Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Người Brazil đề cử Snowden cho giải Nobel Hòa bình


Brazilian Nominates Snowden for Nobel Peace Prize
BRASILIA, Brazil February 4, 2014 (AP)
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/02/2014
Lời người dịch: Cuối tháng 01/2014, 2 nghị sỹ quốc hội Nauy đã đề cử Edward Snowden cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2014. Nay có thêm thượng nghĩ sỹ Brazil, Vanessa Grazziotin, người đứng đầu nhóm của Thượng viện điều tra gián điệp Mỹ ở Brazil cũng đề cử anh ta cho giải thưởng này. Bà nói: khi các chính phủ “làm việc bí mật chống lại các công dân và các nhà nước, thì hòa bình và ổn định toàn cầu sẽ khó đạt được hơn”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Một thượng nghị sỹ Brazil đã đề cử cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho Giải Nobel Hòa Bình 2014.
Thượng nghĩ sỹ Vanessa Grazziotin đứng đầu nhóm của Thượng viện điều tra gián điệp Mỹ ở Brazil. Bà nói trong tuyên bố hôm thứ ba rằng những tiết lộ của Snowden đóng góp cho một “thế giới ổn định và hòa bình” hơn.
Grazziotin nói khi các chính phủ “làm việc bí mật chống lại các công dân và các nhà nước, thì hòa bình và ổn định toàn cầu sẽ khó đạt được hơn”.
2 chính trị gia người Nauy cũng đã cùng đề cử Snowden cho giải này. Bất kỳ ai cũng có thể được đề cử cho vinh dự có uy tín này.
Những tiết lộ của Snowden đã chỉ ra rằng Brazil từng là mục tiêu hàng đầu của NSA ở Mỹ Latin, với việc gián điệp bao gồm cả việc giám sát điện thoại cầm tay của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và đột nhập vào mạng nội bộ của công tay dầu khí nhà nước Petrobras.
A Brazilian senator has nominated National Security Agency contractor Edward Snowden for the 2014 Nobel Peace Prize.
Sen. Vanessa Grazziotin heads the Senate panel investigating U.S. espionage in Brazil. She says in a Tuesday statement that Snowden's revelations contribute to a more "stable and peaceful world."
Grazziotin says when governments "work secretly against citizens and states, global peace and stability are more difficult to achieve."
Two Norwegian politicians have also jointly nominated Snowden for the prize. Anyone can be nominated for the prestigious honor.
Snowden's revelations showed that Brazil was the top NSA target in Latin America, with spying that included the monitoring of Brazilian President Dilma Rousseff's cellphone and hacking into the internal network of the state-run oil company Petrobras.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.