Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Ireland: Ban lãnh đạo Dịch vụ máy tính chuyển sang phần mềm nguồn mở

IE: Computer Service Board switches to open source software

by OSOR Editorial Team — published on Mar 10, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/ie-computer-service-board-switches-to-open-source-software

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/03/2011

Lời người dịch: Ban Lãnh đạo Dịch vụ Máy tính Chính phủ Địa phương Ireland (LGCSB): Mô hình Đảm bảo Phần mềm của nhà sở hữu độc quyền “... đòi hỏi sự thanh toán hàng năm 29% so với chi phí giấy phép ban đầu. Chúng tôi không thể kham nổi nó. Lý do khác là chúng tôi không muốn các dữ liệu của chúng tôi bị kẹt trong nền tảng cũ nơi mà chúng tôi phải trả tiền cho ai đó để đưa chúng thoát được ra”. Đừng bao giờ dựa vào các chuẩn đóng, sở hữu độc quyền nếu không muốn bỏ tiền, mua thòng lọng rồi thắt vào cổ mình! Chúng ta cần chuẩn mở.

Ban Lãnh đạo Dịch vụ Máy tính Chính phủ Địa phương Ireland (LGCSB) đang chuyển đổi sang các phần mềm nguồn mở (PMNM) theo một dự đoán với động thái sẽ có những phân nhánh chuyển đổi chính, đã được công bố hôm 18/02/2011.

LGCSB là một cơ quan khu vực nhà nước mà cung cấp các dịch vụ ITC được chia sẻ cho chính quyền địa phương và nó từng là một người dẫn dắt đầu tiên của một sản phẩm dựa vào web sở hữu độc quyền được sử dụng như một mạng intranet cho 33 hội đồng của Ireland. Trên thực tế, vào năm 2001, LGCSB đã ký một hợp đồng tổng thể trị giá 10 triệu euro với nhà sở hữu độc quyền, cấp phép cho phần mềm từ đầu chí cuối từ máy tính để bàn cho tới cơ sở dữ liệu để sử dụng khắp các chính quyền địa phương. Hợp đồng này đã được nối mới lại vào năm 2005, nhưng chỉ sau khi trợ lý giám đốc Tim Willoughby đã xem xét các lựa chọn thay thế nguồn mở. Khi đó ông đã bày tỏ sự bất đắc dĩ phải giao phó các nền tảng IT của chính quyền địa phương cho một cộng đồng “đi dép sandal”, vì ông ưa mức độ hỗ trợ mà nhà độc quyền cung cấp hơn.

Một số yếu tố đã thuyết phục được Willoughby rằng bây giờ đúng là lúc tiến hành sự chuyển đổi sang nguồn mở, không ít hơn thực tế rằng ban lãnh đạo dịch vụ máy tính đã thấy một sự cắt giảm 15-20% ngân sách IT của mình và phải tạo các khoản tiền đi xa hơn. Mô hình Đảm bảo Phần mềm của nhà sở hữu độc quyền từng là một yếu tố, Willoughby nói. “Nó đòi hỏi sự thanh toán hàng năm 29% so với chi phí giấy phép ban đầu. Chúng tôi không thể kham nổi nó. Lý do khác là chúng tôi không muốn các dữ liệu của chúng tôi bị kẹt trong nền tảng cũ nơi mà chúng tôi phải trả tiền cho ai đó để đưa chúng thoát được ra”.

Willoughby đang đánh cược rằng nguồn mở sẽ chuẩn bị tốt hơn cho chính phủ về tương lai và sẽ tham gia vào truyền thông xã hội, web ngữ nghĩa và các công nghệ web 3.0.

Ireland’s Local Government Computer Service Board (LGCSB) is moving to open source software in a move forecast to have major migration ramifications, it was announced on 18 February 2011.

The LGCSB is a public sector body that provides shared ICT services to local government and it was a pioneering exponent of a proprietary web-based product that is used as an intranet by many of Ireland’s 33 councils. In fact, in 2001, the LGCSB signed a landmark €10 million contract with the proprietor, licensing end-to-end software from desktop to database for use across local government.

The contract was renewed in 2005, but only after assistant director Tim Willoughby looked at the open source alternatives. At the time he expressed a reluctance to entrust local government IT platforms to a “sandal-wearing” community, preferring the level of support offered by the proprietor.

A number of factors have convinced Willoughby that the time is now right to make the move to open source, not least the fact that the computer service board has seen a 15-20 % cut in its IT budget and must make funds go further. The proprietor’s Software Assurance scheme was a factor, Willoughby said. “It requires an annual payment of 29 % of the original licence cost. We can’t afford it. The other reason is that we don’t want our data to be stuck in old infrastructure where we have to pay somebody to get it out.”

Willoughby is betting that open source will better prepare local government for a future that will involve social media, the semantic web and web 3.0 technologies.

“Chúng tôi muốn tiếp cận chúng với các công nghệ mở và các chuẩn mở. Chúng tôi muốn một quan điểm mở của thế giới. Chúng tôi tất cả đang làm việc với các môi trường thông thoáng hơn nơi mà bạn phải có khả năng lấy ra một thành phần và thay thế nó bằng một thành phần khác từ một nhà cung cấp khác”.

Mặc dù hợp đồng tổng thể mới nhất với nhà sở hữu độc quyền đã kết thúc vào năm 2009, ban lãnh đạo không có ý định 'bỏ và thay thế' các phần mềm hiện tại. Nó sẽ sử dụng cho 4 năm tiếp theo cho tới khi sự hỗ trợ thu hẹp lại. Bất kỳ dự án IT mới nào cũng sẽ sử dụng phần mềm nguồn mở, một quá trình đã đang diễn ra. Một số cơ quan hành chính đang xem xét gắn truyền thông xã hội với các website; những cơ quan khác thì đang lên kế hoạch cho các hệ thống quản lý tài liệu thay thế.

Willoughby nói chiến lược này phù hợp với một sự thay đổi to lownns trong khu vực kỹ thuật khi mà số lượng những người sử dụng và hỗ trợ nguồn mở đạt được điểm cần thiết. Điều này sẽ xảy ra tại Ireland mà Willoughby tin tưởng rằng quyết định của LGCSB có thể khởi động được sự chuyển đổi hàng loạt.

“Nếu chúng tôi bắt đầu tạo nhu cầu và cho nước vào máy bơm thì sự cung cấp sẽ có. Chúng tôi tin tưởng thời điểm này là đúng và các công ty đang đưa ra với các khả năng hỗ trợ. Bây giờ có một tỷ lệ giá trị cho các hãng nhỏ tới và hỗ trợ nó”.

Một yêu càu cho thông tin từ LGCSB được tung ra trên website mua sắm eTenders của chính phủ Ireland hôm 14/02/2011. Kế hoạch này là để làm việc với Enterprise Ireland, một cơ quan của chính phủ về hỗ trợ các doanh nghiệp Ireland, và gặp các công ty mà có thể đưa ra các giải pháp và hỗ trợ mà chính quyền địa phương có thể cần.

Sự chuyển đổi tới vào lúc mà LGCSB đang sát nhập với Ban lãnh đạo Dịch vụ Quản lý Chính phủ Địa phương để hình thành Cơ qun Quản lý Chính quyền Địa phương như một phần của sự giảm bớt trong các cơ quan khu vực nhà nước.

“We want to approach them with open technologies and open standards. We want an open source view of the world. We are all working with more loosely coupled environments where you have to be able to take one component out and replace it with another from another vendor.”

Although the last enterprise agreement with the proprietor ended in 2009, the board is not intending to ‘rip and replace’ existing software. It will run down its use over the next four or five years as support diminishes. Any new IT projects will use open source software, a process already under way. A number of authorities are looking to tie in social media with their websites; others are planning alternative document management systems.

Willoughby says the strategy fits in with a sea change in the tech sector as the number of people using and supporting open source reaches a tipping point. This has yet to happen in Ireland but Willoughby believes that the LGCSB’s decision could initiate mass migration.

“If we start creating the demand and priming the pump the supply will be there. We believe the time is right and companies are coming out with the support capabilities. There is now a value proposition for small firms to come in and support it.”

A request for information from the LGCSB was issued on the Irish Government’s eTenders procurement website on 14 February 2011. The plan is to work with Enterprise Ireland, the Government agency responsible for supporting Irish businesses, and meet companies that can deliver the solutions and support that local government will need.

The migration comes at a time when the LGCSB is merging with the Local Government Management Services Board to form the Local Government Management Agency as part of the reduction in public sector agencies.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.