Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Ai đóng góp nhiều nhất cho LibreOffice?

Who Contributes the Most to LibreOffice?

Mar 01, 2011 By Susan Linton

Theo: http://www.linuxjournal.com/content/who-contributes-most-libreoffice

Bài được đưa lên Internet ngày: 01/03/2011

LibreOffice

Lời người dịch: Sau 22 tuần phát triển LibreOffice kể từ khi rẽ nhánh từ OpenOffice.org, những người đóng góp chính cho LibreOffice gồm: Oracle - 112, những người tình nguyện - 517, những người đã đóng góp cho OpenOffice.org trước đó - 90, Novell - 205, Red Hat - 39 và Canonical - 2. Tổng cộng có 133 lập trình viên mới và 55 người bản địa hóa.

Cedric Bosdonnat đã và đang theo dõi những đóng góp cho LibreOffice kể từ khi rẽ nhánh này được công bố từ OpenOffice.org. Ông sử dụng Git Data Miner để xem các kết quả từ nhánh chính của các kho LibreOffice Git. Git Data Miner nổi tiếng hơn như là công cụ được Jonathan Corbet sử dụng trong các báo cáo mã nguồn của nhân theo chu kỳ của ông.

Bosdonnat đã bắt đầu theo dõi các đóng góp dòng lệnh vào giữa tháng 09/2010 với 14 đóng góp gốc ban đầu được Oracle thực hiện. Oracle thực sự đóng góp mã nguồn cho OpenOffice.org, và sau đó LibreOffice đã trộn những thay đổi này vào, vì thể tạo nên những đóng góp của Oracle cho bản rẽ nhánh mới. 112 đóng góp này đã tiếp tục thông qua sự phát triển, nhưng được các đóng góp của các lập trình viên mới làm cho nhỏ lại.

Những người đóng góp là những người mà đã ký đồng ý trợ giúp LibreOffice kể từ khi có bản rẽ nhánh, hoặc với mã nguồn hoặc các bản dịch. Những đóng góp này được thực hiện tốt qua một nửa trong số toàn bộ những thay đổi mới được thấy trong LibreOffice vào giữa tháng 2. Những đóng góp hàng tuần trong lĩnh vực này trung bình khoảng 20-30 đóng góp trong tổng ố 517 đóng góp dòng mã lệnh.

Những người đóng góp đã làm việc trong OpenOffice.org trước đó và không được thuê làm từ bất kỳ nhà đóng góp chủ chốt nào được phân loại như là những người đóng góp được biết. Trong khi số lượng những đóng góp đã từng là ít, thì chúng trung bình khoảng 5 đóng góp trong 1 tuần kể từ khi rẽ nhánh. Tổng cộng có 90 đóng góp trong 22 tuần phát triển.

Novell được thừa nhận với một phần lớn các đóng góp được thực hiện cho LibreOffice. Khi xem qua nhật ký những thay đổi thì tên Novell được thấy lặp đi lặp lại. Họ là những người đóng góp đáng kể cho OpenOffice.org và nhiều bản vá của họ được sử dụng trong LibreOffice ngày nay. Các lập trình viên của Novell trung bình có khoảng 10 đóng góp mỗi tuần với tổng số 205 đóng góp kể từ khi rẽ nhánh.

Red Hat, người cũng đã đóng góp cho OpenOffice.org, cũng đã đóng góp nhiều. Thường với 2 đóng góp mỗi tuần, các lập trình viên của Red Hat đã cung cấp 39 bản vá kể từ khi rẽ nhánh.

Cái tên mới nhất được biết có tham gia vào danh sách những người đóng góp là Canonical. Họ đã đóng góp mẫu thêm Human và một sửa lỗi sau này, nhưng nhiều hơn có vẻ là mã nguồn tích hợp vào Ubuntu. Björn Michaelsen đã đóng góp 2 bản vá trong 2 tuần gần đây nhất.

Bosdonnat nói có 133 lập trình viên mới và 55 người bản địa hóa kể từ khi rẽ nhánh. Dường như đã có một sự nhúng mình còn mỏng vào cuối năm ngoái theo hình bên dưới và Bosdonnat cho rằng vì sự hân hoan vui mừng của mùa nghỉ lễ.

Cedric Bosdonnat has been tracking contributions to LibreOffice since its announced fork from OpenOffice.org. He uses Git Data Miner to gleen results from the main branch of LibreOffice Git repositories. Git Data Miner is more commonly known as the tool used by Jonathan Corbet in his periodic kernel code reports.

Bosdonnat began tracking line contributions in the middle of September 2010 with the original 14 contributions being made by Oracle. Oracle actually contributes code to OpenOffice.org, and then LibreOffice merges those changes, thus resulting in Oracle's contributions to the new fork. These 112 contributions have continued throughout development, but are dwarfed by the contributions of new developers.

New contributors are those that have signed on to help with LibreOffice since the fork, either with code or translations. These contributions make up well over half of the total new changes found in LibreOffice as of mid-February. Weekly contributions in this area have averaged between 20 and 30 with a total number of 517 line contributions.

Those who worked on OpenOffice.org previously and are not employeed by any other major contributor are classified as known contributors. While their number of contributions have been fewer, they averaged approximately five per week since the fork. This totals 90 contributions in the 22 weeks of development.

Novell has been credited with a large portion of the contributions made to LibreOffice. When looking through changelogs the name Novell is seen over and over again. They were significant contributors to OpenOffice.org and many of their patches are used in LibreOffice to this day. Novell developers averaged in the neighborhood of 10 contributions per week for a total of 205 since the fork.

Red Hat, who also contributed to OpenOffice.org, has chipped in as well. With usually two contributions per week, Red Hat developers have provided 39 patches since the fork.

The newest known name to join the contributors list is Canonical. They contributed the Human theme and a later fix, but more Ubuntu integration code is likely. Björn Michaelsen contributed 2 patches in the last few weeks so far.

Bosdonnat says there are 133 new coders and 55 localizers since the fork. There seemed to be a slight dip at the end of last year according the graph and Bosdonnat attributes that to the festivities of the holiday season.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.