Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Phát tán nguồn mở của Extremadura sẽ là dựa vào cộng đồng


Extremadura's open source distribution to be community-based
Submitted by Gijs HILLENIUS on October 29, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 29/10/2012
Sự phát triển của Linex, phát tán Linux do chính phủ vùng tự trị Extremadura của Tây Ban Nha làm ra, sẽ được chuyển sang cho CENATIC, trung tâm nguồn lực nguồn mở của TBN. Phiên bản sắp tới của Linux sẽ một lần nữa dựa vào phát tán Linux hiện đang tồn tại, Manuel Velardo, giám đốc CENATIC, nói thứ sáu tuần trước. “Đó có thể là Debian, nhưng chúng tôi còn chưa quyết định”.
Development of Linex, the Linux-distribution made by the government of the Spanish autonomous region of Extremadura, is to be taken over by Cenatic, Spain's resource centre on open source. The upcoming version of Linex will be based once again on an existing Linux-distribution, says Manuel Velardo, director of Cenatic, said last week Friday. "This could be Debian, but we have not decided that."
Vào năm 2001, chính quyền Extremadura dựa vào Linex trên phát tán Debian GNU/Linux. Qua thời gian các lập trình viên của Linex đã bổ sung các giải pháp phần mềm của riêng họ và cho một số ứng dụng, đã xây các gói của riêng họ dựa vào các phiên bản phần mềm mới hơn. Velardo: “Một trong những tác vụ đầu tiên của chúng tôi là tìm ra những thứ tương thích và những khác biệt giữa Linex và Debian”.
Trung tâm nguồn lực muốn chắc chăns rằng phát tán Linex vẫn tương thích với bất kỳ phát tán Linux naof nó quyết định. CENATIC đã mua các dịch ụ vcủa hãng CNTT nguồn mở TBN Emergya.
Ngoài việc có ngân sách từ chính quyền Extremadura, một ít các tổ chức nhà nước đang cung cấp sự hỗ trợ cho sự phát triển, Velảrdo nói, bao gồm Fundación ONCE, nó tập trung vào việc giúp những người khuyết tật. “Cũng có những người nhiệt tình về PMTD bản địa đã nói cho chúng tôi họ muốn giúp. Chúng tôi muốn làm Linex thành một phát tán thực sự dựa vào cộng đồng”.
Linex bây giờ được sử dụng hàng ngày trên khoảng 70.000 PC trong các trường học tại Extremadura. 15.000 PC khác chạy Linex được các dịch vụ y tế sử dụng và ít nữa được sử dụng trong các cơ quan nhà nước của vùng này. Đầu năm nay chính quyền Extremadura đã công bố sẽ chuyển tất cả 40.000 PC của nó sang Linex. “Chúng tôi đang thử nó trên các máy trạm mỏng được sử dụng tại nhiều cơ quan hành chính nhà nước của vùng này”, Velardo nói.
Để tổ chức phát triển và duy trì Linex trong tương lai, CENATIC và chính quyền vùng mùa hè năm ngoái đã bắt đầu sáng kiến chung với Bộ Công nghiệp Red.es. Tổ chức này nhằm gia tăng sử dụng CNTT trong hành chính công, cũng như của các công ty và người dân.
Trong một tuyên bố được xuất bản tuần trước, CENATIC viện lý rằng dạng phát triển phần mềm mở này có liên quan tới nhiều người tham gia đóng góp, làm cho việc sử dụng các tài nguyên của nhà nước có hiệu quả nhất. “Chúng tôi phải trả lại mã nguồn. Những lợi ích của tính mở và sử dụng lại phần mềm, tạo động lực cho một cộng đồng các lập trình viên bao quanh tất cả các bên tham gia đóng góp trong Linex, sẽ là các công ty, người sử dụng, các lập trình viên độc lập hoặc hành chính nhà nước”.
At its inception in 2001, the government of Extremadura based Linex on the Debian GNU/Linux distribution. Over time the Linex developers added their own software solutions and for some applications, built their own packages based on newer software versions. Velardo: "One of our first tasks is to find out the compatibilities and differences between Linex and Debian."
The resource centre wants to make sure that Linex distribution stays compatible with whichever base Linux distribution it decides on. Cenatic procured the services of the Spanish open source IT firm Emergya.
Apart from getting some funds from the Extremadura government, a few more public organisations are providing assistance with the development, Velardo says, including Fundación ONCE, which focusses on helping people with disabilities. "There are also many local free software enthusiasts who have told us they want to help out. We aim to make Linex a real community-based distribution."
Linex is now used daily on some 70,000 PCs in schools in Extremadura. Another 15,000 PCs running Linex are in use by health services and a few more are in use by some of the region's public authorities. Earlier this year the government of Extremadura announced it will move all of its 40,000 desktops to Linex. "We're testing it on the thin clients that is used by many of the public administrations in the region", says Velardo.
To organise the future development and maintenance of Linex, Cenatic and the regional administration last summer started a joint initiative with the Ministry of Industry's Red.es. This organisation aims to increase the use of IT in public administrations, as well as by companies and citizens.
In a statement published last week, Cenatic argues that this kind of open software development, involving multiple stakeholders, makes the most efficient use of public resources. "We must return to the source. The benefits of openness and of the reuse of software, energises a community of developers that encompasses all stakeholders in Linex, be they companies, users, developers individually or the administration."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.