Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

Úc: Chính phủ cập nhật chỉ dẫn về nguồn mở cho hợp với chính sách quốc gia, và tìm kiếm tư vấn về phiên bản mới

AU: Government updates open source guide in line with national policy, and sought public consultation on new version

by OSOR Editorial Team — published on Apr 19, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/au-government-updates-open-source-guide-in-line-with-national-policy-and-seeks-public-consultation-on-new-version

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/04/2011

Lời người dịch: Chính phủ Úc vừa mới kết thúc việc lấy ý kiến công khai cho bản dự thảo về phần mềm nguồn mở trong chính sách quốc gia về công nghệ thông tin vào ngày 15/04 vừa qua. Có thể trong thời gian ngắn tới đây, chúng ta sẽ được thấy nó.

Để bổ sung cho chính sách về phần mềm nguồn mở năm 2011, Văn phòng Quản lý Thông tin Chính phủ Úc AGIMO đã cập nhật chỉ dẫn phần mềm nguồn mở của mình. Hơn nữa, chính phủ đã tìm kiếm đóng góp công khai về bản phác thảo này.

Tài liệu phác thảo được cập nhật, 'Chỉ dẫn về Phần mềm Nguồn mở cho các cơ quan chính phủ Úc', mà đã được tung ra vào ngày 30/03/2011, nhằm tính tới việc tăng cường chính sách nguồn mở của Chính phủ và “sự chín muồi ra tăng của phần mềm nguồn mở”, theo thư ký thứ nhất của AGIMO Glenn Archer.

Vào tháng 01/2011, AGIMO đã rà soát lại chính sách phần mềm nguồn mở năm 2005 của mình để yêu cầu các cơ quan “xem xét phần mềm nguồn mở công bằng cùng với phần mềm sở hữu độc quyền” trong mua sắm trị giá hơn 80.000 USD. Chỉ dẫn phác thảo này được mong đợi sẽ bổ sung vào chính sách với các thông tin và việc cấp phép cho phần mềm nguồn mở, các rủi ro về cấp phép và các kỹ thuật làm dịu bớt rủi ro. Được nhằm tới một cách đặc biệt vào các lãnh đạo dự án và các đội mua sắm, chỉ dẫn phác thảo này ít nặng nề khó hiểu hơn so với phiên bản trước của nó mà đã được xuất bản vào tháng 04/2005.

Đối với các chuyên gia ICT, AGIMO đã gắn vào một Khung công việc Rủi ro về Cấp phép Phần mềm Nguồn mở như một phụ lục cho bản chỉ dẫn phác thảo. Ông Archer đã nhấn mạnh việc đưa vào Khung như một sự khác biết chủ chốt giữa 2 phiên bản. “Trong khi phiên bản trước của chỉ dẫn đã đưa ra thông tin về bản quyền và rủi ro cấp phép, thì chỉ dẫn được xem xét lại bổ sung thêm chi tiết và phác thảo một số kỹ thuật làm dịu rủi ro cho các cơ quan để xem xét”.

To complement the 2011 open source software policy, the Australian Government Information Management Office (AGIMO) has updated its open source software guide. In addition, it looked for public input on this revised draft.

The updated draft document, ‘A Guide to Open Source Software for Australian Government Agencies’, which was released on 30 March 2011, aims to account for the Government’s strengthened open source policy and “the increased maturity of open source software,” according to AGIMO first assistant secretary Glenn Archer.

In January 2011, AGIMO revised its 2005 open source software policy to require agencies to “consider open source software equally alongside proprietary software” for procurements worth more than $80 000 (approx. €58 000). The draft guide is expected to complement the policy with information on open source software licensing, licensing risks and risk mitigation techniques. Targeted specifically at project managers and procurement teams, the draft guide is significantly less jargon-heavy than its predecessor that was published in April 2005.

For ICT specialists, AGIMO attached an Open Source Software Licensing Risk Framework as an appendix to the draft guide. Mr Archer highlighted the inclusion of the Framework as a major difference between the two versions. "While the previous version of the guide provided information on copyright and licensing risks, the revised guide adds further detail and outlines some risk mitigation techniques for agencies to consider.

Ông đã bình luận tiếp; “Hơn nữa, chỉ dẫn được rà soát lại đã được viết theo một cách thức mà chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thông tin một cách cô đọng về những lợi ích/rủi ro của phần mềm nguồn mở và cho phép các vấn đề xung quanh nguồn mở sẽ dễ dàng hơn và hiểu được rộng rãi hơn. Chúng tôi đã cố gắng một cách có ý thức tránh sử dụng quá nhiều thứ khó hiểu”.

AGIMO đã cảnh báo các cơ quan phải nhận thức được về một loạt các giấy phép phần mềm nguồn mở, nhấn mạnh tới những khác biệt giữa việc sử dụng, tùy biến, tích hợp và phát triển phần mềm nguồn mở. “Trong khi các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền lôi cuốn vào những bảo vệ tiêu chuẩn có sẵn theo luật bản quyền, thì có một số sự không rõ nghĩa về cách mà các giấy phép nguồn mở có thể được tăng cường một cách hợp pháp”, chỉ dẫn phác thảo nói. “Tới nay, điều này chưa được kiểm thử tại các tòa án Úc. Tuy nhiên, tại châu Âu và Mỹ, Quỹ Phần mềm Tự do đã thành công thực hiện hành động pháp lý chống lại những nhà phân phối mà đã không tuân thủ với các điều khoản cấp phép của nguồn mở”.

Thay vì việc liệt kê các ví dụ về giấy phép nguồn mở, như trong chỉ dẫn năm 2005, chỉ dẫn phác thảo mới này gợi ý rằng các giấy phép được mô tả theo các khoản giới hạn và trao đổi có đi có lại của chúng. “Những khe hở của các điều khoản giấy phép không phải luôn là có chủ tâm; chúng có thể là vì thiếu sự quản trị trong việc theo dõi việc sử dụng phần mềm nguồn mở trong một cơ quan. Hơn nữa, các cơ quan có thể không nhận thức được về tất cả các hành động mà có thể dẫn tới một khe hở trong một giấy phép nguồn mở”.

Chỉ dẫn phác thảo cũng đưa ra một phần chuyên nhấn mạnh tới những lợi ích của phần mềm nguồn mở. Những lợi ích là như tránh được sự thanh toán quá mức, khuyến khích một tiếp cận hợp tác, gia tăng tính tương hợp và giảm sự khóa trói vào nhà cung cấp.

AGIMO tìm kiếm góp ý của công chúng về chỉ dẫn phác thảo này thông qua blog của nó, hoặc thư điện tử, cho tới 15/04. Ông Archer nói bản phác thảo đã nhận được sự chào đón của các cơ quan chính phủ Úc cho tới nay. “Ý kiến phản hồi nhận được về phiên bản năm 2005 của chỉ dẫn chỉ ra rằng các cơ quan đã thấy chỉ dẫn đó rất hữu dụng như là thông tin nền tảng chung về phần mềm nguồn mở”.

He commented further: “In addition, the revised guide has been written in a way that we hope succinctly provides information on the benefits/risks of open source software and to allow the issues around of open source to be more easily and widely understood. We have consciously tried to avoid the use of too much jargon."

AGIMO warned agencies to be aware of the various open source software licences, highlighting differences between using, customising, integrating and developing open source software. “While proprietary software licences attract the standard protections available under copyright law, there is some ambiguity about how open source licences can be legally enforced,” the draft guide stated. “To date, this has not been tested in Australian courts. However, in Europe and the United States, the Free Software Foundation has successfully taken legal action against distributors that have failed to comply with open source licensing provisions.”

Instead of listing examples of open source licenses, as in the 2005 guide, the new draft guide suggests that licenses be described in terms of their reciprocity and restrictiveness. “Breaches of licence provisions are not always intentional; they may be due to a lack of governance in tracking the use of open source software within an agency. In addition, agencies may not be aware of all the actions that may lead to a breach of an open source licence.”

The draft guide also introduces a section dedicated to highlighting the benefits of open source software. Those include avoiding upfront payment, encouraging a collaborative approach, increasing interoperability and reducing vendor lock-in.

AGIMO sought public input on the draft guide via its blog, or email, until 15 April. Mr Archer said the draft had been well-received by Australian Government agencies so far. "Feedback received on the 2005 version of the guide indicates that agencies have found the guide very useful as general background information on open source software."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.