Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Trung Quốc dừng xây dựng các nhà máy hạt nhân

China suspends nuclear building plans

By Michael Bristow BBC News, Beijing

17 March 2011 Last updated at 08:11 GMT

Theo: http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-12769392

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/03/2011

Lời người dịch: Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, đất nước “đang xây dựng 27 lò phản ứng mới - khoảng 40% tổng số các lò đang được xây dựng trên thế giới” và cũng là Quốc gia muốn xây dựng tổng số 110 nhà máy điện hạt nhân trong những năm tới, đã treo việc phê chuẩn đối với các nhà máy điện hạt nhân sau sự cố ở Nhật Bản. Tuyên bố từ Hội đồng Nhà nước: “Chúng tôi sẽ tạm thời treo phê chuẩn các dự án điện nguyên tử, bao gồm cả những dự án mà đã bắt đầu làm việc giai đoạn đầu, trước khi những qui định an toàn hạt nhân được phê chuẩn”. Được biết, Thủ tướng Angela Merkel của Đức cũng đã quyết định đóng cửa 7 lò phản ứng hạt nhân của Đức sau sự cố tại Nhật.

Trung Quốc đã treo việc phê chuẩn đối với các nhà máy điện hạt nhân sau sự cố tại nhà máy Fukushima Daiichi của Nhật Bản.

Nó cũng sẽ triển khai việc kiểm tra tại những lò phản ứng hiện hành và những lò phản ứng đang được xây dựng.

Trung Quốc hiện đang xây dựng 27 lò phản ứng mới - khoảng 40% tổng số các lò đang được xây dựng trên thế giới.

Thông tin tới khi Trung Quốc đang ngày càng lo lắng về sự kiện hạt nhân tại Nhật.

Ưu tiên hàng đầu

Quyết định tạm thời treo phê chuẩn đối với các nhà máy hạt nhân tới trong một cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Trung Quốc, hoặc Nội các, chủ tọa là Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

“Chúng tôi sẽ tạm thời treo phê chuẩn các dự án điện nguyên tử, bao gồm cả những dự án mà đã bắt đầu làm việc giai đoạn đầu, trước khi những qui định an toàn hạt nhân được phê chuẩn”, tuyên bố từ Hội đồng Nhà nước.

“An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong phát triển các nhà máy điện hạt nhân”.

Ông tiếp tục nói rằng các kế hoạch hạt nhật trung và dài hạn của Trung Quốc có thể được “chỉnh và cải tiến”.

Trung Quốc hiện có chỉ khoảng 2% điện hạt nhân từ 13 lò phản ứng, nhưng nó đã tung ra một dự án đầy tham vọng để gia tăng nhanh chóng các con số này.

Hiện Trung Quốc đang xây dựng các lò phản ứng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

China has suspended approval for new nuclear power stations following the accident at Japan's Fukushima Daiichi plant.

It will also carry out checks at existing reactors and those under construction.

China is currently building 27 new reactors - about 40% of the total number being built around the world.

The news comes as China grows increasingly worried about the nuclear accident in Japan.

Top priority'

The decision to temporarily halt approval for nuclear plants came at a meeting of China's State Council, or Cabinet, chaired by Premier Wen Jiabao.

"We will temporarily suspend approval for nuclear power projects, including those that have already begun preliminary work, before nuclear safety regulations are approved," read a statement from the State Council.

"Safety is our top priority in developing nuclear power plants."

It went on to say that China's medium and long-term nuclear plans would be "adjusted and improved".

China currently gets only about 2% of its electricity from nuclear power from 13 reactors, but it has launched an ambitious project to drastically increase those figures.

It is currently building more reactors than any other country in the world.

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Trung Quốc muốn xây dựng tổng số 110 lò phản ứng trong vòng vài năm tới.

Đây là một phần của một kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng khác - như năng lượng gió và mặt trời - đề giảm sự phụ thuộc của nước này vào than đá, mà hiện cung cấp khoảng 3/4 nhu cầu năng lượng của nước này.

Trung Quốc gần đây cũng đã công bố rằng nước này đã phát triển công nghệ của riêng mình để xử lý lại nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, mà có thể được sử dụng để chạy các nhà máy điện hạt nhân mới.

Yang Fuqiang, một chuyên gia năng lượng và thay đổi khí hậu, nói động thái mới nhất của chính phủ đã chỉ ra chính phủ đang có trách nhiệm.

“Có nhiều nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng lúc này - điều đó là rủi ro. Chúng tôi phải quay lại để kiểm tra từng cái một”, ông nói.

“Nếu có một sự cố thì nó sẽ là tồi tệ hơn tại Nhật vì nhiều nhà máy mới gần khu đông dân nên chúng tôi cần phải thận trọng”.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã đảm bảo với dân chúng rằng nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi rò rỉ phóng xạ.

Nhưng những người đi mua sắm hàng đã và đang vơ vét số lượng lớn muối tại nhiều nơi trên đất nước này, một phần vì tin rằng nó có thể bảo vệ họ chống lại phóng xạ.

Potassium iodidem, một loại muối, bảo vệ tuyến giáp chống lại iodine phóng xạ.

Một số người dường như cũng tin tưởng vào sự cung cấp muối trong tương lai có thể bị nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy hạt nhân Daiichi, nên họ đang vơ vét các kho hiện nay.

“Chúng tôi cần phải xua tan những tin đồn. Đừng để khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản trở thành khủng hoảng muối tại Trung Quốc”, bình luận viên trực tuyến nói.

Các cửa hàng thuốc cũng nói có nhu cầu khổng lồ cho thuốc mà bảo vệ chống lại được phóng xạ.

According to the World Nuclear Association, China wants to build a total of 110 nuclear reactors over the next few years.

This is part of a plan to develop other energy sources - such as wind and solar power - to reduce the country's dependence on coal, which currently supplies about three-quarters of its energy needs.

China also recently announced that it had developed its own technology to reprocess spent nuclear fuel, which could be used to run these new power plants.

Yang Fuqiang, an energy and climate change expert, said the government's latest move showed it was being responsible.

"There are many nuclear power stations under construction at the moment - that's risky. We have to go back and check each one," he said.

"If there is an accident it will be worse than in Japan because many of the new plants are near high-population areas so we need to be careful."

China's State Council has assured people that the country will not be affected by the radioactive leaks.

But shoppers have been buying up vast quantities of salt in many parts of the country, partly in the belief that it could protect them against radiation.

Potassium iodide, a salt, protects the thyroid gland against radioactive iodine.

Some people also seem to believe future supplies of salt could be contaminated by radiation leaking from the Daiichi nuclear plant, so they are buying up stocks now.

"We need to dispel rumours. Don't let Japan's nuclear crisis become China's salt crisis," said on online commentator.

Pharmacies are also reporting massive demand for medicine that protects against radiation.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.