Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

LibreOffice 3.3.2 bây giờ đã sẵn sàng

LibreOffice 3.3.2 now available

22 March 2011, 13:31

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/LibreOffice-3-3-2-now-available-1212389.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/03/2011

Lời người dịch: LibreOffice 3.3.2 đã sẵn sàng để tải về ở đây. Dự kiến vào giữa tháng 5 này, sẽ có bản 3.4. LibreOffice là bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở, rẽ nhánh từ OpenOffice.org sau khi Oracle mua Sun.

Quỹ Tài liệu đã công bố tung ra phiên bản 3.3.2 của LibreOffice, phiên bản thứ 2 trong một loạt các phiên bản sửa lỗi cho bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở. Theo các lập trình viên, lần cập nhật thứ 2 này, cũng đã tham chiếu tới như là một “phiên bản nhỏ”, có chứa các cập nhật và sửa lỗi dịch cho một số lỗi hỏng, cải thiện tính ổn định của toàn bộ ứng dụng. Như một phần của quá trình làm sạch mã nguồn, một số bình luận và các chức năng cũ bằng tiếng Đức cũng đã được loại bỏ.

Các lập trình viên lưu ý rằng LibreOffice 3.3.2 là tương đương với bản ứng viên thứ 2, bổ sung thêm rằng cập nhật này thiết lập nên nền tảng cho phiên bản tiếp sau 3.4, sẽ ra đời vào giữa tháng 5. Người sử dụng mà đã có OpenOffice.org được cài đặt rồi sẽ được tư vấn để cài đặt nó trước khi nó đăng ký cùng dạng tệp có liên quan. Các vấn đề phổ biến trong bản cập nhật 3.3.2 bao gồm các vấn đề với các mở rộng của bên thứ 3 mà mang tới sự trợ giúp của riêng họ và một vấn đề trên Windows nơi mà các mở rộng dựa trên Python không thể đăng ký được - những vấn đề này sẽ được giải quyết “sớm” trong một phiên bản sửa lỗi sắp tới.

Bổ sung vào việc tung ra cập nhật này cho LibreOffice, Quỹ Tài liệu đã khẳng định rằng Quỹ đã nâng được khoảng 100,000 euro như một phần của chiến dịch gọi vốn đầu tư để cho phép Quỹ này trở thành một thực thể pháp lý đứng độc lập được gọi là “Stiftung” - tổ chức phi lợi nhuận này đã đạt được 50.000 euro chỉ trong có 8 ngày. Những đầu tư bổ sung sẽ được sử dụng cho “các chi phí hoạt động như là chi phí hạ tầng và đăng ký các tên miền và thương hiệu, cũng như cho những chi phí phát triển cộng đồng như chi phí đi lại cho các đại diện TDF nói tại các cuộc hội thảo, chi phí quầy cho các triển lãm và cấp vốn ban đầu của các khoản thương mại, các tư liệu in và các DVD”.

Các chi tiết về sự tung ra này có thể thấy trong một bài viết trên Blog của Quỹ Tài liệu từ Florian Effenberger, một thành viên của Ban Chỉ đạo của Quỹ, và trong các lưu ý báo chí. LibreOffice 3.3.2 sẵn sàng cho tải về cho Windows, Mac OS X và Linux từ website của dự án.

LibreOffice đã rẽ nhánh từ bộ phần mềm văn phòng OpenOffice.og sau khi Oracle mua Sun Microsystems, những người nắm bản quyền gốc của tên và những nhà đỡ đầu chính của dự án. Mã nguồn của LibreOffice được cấp giấy phép LGPLv3.

The Document Foundation has announced the release of version 3.3.2 of LibreOffice, the second in a series of bug fix releases to the free open source office suite. According to the developers, this second point update, also referred to as a "micro release", contains translation updates and fixes for a number of crashing bugs, improving the application's overall stability. As part of the code cleaning process, a number of German comments and obsolete functions have also been removed.

The developers note that LibreOffice 3.3.2 is identical to the second release candidate, adding that the update "sets the platform for the next release 3.4, due in mid May". Users that already have OpenOffice.org installed are advised to uninstall it first as it registers the same file type associations. Known issues in the 3.3.2 update include problems with third-party extensions that bring their own help and an issue on Windows where Python-based extensions cannot be registered – these will be addressed "soon" in an upcoming bugfix version.

In addition to releasing the update to LibreOffice, the Document Foundation confirmed that it has raised around €100,000 as part of its fund raising campaign to allow the foundation to become a standalone legal entity called a "Stiftung" – the non-profit organisation reached its target of €50,000 in just eight days. The additional funds will be used for "operating expenses such as infrastructure costs and registration of domain names and trademarks, as well as for community development expenses such as travel funding for TDF representatives speaking at conferences, booth fees for trade shows, and initial financing of merchandising items, DVDs and printed material."

Details about the release can be found in a post on the Document Foundation Blog by Florian Effenberger, a member of the Foundation's Steering Committee, and in the release notes. LibreOffice 3.3.2 is available to download for Windows, Mac OS X and Linux from the project's web site.

LibreOffice forked from the OpenOffice.org office suite following Oracle's acquisition of Sun Microsystems, the original copyright holders of the name and main sponsors of the project. LibreOffice source code is licensed under the LGPL version 3.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.