Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Iran kêu cú đánh bằng sâu máy tính là từ Mỹ và Israel

Iran Blames Computer Worm Strikes on U.S., Israel

Monday, April 18, 2011

Theo: http://www.globalsecuritynewswire.org/gsn/nw_20110418_7518.php

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/04/2011

Lời người dịch: Trong một bài trước đó, chúng ta đã từng biết tới việc các chuyên gia của công ty an ninh của Belarus đã từng báo cho các nhân viên an ninh của Microsoft về Stuxnet nhưng đã bị phớt lờ. Còn bây giờ là cáo buộc của Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi đối với hãng Siemens vì hãng này đã chuyển mã nguồn của phần mềm SCADA cho Mỹ: “Siemens nên giải thích vì sao và bằng cách nào hãng đã cung cấp cho các kẻ thù với các mã nguồn của phần mềm SCADA và đã bắc đường cho một cuộc tấn công không gian mạng chống lại chúng ta”. Nếu quốc gia của bạn không làm chủ được các phần mềm được sử dụng trong các cơ sở hạ tầng công nghiệp sống còn của quốc gia bạn, thì đừng có giàu trí tưởng tượng rằng quốc gia của bạn có chủ quyền trong thế kỷ 21 này. Chẳng thế mà hàng loạt các quốc gia vừa qua đã bắt buộc sử dụng các chuẩn mở và/hoặc phần mềm tự do nguồn mở như Anh, Bồ Đào Nha, Nga.... Hy vọng chính phủ Việt Nam cũng sẽ bắt buộc sử dụng các chuẩn mở trong toàn bộ các hệ thống CNTT-TT của khu vực nhà nước và không coi đó chỉ là trò chơi công nghệ giữa đóng và mở.

Các chuyên gia của Iran đã lần vết tới Mỹ và Israel sâu máy tính mà đã lây nhiễm cho các hệ thống tại các cơ sở nguyên tử và các sites khác tại quốc gia Trung Đông này, một quan chức quân sự cao cấp của Iran đã nói hôm thứ bảy (xem GSN, ngày 15/04).

Các chuyên gia đã kết nối phần mềm độc hại Stuxnet tới các sites tại Texas và Israel, Gholam Reza Jalali đã nói. Jalali giám sát chi nhánh Phòng thủ Tiêu cực của các lực lượng vũ trang Iran, mà nó tập trung chủ yếu vào việc đấu tranh chống lại các nỗ lực làm xói mòn các hoạt động của nhà nước vùng Vịnh Péc Xích này, Associated Press nói.

“Các kẻ thù đã tấn công hạ tầng công nghiệp và đã làm xói mòn sản xuất công nghiệp thông qua các cuộc tấn công không gian mạng. Đây là một hành động thù địch chống lại đất nước của chúng ta”, Cơ quan thông tấn nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã trích lời của Jalali nói. “Nếu nó không được đối phó kịp thời, thì nhiều thiệt hại về vật chất và con người có thể đã phải hứng chịu”.

Các chuyên gia trước đó đã qui sự phát triển của sâu này cho Washington và Jerusalem, mà cả 2 nghi ngờ chương trình làm giàu hạt nhân của Iran được ngụy trang hướng tới phát triển vũ khí (xem GSN, 14/02). Tehran đã luôn nói những tham vọng hạt nhân của mình là hoàn toàn vì hòa bình, đã khẳng định rằng Stuxnet đã gây lây nhiễm cho các máy tính xách tay của nhân viên của nhà máy điện hạt nhân Bushehr trong khi phủ định sâu đã làm ảnh hưởng tới các hoạt động tại cơ sở hạt nhân do Nga xây dựng. (Associated Press I/Washington Post, ngày 16/04).

Tuyên bố chính thức đã đánh dấu vụ đầu tiên trong đó Iran đã công khai đổ lỗi cuộc tấn công máy tính lên Israel và Mỹ, Cơ quan báo chí Pháp đã nói (Agence France-Presse/Google News, ngày 16/04).

Quan chức Iran đã đổ lỗi cho hãng Siemens của Đức, mà đã sản xuất các hệ thống kiểm soát công nghiệp để sử dụng trong cơ sở Bushehr và đã bị phần mềm độc hại này nhằm tới, AP nói.

“Siemens nên giải thích vì sao và bằng cách nào hãng lại đã cung cấp cho các kẻ thù với các mã nguồn của phần mềm SCADA và đã bắc đường cho một cuộc tấn công không gian mạng chống lại chúng ta”, Jalali nói (Associated PressI).

Trong khi chờ đợi, Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi đã đề xuất từ chức, những lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei sau đó đã kêu gọi giữ lại quan chức này trong một sự chia rẽ với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, các phương tiện nhà nước đã nói hôm chủ nhật. Sự từ chức được lên kế hoạch của Moslehi có thể có liên quan tới những sai sót tiềm tàng về sâu Stuxnet, theo Ap (Associated Press II/Google News, ngày 17/04).

Iranian specialists have traced to the United States and Israel a computer worm that infected systems at atomic facilities and other sites in the Middle Eastern nation, a high-level Iranian military officer said on Saturday (see GSN, April 15).

The specialists linked the Stuxnet malware to sites in Texas and Israel, Gholam Reza Jalali said. Jalali oversees the Iranian armed forces' Passive Defense branch, which focuses mainly on fighting efforts to undermine operations in the Persian Gulf state, the Associated Press reported.

“Enemies have attacked industrial infrastructure and undermined industrial production through cyber attacks. This was a hostile action against our country,” Iran's Islamic Republic News Agency quoted Jalali as saying. “If it had not been confronted on time, much material damage and human loss could have been inflicted.”

Experts previously attributed the worm's development to Washington and Jerusalem, which both suspect Iran's uranium enrichment program is geared toward weapons development (see GSN, Feb. 14). Tehran, which has maintained its atomic ambitions are strictly peaceful, confirmed that Stuxnet had infected laptops of Bushehr nuclear power plant personnel while denying the worm affected operations at the Russian-built facility (Associated Press I/Washington Post, April 16).

The official's statement marked the first instance in which Iran has publicly pinned the computer strike on Israel and the United States, Agence France-Presse reported (Agence France-Presse/Google News, April 16).

The Iranian officer blasted the German firm Siemens, which produced industrial control systems in use at the Bushehr facility and targeted by the malware, AP reported.

“Siemens should explain why and how it provided the enemies with the codes of the SCADA software and paved the way for a cyber attack against us,” Jalali said (Associated Press I).

Meanwhile, Iranian Intelligence Minister Heidar Moslehi offered to step down from his position, but supreme leader Ayatollah Ali Khamenei later called for the official's retention in an apparent split with President Mahmoud Ahmadinejad, state media reported on Sunday. Moslehi's planned resignation might have been connected to potential lapses over the Stuxnet worm, according to AP (Associated Press II/Google News, April 17).

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.