Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Phần Lan giải quyết tính tương hợp trong chiến lược ICT khu vực nhà nước được đề xuất cho 2012-2020

-->
Finland tackles interoperability in its proposed public sector ICT strategy 2012-2020
Submitted by Debora DI GIACOMO on November 06, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 06/11/2012
Chiến lược mới về CNTT-TT cho các cơ quan hành chính nhà nước đã được trình bày cho Henna Virkkunen, Bộ trưởng về Hành chính Nhà nước và Chính quyền Địa phương, hôm 17/10/2012. Trong 10 biện pháp để hỗ trợ cho các lĩnh vực chính sách CNTT-TT được xác định, thì tính tương hợp đóng một vai trò chủ chốt ở 3 trong số chúng: 'việc mở thông tin được cải thiện', 'tính tưowng hợp cho các điểm dịch vụ chung' và 'tính tương hợp trong Luật Quản lý Thông tin'.
The new ICT strategy for public administrations was presented to Henna Virkkunen, the Finnish Minister of Public Administration and Local Government, on 17 October 2012. Among the 10 measures to support the identified ICT policy areas, interoperability plays a key role in 3 of them: ‘improved opening of information’, ‘interoperability for joint service points’ and ‘interoperability  in  Information Management Act’
Đề xuất cho chiến lược để giải quyết những thách thức trong ứng dụng CNTT-TT của chính phủ trung ương và địa phương tại Phần Lan là sẵn sàng trực tuyến bằng tiếng Anh và tiếng Phần Lan. Mục tiêu của chiến lược CNTT-TT được đề xuất là cho chính phủ trung ương và địa phương sử dụng công nghệ và mang các dịch vụ và thông tin sát với những người sử dụng cá nhân, các doanh nghiệp và các cơ quan hành chính.
Các đoạn sau đây tái tạo lại 3 biện pháp được đưa vào trong chiến lược CNTT-TT của Phần Lan đặc biệt có liên quan tới tính tương hợp:
[...] Biện pháp 3 - việc mở ra thông tin được cải thiện”
Một chương trình thúc đẩy mở ra và sử dụng thông tin của khu vực nhà nước, Chương trình Dữ liệu Mở, đã được tung ra vào mùa thu 2012. Chương trình đó sẽ điều phối các biện pháp và dự án nhằm làm gia tăng việc mở ra và sử dụng thông tin. Như một phần của chương trình, một dự án chung của chính quyền địa phương và trung ương sẽ được tung ra để thiết lập một dịch vụ siêu dữ liệu mở và các dịch vụ hỗ trợ có liên quan. Các từ vựng và bản thể (ontologies) chung sẽ được phát triển trong khu vực nhà nước để hỗ trợ cho sự tích hợp và tính tương hợp của các tập hợp dữ liệu. Lĩnh vực chính sách 2: Thông tin mở và sử dụng chung thông tin). [...]”
The proposal for the sterategy to address challenges in central and local government information and communications technology (ICT) utilisation in Finland is available online in English and Finnish. The objective of the proposed ICT strategy is for central and local government to better utilise technology and bring services and information close to individual users, businesses and administrations.
The following paragraphs reproduce three measures included in the  proposed Finnish ICT strategy which are particularly related to interoperability:
“[...] Measure 3 - Improved opening of information
A programme promoting the opening and use of public sector information, the Open Data Programme, was launched in autumn 2012.The programme will coordinate measures and projects aimed at increasing the opening and use of information. As part of the programme, a joint project of local and central government will be launched to establish an open metadata service and related support services. Common vocabularies and ontologies will be developed within the public sector to support the integration and interoperability of datasets. Policy area 2: Open information and joint use of information). [...]”
“[...] Biện pháp 5 - Tính tương hợp cho các điểm dịch vụ chung
Một rà soát lại sẽ được đưa ra để xác định tính tương hợp của các kiến trúc vận hành, CNTT của các điểm dịch vụ khách hàng chung của khu vực nhà nước, sẽ được thiết lập, và của các nhà chức trách cung cấp dịch vụ. Kết quả của rà soát lại sẽ là một đề xuất về một mô hình vận hành hiệu quả được các nhà chức trách khác nhau thiết lập. Rà soát lại đó sẽ được triển khai trong sự kết nối tới dự án Dịch vụ Khách hàng 2014. (Lĩnh vực chính sách 2: Thông tin mở và sử dụng chung thông tin). [...]”.
“[...] Biện pháp 8 - Tính tương hợp trong Luật Quản lý Thông tin
Theo sự lãnh đạo của Bộ Tài chính, cùng với các tác nhân của chính phủ trung ương và địa phương, một kế hoạch sẽ được chuẩn bị tới tháng 03/2013 về những khía cạnh điều chỉnh pháp lý của Luật Quản lý Thông tin (cái gọi là chiến lược điều chỉnh pháp lý). Kế hoạch đó sẽ có những mục tiêu và biện pháp cụ thể để thúc đẩy tính tương hợp của các hệ thống thông tin. Các điểm khởi đầu cho kế hoạch đó là các dịch vụ chung có chất lượng và những đặc tả được chuẩn bị chung. (Lĩnh vực chính sách 4: các cấu trúc quản lý thông tin rõ ràng). [...]”
Để biết nhiều hơn
19/10/2012 - Chiến lược chung đầu tiên để giải quyết những thách thức trong ứng dụng CNTT-TT khu vực nhà nước - Thông cáo báo chí
31/10/2012 - Một đề xuất cho chiến lược chung đầu tiên để giải quyết các thách thức trong ứng dụng CNTT-TT khu vực nhà nước (2012-2010) bản tiếng Anhtiếng Phần Lan.
02/11/2012 - FI: Trình bày đề xuất chiến lược đầu tiên về sử dụng CNTT-TT trong hành chính nhà nước (ePractice).
“[...] Measure 5 - Interoperability for joint service points
A review will be launched to determine the interoperability of the operational, information and technology architectures of public sector joint customer service points, which are to be established, and of authorities that offer services. The result of the review will be a proposal on an effective operating model approved by the different authorities. The review will be implemented in connection with the Customer Service 2014 project. (Policy area 2: Open information and joint use of information) . [...]”
“[...] Measure 8 - Interoperability in Information Management Act
Under the leadership of the Ministry of Finance, together with local and central government actors, a plan will be prepared by March 2013 on regulatory aspects of the Information Management Act (so-called regulatory strategy).The plan will contain concrete objectives and measures to improve the interoperability of information systems. The starting points for the plan are quality joint services and jointly prepared specifications. (Policy area 4: Clear information management structures) . [...]”
To know more
2012-10-19 - First common strategy to address challenges in public sector ICT utilisation - Press release
2012-10-31 - A proposal for the first common strategy to address challenges in public sector ICT utilisation (2012-2020) – in English and in Finnish
2012-11-02 - FI: Presentation of the first strategy proposal on the use of ICT in public administration (ePractice)
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.