Thứ Năm, 3 tháng 3, 2011

Hành chính nhà nước Slovenia đang chuyển sang máy tính để bàn nguồn mở

SI: Slovenian public administrations moving to open source desktops

— filed under: OpenOffice.org and ODF in public authorities, [GL] Slovenia, Office Suites, OpenOffice, [T] Deployments and Migrations, Office/Business, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius — published on Feb 28, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/si-slovenian-public-administrations-moving-to-open-source-desktops

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/02/2011

Lời người dịch: Lại một quốc gia nữa, Slovenia, đã quyết định chuyển các máy tính cá nhân để bàn sang hệ điều hành nguồn mở và các phần mềm ứng dụng nguồn mở theo một kế hoạch của chính phủ. Dự kiến tới năm 2015 thì 80% các máy tính để bàn trong hành chính nhà nước sẽ chuyển sang sử dụng dạng phần mềm này.

Hành chính nhà nước tại Slovenia sẽ gia tăng sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) của họ trên các máy tính để bàn. Khoảng năm 2015, 80% các văn phòng của chính phủ phải sử dụng dạng phần mềm cho máy tính để bàn này, theo một kế hoạch được xuất bản từ Bộ Hành chính Nhà nước vào tháng 01.

Kho phần mềm nguồn mở sẽ được triển khai bao gồm cả các bộ văn phòng nguồn mở, trình duyệt web và các hệ điều hành nguồn mở. Bộ này đang thiết lập một đội đặc nhiệm cho dự án chuyển đổi này, bao gồm các đại diện từ Bộ Giáo dục Cao học, Khoa học và Công nghệ.

Sự chuyển đổi sẽ bắt đầu vào năm nay và tăng tốc trong năm 2011, bộ này viết trong 'Nghiên cứu về giới thiệu các phần mềm nguồn mở trên các máy tính trạm trong hành chính nhà nước Slovenia'.

Theo chính sách IT nguồn mở , đã có nhiều ví dụ các nền hành chính nhà nước đang sử dụng FOSS. “Tuy nhiên, bất chấp một số dự định, nguồn mở vẫn còn chưa tìm được con đường tới các máy tính để bàn trong nền hành chính nhà nước Slovenia. Một ngoại trừ sáng chói trong khu vực này là hệ thống tư pháp, vì trong hầu hết các máy tính để bàn tại Tòa án sử dụng OpenOffice, Firefox và Thunderbird từ năm 2006 và 2007”. Những ví dụ khác bao gồm tổ chức y tế công và tổ chức giao thông công của thành phố Ljubljana.

Bình luận về tuyên bố này trong một công bố, Trung tâm Nguồn mở Slovenia (COKS), mà nó đã giúp viết các kế hoạch này, nói đây là tiếp cận nghiêm túc đầu tiên cho một sự chuyển đổi của các cơ quan hành chính sang nguồn mở.

Chính sách này đang thu hút nhiều sự chú ý từ các chuyên gia IT Slovenia. 2 bài báo về chính sách này của site thông tin về IT là Slo Tech đang có hàng trăm bình luận.

Public administrations in Slovenia are to increase their use of free and open source software on their desktop computers. Around 2015, 80 percent of the government's offices should be using this type of desktop software, according to a plan published by the Ministry of Public Administration in January.

The open source software stack to be implemented includes open source office suites, open source web browser and open source operating systems. The ministry is setting-up a task force for the migration project, including representatives from the Ministry of Higher Education, Science and Technology.

The migration is to commence this year and speed-up in 2011, the ministry writes in the 'Study on the introduction of the Open Source Software on workstations in Slovenian public administration'.

According to the open source IT policy, there are already many examples of public administrations using free and open source software. "However, despite some attempts, open source has not yet found a way to desktop computers in the Slovenian public administration. A bright exception in this area is the judicial system, because in most desktops in court use OpenOffice, Firefox and Thunderbird already since 2006 and 2007." Other examples include the city of Ljubljana's public health organistion and its public transport organisation.

Commenting on the announcement in a statement, the Open Source Centre Slovenia (COKS), which helped write the plans, says it is the first serious approach to a gradual migration of public administrations to open source.

The policy is drawing a lot of attention from Slovenian IT professionals. Two articles on the policy by the IT news site Slo Tech are getting hundreds of comments.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.