Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2011

Oracle: OpenOffice.org sẽ trở thành “Dự án dựa vào cộng đồng” - Cập nhật

Oracle: OpenOffice.org to become "a Community-based Project" – Update

15 April 2011, 17:16

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Oracle-OpenOffice-org-to-become-a-Community-based-Project-Update-1228831.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/04/2011

Lời người dịch: Thế giới phần mềm tự do nguồn mở đã chứng minh nhiều lần rằng: không phải bao giờ các phần mềm thương mại cũng là tốt hơn so với phần mềm tự do nguồn mở. Và lần này có lẽ điều đó sẽ lại xảy ra đối với OpenOffice.org, khi mà Oracle tuyên bố từ bỏ ý định biến OpenOffice.org thành một sản phẩm thương mại của hãng và muốn OpenOffice.org trở thành một dự án thuần túy dựa vào cộng đồng.

Oracle đã công bố rằng hãng có ý định để OpenOffice.org trở thành một “dự án nguồn mở dựa vào cộng đồng” và rằng hãng có kế hoạch sẽ không đưa ra một phiên bản thương mại nào của OpenOffice nữa. Edward Screven, Giám đốc Kiến trúc Doanh nghiệp của Oracle, đã nói hãng này có ý định “làm việc ngay lập tức với các thành viên cộng đồng để tiếp tục sự thành công của OpenOffice”.

Ông đã nói rằng vì đã có một “mối quan tâm rộng lớn trong các ứng dụng sản xuất cá nhân tự do”, mà hãng tin tưởng dự án OpenOffice.org có thể sẽ “được quản lý tốt nhất bằng một tổ chức tập trung vào phục vụ các khách hàng rộng lớn đó trên một cơ sở phi thương mại”.

Còn chưa rõ liệu Oracle có định tiếp tục đầu tư vào OpenOffice hay không. Hãng đã tham chiếu tới ý định “hỗ trợ áp dụng các định dạng tài liệu dựa vào các tiêu chuẩn mở như Định dạng Tài liệu Mở ODF” và “lịch sử dài lâu” của hãng đầu tư vào sự phát triển của các sản phẩm nguồn mở mà từng là chiến lược quan trọng đối với các khách hàng của hãng.

Vẫn còn chưa rõ liệu tuyên bố này có nghĩa là Oracle có chìa tay ra với dự án LibreOffice của Quỹ Tài liệu mà đã rẽ nhánh từ OpenOffice.org vào tháng 09/2010 để sản xuất một phiên bản OpenOffice dựa vào cộng đồng hay không. Trong khi chờ đợi, hôm nay, các lập trình viên của OpenOffice.org đã công bố phiên bản beta của OpenOffice 3.4.

Oracle có một bộ phần mềm văn phòng dựa trên web, Oracle Cloud Office, mà là một bộ sở hữu độc quyền có hỗ trợ ODF. Tuyên bố này gợi ý rằng Oracle sẽ tập trung các tài nguyên thương mại của hãng vào bộ phần mềm đó.

Cập nhật - Khi mà bài viết này được viết xong, thì Oracle dường như cũng đã loại bỏ các trang về bộ Oracle Cloud Office sở hữu độc quyền của hãng khỏi website của hãng.

Xem thêm:

Oracle has announced that it intends OpenOffice.org to become a "purely community-based open source project" and that it plans to no longer offer a commercial version of OpenOffice. Edward Screven, Oracle's Chief Corporate Architect, said the company intends "working immediately with community members to further the continued success of Open Office."

He said that because there was a "breadth of interest in free personal productivity applications", that the company believed the OpenOffice.org project would be "best managed by an organisation focused on serving that broad constituency on a non-commercial basis".

It was unclear if Oracle intended to continue investing in OpenOffice. The company referred to its intent to "support the adoption of open standards-based document formats such as Open Document Format (ODF)" and its "long history" of investing in the development of open source products which were strategically important to its customers.

It was also unclear if the announcement meant Oracle would be reaching out to the Document Foundation's LibreOffice project which forked from OpenOffice.org in September 2010 to produce a community based version of OpenOffice. Meanwhile, today, the OpenOffice.org developers announced a beta version of OpenOffice 3.4.

Oracle has a web-based office suite, Oracle Cloud Office, which is a proprietary suite which supports ODF. The announcement suggests that Oracle will be focussing its commercial resources on that suite.

Update - Since this article was written, Oracle appears to have also removed the pages for its proprietary Oracle Cloud Office suite from their web site.

See also:

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.