các trình diễn hội nghị, các xuất
bản phẩm hoặc quảng cáo, …, chúng tất cả đều quan
trọng cho việc đạt được tới khán thính phòng có khả
năng lớn nhất. Trong khi tập trung vào marketing dựa vào
Web đã giúp có được sự truyền khẩu về ATutor, thì
nhiều hơn có thể được thực hiện để mở rộng thị
phần của nó.
Hiện trạng
Cho tới tháng 11/2012
phát hành ổn định mới nhất là ATutor 2.1.
ATutor
đang tự chứng minh là có khả năng mở rộng phạm vi,
với vài cài đặt cho hơn 25.000 sinh viên và một cài đặt
lớn cho hơn 65.000 sinh viên. Các báo cáo về độ tin cậy
là khích lệ và các bước như sử dụng việc lưu tạm
(caching) ngôn ngữ để giúp giảm thiểu tải trong việc
trả về giao diện người sử dụng trong các hệ thống
có truy cập lớn tối đa hóa khả năng đáp ứng.
ATutor
is an open source, online learning environment used to develop
Web-based courses, author e-learning content, and present
instructional materials on the Internet.
ATutor
came about after two studies that looked at the accessibility of
Web-based learning environments for people with various types of
disabilities. At the time of these studies (1999 and 2000), none of
the popular e-learning environments fared very well, all containing a
variety of potential barriers that would prevent, or make difficult,
online learning activities for some groups of people. ATutor
developed as a proof of concept that a fully inclusive e-learning
environment was possible.
Since
its initial release late 2002, ATutor has continued to evolve, with a
development focus on its accessibility and conformance with
interoperability standards. ATutor development has also focused on
accommodating small e-learning scenarios, a market virtually
untouched by other similar systems whose major focus is on capturing
a part of the large institutional e-learning market. While ATutor
does accommodate smaller e-learning scenarios, it scales easily to
accommodate larger installations.
ATutor
is labelled a learning content management system (LCMS), which is a
designation generally assigned to tools used to author and archive
learning content. In addition to its content authoring and content
sharing capabilities, it also has a large collection of modular tools
that can be combined in different ways to adapt the system to various
theoretical approaches to teaching and learning. ATutor can also be
classified as a learning management system (LMS) or a course
management system (CMS) or a virtual learning environment (VLE) - all
terms for describing tools used to offer courses over the Web.
From
the beginning, accessibility has been a major focus of ATutor
development, ensuring that anyone could access the system, not only
to learn online, but to function as an author, instructor or an
administrator of the e-learning environment. A blind person, for
instance, would be able to participate fully in online learning
activities, develop and teach an online course, or manage his/her own
Web-based learning environment.
Developed
at the Adaptive Technology Resource Centre (ATRC) at the University
of Toronto, ATutor is one of many projects at the centre that focus
on inclusive access to information and information technology. The
ATRC is a not-for-profit organization that promotes accessibility on
a global scale. Part of the mandate at ATRC is to introduce inclusion
into developing standards, and to this end, ATutor has been a model
for standards implementation. From its early adherence to
accessibility and HTML standards, much effort has also gone into the
implementation of interoperability standards, ensuring that content
authors and course developers are not locked into the system, but
instead can easily package up their learning content and their online
courses and move them into other systems.
The
concept behind ATutor originated in a graduate school project in
1994. Greg Gay was developing an online course called Learning to
Learn. The course taught students about learning skills, individual
differences, and focused on developing self-awareness of individual
learning capacities to help learners better adapt to a range of
learning activities. At the time, there was no e-learning environment
that reflected the cognitive-based theory being taught in the course,
so the initial system was developed to reflect two key aspects of
cognitive learning theory. The first aspect revolves around the
perceptual forms knowledge takes on in memory (visual,
verbal/auditory, textual) and the senses through which this knowledge
is accumulated. The second revolves around the structural forms
knowledge takes on in memory, in webs of related information,
hierarchical structures of topics and sub-topics, and sequences of
step-by-step procedures or the progression from simple to complex
understanding.
In
1999 the first of two studies at the ATRC that looked at the
accessibility of e-learning environments, was a technical audit of
popular e-learning environments for their conformance with the W3C
Web Content Accessibility Guidelines (WCAG). The second study in 2000
was a user study in which people with various types of disabilities
participated in an online course, each week presented in a different
e-learning environment. Some systems fared better than others, though
none provided an all-round inclusive environment in which all users
were able to participate fully in learning and teaching activities.
Following
the two studies, ATutor was conceived, based on the earlier graduate
school project, and brought to the ATRC, where it would develop into
an adaptive, accessible, open source learning environment. Not long
afterwards, in December 2002, ATutor 1.0 was released as an open
source learning content management system, published to SourceForge
as its primary distribution network, and the atutor.ca community
website was launched.
Over
the year that followed the initial release, ATutor was
internationalized (July 2003) and the start of its implementation of
interoperability standards began with the introduction of tools for
authoring, exporting and importing IMS and SCORM conformant content
packages (November 2003). ATutor was the first open source LMS
capable of importing and exporting IMS content packages.
During
2004 ATutor introduced its theme system, making it easier to give
ATutor a new look, and allowing rebranding, and user levels and roles
were introduced. During this period, work also began with MoxieCode
Inc. to modify their TinyMCE WYSIWYG editor as a proof of concept
project for the W3C Authoring Tools Accessibility Guidelines (ATAG)
working group. The idea was to build a tool that could conform with
the then developing ATAG 2.0 standards, to create an authoring tool
that was both accessible to people with disabilities and created
accessible content. As part of that work, the ATRC Web Accessibility
Checker was made available as an editor plugin, so authors could
assess the accessibility of their content as it was being developed.
TinyMCE was integrated into ATutor as its Visual Editor, and
continues to provide accessible Web content authoring tools in many
Web content management systems today.
Significantly,
it was in 2004 that the ATutor source code was made publicly
available in a Subversion source code repository, and a move towards
distributed development began.
Throughout
2005, ATutor development began to accelerate, with the introduction
of the ATutor module installer allowing ATutor to be extended with
third party applications, and to develop new features that were
easily plugged into the base system. A SCORM 1.2 Run Time Environment
was also introduced, and the ATutor documentation was integrated into
the system as context-sensitive help.
During
2006, many feature refinements occurred as the community began to
work with the ATutor source code. Continuing with the introduction of
interoperability standards, the first implementation of the then
brand new IMS Question Test Interoperability standards (QTI 2.1) took
place in ATutor. A slow uptake of QTI 2.1 in the larger community
meant that two years later ATutor also implemented the less robust
QTI 1.2 standard, creating tools for authoring, exporting and
importing standardized tests and test questions. (This work
contributed in large part to subsequent efforts in implementing the
IMS Common Cartridge standard, with the first open source
implementation of a set of tools for authoring, exporting and
importing common cartridges, completed in Autumn 2009.)
A
key feature introduced in early 2008 was the Patcher module. This
brought a significant benefit to the ATutor community, as the Patcher
also allowed community developers to develop their features into
their own patches and have them submitted for inclusion in the public
source code. For those who had custom features they’d built
themselves, normally lost when an ATutor system is upgraded, it was
now possible to save customizations in patch files, and reapply them
during upgrades.
With
the introduction of the ATutor 1.6 series in 2008, the entire system
was converted over to UTF-8 encoded language, greatly improving
support for multi-lingual installations. Module-exporting was also
introduced.
In
July 2009, ATutor introduced its implementation of the OpenSocial
container specification, extending the system with a variety of
social networking features. OpenSocial also extended distributed
development even further, making it relatively easy to develop a
whole range of applications for the ATutor social networking
environment, many of which have been developed without any intention
of their being used as an e-learning tool.
In
2007 ATutor received a $50,000 cash award
from the Andrew W. Mellon Foundation for its efforts in technology
collaboration. This award recognizes not-for-profit organizations
that make substantial contributions of their own resources towards
the development of open source software, and for fostering
collaborative communities to sustain open source development. In 2008
ATutor received an IMS Gold Learning Impact Award. This award
recognizes high impact use of technology to improve learning across
all industry segments and in all regions of the world. In 2009 ATutor
received the W4A Web Accessibility Challenge Award, which recognizes
advancement and innovation in the development of advanced Web
accessibility technology. This award recognized the first
implementation of the IMS AccessForAll and the ISO FDIS 24751
accessibility standards in an open source application. In late 2008,
ATutor was a case study in the Implementation Report for the W3C WCAG
2.0 accessibility standards, demonstrating that complex Web
applications could meet such stringent accessibility requirements.
As
a not-for-profit organization, with a focus on promoting
accessibility, ATRC projects rely on external funding sources. ATutor
development has been funded primarily through grants, though it also
continues to be supported through contract development work, support
services, LMS hosting and donations. All profits are channelled back
into development.
With
the introduction of modules and patches, there has been a move
towards distributing development out into the community, with ATRC’s
effort focused more on underlying structural development, leaving
specific feature development to be either funded or developed through
its user community. External developers contribute to the system’s
development primarily through the Patcher, adding new features by
developing patches that merge into the public source code, to make
their features a permanent part of the system.
Following
the introduction of modules, it was not long before a variety of
community contributed modules appeared. Some include the SCORM
Player, Photo Album, FlowPlayer movie player, Certificates, Adobe
Connect, Announcement Subscriptions, Content to PDF, Social
Networking and the Patcher. The SCORM Player, social networking and
the Patcher modules have become a permanent part of the ATutor core
source code.
Community
contributed patches, on the other hand, are generally small
refinements to existing features, such as a couple lines of code to
increase security during login, an upgrade to the mouseover glossary
popups using jQuery, and the detailed course home page view. And,
lots of little bug fixes that might fix a typo, adjust a few lines of
code, or replace a file with an updated one.
The
ATRC encourages other organizations to offer fee-based services in
support of ATutor, without requiring partner or memberships fees, or
special licensing to allow commercial use of the software. As the
number of clients of these service providers increase, so does the
need for technical and development services offered by the ATRC.
While the bulk of revenues remain with the service providers, a small
portion from many sources finds its way back to the ATRC through
sub-contracting its services to providers and their clients.
ATutor
has evolved from a graduate school project, to proof of the concept
that e-learning environments can be accessible, to an in-house open
source project, to a community-based distributed development project.
The ATRC continues to maintain strict control over the public source
code to maintain its quality and ensure that it does not get overrun
with feature bloat and legacy code.
Greg
Gay is the primary decision maker, keeping development efforts on
track and within the goals originally set out for ATutor
(accessibility and adaptability). With a single lead, projects come
together quickly, and the overhead often associated with a committee
decision making process is minimized. Decision making generally comes
about as a result of a collaborative effort within the small group of
core developers, and with client input where client features are
being added to the core source code. Code contributors work with the
ATutor development team to produce patches that are easily merged
into the public source code, and fit within the overall goals of the
system. Features that do not belong in the core, or are judged
unstable or perhaps inaccessible, are designated as extra modules.
Extra modules can be archived in the central module repository that
ATutor installations access for easy importing and installation of
extensions to the base system as needed. As extra modules are
improved and used by a broader audience, they tend to find their way
into the core public source code and become a permanent part of
ATutor.
ATutor
core releases have settled into a regular five to six month cycle,
generally occurring during the school-year down-time in June or July,
and again before the year end break in December. Module releases, and
new features available as patches occur continually. As new features
are introduced, enhancements are made or bugs are fixed, they can be
added to the system immediately and made available to the public,
rather than waiting for the semi-annual core releases.
ATutor,
having developed in a not-for-profit environment, has faced its
challenges. Unlike typical business models, development occurs after
revenues are generated, rather than investing in development to
generate revenues. It began with $0, and little by little, support
revenues afforded a little more development, which caught the
interest of a funder or two, followed by a little more development,
then more interest, after which the cycle continued. The development
model has proven to be effective, albeit slow-moving. With a
not-for-profit focus on developing open source software that supports
people with disabilities, government funding is often available to
bridge periods between contract development projects. Along with
small hosting and support revenues, ATutor has continued to develop
at a steadily increasing pace since its beginning in 2002, and
slowly revenues have been growing,
as past revenues are invested in further development.
One
challenge in developing in a not-for-profit environment has been
raising funds for marketing and promotional activities. Funders and
clients generally support feature development, but will not support
conference presentations, publications or advertising, etc., which
are all important to reaching the broadest possible audience. While
focused Web-based marketing has helped get the word out about ATutor,
much more could be done to expand its market share.
As
of November 2012 the latest stable release is ATutor 2.1.
ATutor
is proving itself to be scalable, with several installations handling
in excess of 25,000 students and one large installation in excess of
65,000 students. Reports of reliability are encouraging and steps
such as the use of language caching to help minimize the load in
rendering the user interface on high traffic systems maximizes
responsiveness.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.