Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Mỹ được xác định như là thủ phạm của Stuxnet với sự ủng hộ của Obama

-->
US identified as Stuxnet perpetrator with Obama's backing
01 Jun 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/06/2012
Sâu nổi tiếng Stuxnet, đã đánh què các cơ sở làm giàu hạt nhân của Iran, từng là một phần của một chiến dịch chiến tranh không gian mạng rộng lớn hơn được Nhà Trắng dàn phối dưới sự chỉ huy trực tiếp của tổng thống Obama, được nói là như vậy.
Tờ New York Times đã có một bài phân tích sâu trích dẫn nhiều nguồn tin nặc danh, người nói có tri thức về một tác chiến giấu giếm, được gọi là Đại hội thể theo Olympic (Olympic Games), nó đã tìm và tung ra sự tàn phá lên Iran.
Các nhà nghiên cứu an ninh đã nghiên cứu Stuxnet từ lâu đã gợi ý về sự phức tạp của nó chỉ có thể là được ủy quyền từ một chương trình an ninh được cấp vốn tốt của một nhà nước. Vụ này chính là vậy, các ứng viên có khả năng nhất - mục tiêu được đưa ra - là Mỹ và Israel.
Nhưng tờ New York Times gợi ý Stuxnet từng là một phần của một chương trình chiến tranh không gian mạng rộng lớn hơn nhiều, được khởi xướng dười thời của tổng thống Bush và được tổng thống Obama mở rộng.
Chiến dịch dài 6 năm đó đã thấy các quan chức từ Mỹ, Israel và châu Âu tham gia trong chương trình, và được tin tưởng đã loại bỏ được gần 1/5 các máy li tâm làm giàu uranium của Iran. Tầm quan trọng của những phát giác bùng nổ đó là khó cường điệu được: nó đưa ra tác nhân xác thực đầu tiên về một miền mới của chiến tranh trong đó Lãnh đạo Thế giới Tự do sử dụng sức mạnh quân sự của nó không xâm phạm các đường biên giới, mà thâm nhập vào các hệ thống máy tính.
Nhưng tờ New York Times nói, dựa vào cuốn sách sắp xuất bản của David Sanger, Confront and Conceal: Obama's Secret War and Surprising Use of American Power (Đối đầu và che giấu: Chiến tranh bí mật của Obama và Sử dụng Sức mạnh Mỹ đáng ngạc nhiên), cũng đưa ra một mức độ thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Trong việc lên kế hoạch tấn công, chính phủ Mỹ hình như đã xây dựng các phiên bản nhân bản các hệ thống kiểm soát hạt nhân của Iran để hiểu từng chi tiết mới của cách mà một cuộc tấn công không gian mạng có thể làm việc. Một khi được xây dựng, chúng phải dựa vào một chuỗi gián điệp, các điệp vụ đôi, các vai kép và những thằng khờ để phân phối tải trọng thông qua một đầu USB. Đây là một tác chiến vượt ra ngoài những biện pháp của hầu hết các cái móc không gian mạng được tập trung vào nghiệp vụ nhất.
Những phát giác tới chỉ vài ngày sau khi một mẩu phần mềm độc hại phức tạp khác đã được thấy gây lây nhiễm cho các hệ thống tại Trung Đông. Cái gọi là bộ công cụ Flame cũng được tin tưởng đã được phát triển bởi các dịch vụ nhà nước với Israel ám chỉ nó có thể có liên quan rồi.
Những phát giác mới nhất gợi ý Mỹ có thể cũng đứng đằng sau nó.
The infamous Stuxnet worm, which crippled Iranian nuclear enrichment facilities, was part of a wider cyberwar campaign orchestrated by the Whitehouse under direct command of president Obama, it has been claimed.
The New York Times has run in-depth article which cites numerous unidentified sources, who claim to have knowledge of a covert operation, known as Olympic Games, which sought to unleash cyber havoc on Iran.
Those security researchers that have studied Stuxnet have long suggested its complexity was such that it could only have been authored by well-funded state security programme. That being the case, the most likely candidates – given the target – were the US and Israel.
But the NYT reports suggests Stuxnet was part of a much wider cyber war programme, initiated under president Bush and extended by president Obama. 
The six-year operation has seen officials from the US, Israel and Europe involved in the programme, and is believed to have taken out nearly a fifth of Iran's uranium-purifying centrifuges.
The significance of these explosive revelations is hard to overstate: it provides the first categorical account of a new theatre of war in which the Leader of the Free World uses the might of his military not to invade borders, but to infiltrate computer systems.
But the NYT report, which is based the forthcoming book by David Sanger, Confront and Conceal: Obama's Secret War and Surprising Use of American Power, also provides a degree of comfort for businesses.
In planning to attack, the US government apparently built replica versions of the Iranian nuclear control systems in order to understand every last detail of how a cyber attack might work. Once built, they had to rely on a chain of spies, double-agents, stooges and patsies to deliver the payload via a USB thumbdrive. It's a operation far beyond the means of most business-focussed cyber crooks.
The revelations come just days after yet another complex piece of malware has been found infecting systems in the Middle East. The so-called Flame toolkit is also believed to have been developed by state services with Israel already hinting it may have been involved.
These latest revelations suggest the US could well be behind that too.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.