Thứ Năm, 21 tháng 4, 2011

OpenOffice và LibreOffice sẽ đường ai người nấy đi

OpenOffice and LibreOffice Won't Be Kissing and Making Up

by Susan Linton - Apr. 18, 2011

Theo: http://ostatic.com/blog/openoffice-and-libreoffice-wont-be-kissing-and-making-up

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/04/2011

Lời người dịch: Tháng 10 năm ngoái, Quỹ Tài liệu đã được thành lập sau khi Oracle mua Sun và gây sức ép lên cộng đồng OpenOffice.org và LibreOffice đã ra đời như bản rẽ nhánh của OpenOffice.org. Thứ sáu tuần trước Oracle ngỏ ý muốn dự án OpenOffice.org sẽ trở thành một dự án thuần túy dựa vào cộng đồng và hãng từ bỏ ý định biến nó thành một sản phẩm thương mại nguồn mở. Tuy nhiên, như bài viết này nêu, Quỹ Tài liệu đã khẳng định sẽ không có một sự thống nhất lại nào nữa.

Sau tuyên bố của Oracle ngày thứ sáu tuần trước rằng họ đang đưa OpenOffice.org thành một dự án dựa vào cộng đồng mà bất kỳ ai cũng đã áy này về kết quả ra sao liên quan tới Quỹ Tài liệu và LibreOffice. Liệu có một sự hợp nhất lại hay không?

Hôm nay Quỹ Tài liệu đã xuất bản một tuyên bố nói rằng có lẽ vẫn để yên. Trong một tuyên bố ngắn gọn những khẳng định Charles-H. Schulz nói rằng quỹ có lẽ sẽ tiếp tục như đã lên kế hoạch. Ông nói tiếp, “Quỹ Tài liệu là một Quỹ tự quản trị theo chế độ nhân tài và độc lập, được tạo ra bởi những thành viên hàng đầu của cộng đồng OpenOffice.org và chúng tôi luôn có thiện chí đưa vào các thành viên và đối tác mới”.

Cũng được đưa vào trong tuyên bố là những điểm chính rằng Quỹ Tài liệu “tiếp tục xây dựng trên nền 10 năm chuyên tâm của cộng đồng OpenOffice.org”. Nó “đã được tạo ra trong sự tin tưởng rằng văn hóa được sinh ra từ một Quỹ độc ập sẽ mang lại thứ tốt nhất trong những người đóng góp và sẽ đưa ra phần mềm tốt nhất cho thị trường”.

Vì thế, chúng tôi ở đây. Sẽ không có sự sát nhập các dự án, những Quỹ Tài liệu sẽ vui mừng chấp nhận bất kỳ lập trình viên nào mong muốn rời OpenOffice.org về với LibreOffice.

Trong một thông tin khác, LibreOffice 3.4 Beta 1 đã được tung ra vào ngày 15/04 với nhiều sửa lỗi và một ít tính năng mới. Xem toàn bộ changelog để có chi tiết.

After last Friday's Oracle announcement that they were going to move OpenOffice.org to a community-based project everyone wondered what would be the result concerning The Document Foundation and LibreOffice. Would there be a reunification?

Today The Document Foundation published an announcement putting that speculation to rest. In a short but firm statement Charles-H. Schulz said that the foundation would be continuing on as planned. He further stated, "The Document Foundation is an independent self-governing meritocratic Foundation, created by leading members of the OpenOffice.org Community and we are always willing to include new members and partners."

Also included in the statement was the key points that The Document Foundation "continues to build on the foundation of ten years' dedicated work by the OpenOffice.org Community." It "was created in the belief that the culture born out of an independent Foundation brings the best in contributors and will deliver the best software for the marketplace."

So, there you have it. There will be no merger of the projects, but The Document Foundation would gladly accept any developers wishing to leave OpenOffice.org for LibreOffice.

In other news, LibreOffice 3.4 Beta 1 was released on April 15 with lots of bug fixes and a few new features. See the full changelog for details.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.