Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

EU: Các nghị sỹ quốc hội tham gia Ngày Tự do Tài liệu

EU: European Parliamentarians participate in Document Freedom Day

by Gijs Hillenius — published on Mar 25, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/eu-european-parliamentarians-participate-in-document-freedom-day

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2011

Lời người dịch: Các nghị sỹ quốc hội châu Âu tham gia kỷ niệm Ngày Tự do Tài liệu tại Estonia. Các hoạt động kỷ niệm ngày này cũng diễn ra tại hàng loạt các quốc gia châu Âu như Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Đức, Croatia, Hy Lạp và Ý với sự tham gia của hàng loạt các diễn giả là các giáo sư của các trường đại học. Ở Việt Nam, những năm qua cũng có tổ chức sự kiện này, nhưng hầu như không có sự tham gia nào của các ông, bà nghị nào tham gia thì phải???.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu và các trợ lý đang tham gia trong Ngày Tự do Tài liệu năm nay, một nỗ lực 'từ dưới lên để giáo dục công chúng về tầm quan trọng của các Định dạng Tài liệu Mở và các Tiêu chuẩn Mở nói chung', theo một công bố trên website của tổ chức này. 3 người đạo diễn vài bài trình bày, tại tòa nhà Paul-Henri Spaak của Nghị viện châu Âu ở Brussels, hôm thứ 4.

Các nghị sỹ quốc hội Malika Benarab-Attou, Indrek Tarand và Karima Delli đang tham gia “để nhấn mạnh tới các cơ hội được đưa ra từ các công nghệ số cho sự truy cập rộng rãi tới văn hóa tại châu Âu và trên thế giới”, nghị sỹ Malika Benarab-Attou viết trên website của bà. Các nghị sỹ nó tất cả các định dạng tài liệu và các ứng dụng tài liệu phải đọc đượng bằng bất kỳ máy nào và cho bất kỳ ai. “Miền công cộng cần phải được bảo vệ khỏi sự sói mòn và ngược lại cần được nuôi dưỡng và mở rộng”.

Các nghị sỹ đã tổ chức 3 bài trình bày về các tài liệu mở, của Stefan Gradmann, Giáo sư của Thư viện Khoa học Thông tin tại Đại học Humboldt tại Berlin, của Håkon Wium Lie, Giám đốc Công nghệ về Phần mềm và Kikkas, Giáo sư liên kết Cao đẳng CNTT Estonia và Giáo sư liên kết về Xã hội và Phần mềm Tự do tại Đại học Tallinn của Estonia.

Các sự kiện tương tự về Ngày Tài liệu Tự do được các tổ chức bảo vệ các chuẩn mở từ các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu tổ chức bao gồm Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Đức, Croatia, Hy Lạp và Ý. Ví dụ, đối với các sinh viên và các trường học tại Spoleto, Ý thì một loạt các cuộc nói chuyện sẽ được tổ chức về tầm quan trọng của việc sử dụng Định dạng Tài liệu Mở. Và tại Phòng thí nghiệm GNU/Linux tại Thessaloniki, Hy Lạp, sẽ có cuộc nói chuyện về Định dạng Tài liệu Mở và giá trị của việc sử dụng nó trong khu vực nhà nước. Tại Bồ Đào Nha, một số tổ chức tham gia lực lượng để tổ chức các cuộc nói chuyện và trình diễn bao gồm các diễn giả từ các đảng chính trị của Bồ Đào Nha.

Members of the European Parliament and their assistants are participating in this year's Document Freedom Day, a 'grassroots effort to educate the public about the importance of Free Document Formats and Open Standards in general', according to an announcement on the organisation's website. The three are hosting several presentations, in the Paul-Henri Spaak building of the European Parliament in Brussels, on Wednesday.

MEPs Malika Benarab-Attou, Indrek Tarand and Karima Delli are taking part “to emphasize the opportunities offered by digital technologies to broaden access to culture in Europe and in the world”, writes MEP Malika Benarab-Attou on her website. The MEPs say all documents formats and document applications should be readably by any machine and for any person. “The public domain needs to be protected from erosion and on the contrary nourished and extended.”

The MEPs have organised three presentations on open documents, by Stefan Gradmann, Professor of Library and Information Science at Humboldt-University in Berlin, by Håkon Wium Lie, Chief Technology Officer of Opera Software and Kaido Kikkas, Associate Professor at the Estonian Information Technology College and Associate Professor of Social and Free Software at Tallinn University, in Estonia.

Similar Free Document Day events are organised by organisations advocating open standards from EU member states including The Netherlands, Portugal, United Kingdom, Spain, Germany, Croatia, Greece and Italy. For instance, for students and schools in Spoleto, Italy a series of talks are organised on the importance of using Open Document Format. And in the GNU/Linux Lab in Thessaloniki, Greece, there will be a speech about Open Document Format and the value of its use in the public sector. In Portugal several organisations joined forces to organise several talks and presentations, including speakers from Portuguese political parties.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.