Creative
Commons applied to government, business, and journalism
Posted 13 Sep 2012 by
Natalya Berenshteyn
Bài được đưa lên
Internet ngày: 13/09/2012
Lời
người dịch: Bài viết giới thiệu các cách thức làm
quen với các giấy phép Creative Commons cho khu vực chính
phủ, giới doanh nghiệp và giới báo chí, đặc biệt
trong một môi trường Internet phát triển như hiện nay.
Đối với những
người muốn học về Creative Commons và ứng dụng của nó
trong các khu vực khác nhau, có một biển các tư liệu có
sẵn trên trực tuyến. Đặc biệt, các chi nhánh quốc tế
của Creative Commons tạo ra một số lượng khổng lồ các
tài nguyên giáo dục xuyên khắp các ngôn ngữ và biên
giới văn hóa.
Ít tuần trước, tôi
đã viết một bài về công việc của tôi đang phân loại
qua một số tài nguyên đó để xác định một số tốt
nhất, tập trung vào sử dụng giấy phép Creative Commons
cho thông tin khu vực nhà nước, cho việc xuất bản nội
dung trong một loạt các nền tảng số, và cho việc tạo
ra doanh thu. Như đã hứa, hôm nay tôi sẽ nhấn mạnh một
số các tài nguyên mà tôi đã phát hiện.
Giới
thiệu về Creative Commons
Đối với những ai
chỉ mới làm quen với Creative Commons:
- Video Creative Commons Qatar gặp Creative Commons đưa ra một giới thiệu tuyệt vời cho những lợi ích của việc cấp phép Creative Commons, các dạng giấy phép khác nhau trong bộ giấy phép Creative Commons, và cách chọn một giấy phép đúng cho tác phẩm của bạn.
- Creative Commons Balan đã tạo ra một chỉ dẫn nhanh tuyệt vời cho các giấy phép trong quảng cáo mở của họ.
- Nếu bạn đang tìm kiếm sâu hơn, thì sáng kiến Trường học Mở, một sự hợp tác giữa P2PU và Creative Commons, chỉ vừa được mở ra, nhưng nó đã đưa ra được ngay khóa học hiểu biết về Creative Commons.
Creative Commons và
chính phủ
Đối với những ai
có quan tâm trong tiềm năng của các giấy phép Creative
Commons để khuyến khích sử dụng lại một cách không
ngờ và sáng tạo các thông tin được các cơ quan chính
phủ thu thập và xuất bản:
- Creative Commons và Thông tin Khu vực Nhà nước: Các công cụ mềm dẻo để hỗ trợ các nhà sáng tạo PSI và những người sử dụng lại, một tài liệu của Timothy Vollmer và Diane Peters của chính Creative Commons, giải thích cách mà các giấy phép Creative Commons khuyến khích sử dụng lại thông tin khu vực nhà nước và vì sao CC-BY và CC0 là các giấy phép phù hợp nhất cho dạng thông tin này.
- Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào chủ đề này, bạn có thể muốn xem việc cấp phép Creative Commons cho thông tin khu vực nhà nước: Các cơ hội và cạm bẫy của Mireille van Eechoud và Brenda van der Wal, được sản xuất trong sự cộng tác với Creative Commons Hà Lan.
- Cũng có việc Cho phép Truy cập Mở tới Thông tin Khu vực Nhà nước với các giấy phép Creative Commons - Kinh nghiệm của Úc của Anne Fitzgerald, Neale Hooper và Brian Fitzgerald, được tóm tắt trong bài trình chiếu của Creative Commons trong Khu vực nhà nước (3.7 MB PPTX) từ Creative Commons Úc.
Báo chí và Blogging
Cho những ai làm việc
về báo chí và các phương tiện công dân trong kỷ nguyên
số:
- Quỹ Điện tử Biên giới (EFF) đã phát triển một Chỉ dẫn pháp lý cho các Blogger đề cập tới nhiều chủ đề pháp lý phù hợp cho các nhà xuất bản thông tin, bao gồm sử dụng công bằng Luật Bản quyền Thiên niên kỷ Số (Digital Millenium Copyright Act).
- Trình bày về Các mô hình báo chí đang nổi lên & Creative Commons (3.7 MB PDF) của Eric Steuer của Creative Commons đưa ra một số trường hợp điển hình của các mô hình mới cho báo chí tận dụng ưu thế của các giấy phép Creative Commons.
- Tại Ars Technica, có các hình ảnh & bạn của Creative Commons : một chỉ dẫn nhanh cho những người sử dụng ảnh, đưa ra các con trỏ trong tìm kiếm các hình ảnh được cấp phép Creative Commons và đưa ra các chỉ dẫn cho việc sử dụng các ảnh có các giấy phép Creative Commons phi thương mại.
Các mô hình kinh doanh
Cuối cùng, các tài
nguyên mô tả cách các giấy phép nội dung mở có thể
tạo thành một thành phần quan trọng của các mô hình
doanh thu trực tuyến:
- Các trường hợp điển hình khu vực sáng tạo (1.1 MB PPTX), một lần nữa, từ Creative Commons Úc, trình bày các trường hợp điển hình của những người sáng tạo tạo ra doanh số bằng việc phát hành tác phẩm của họ cho công chúng dưới các giấy phép Creative Commons .
- Nhạc sĩ Dan Bull (thông qua Creative Commons Anh), nhà văn Cory Doctorow (người đã và đang viết về chủ đề này nhiều năm), và nhà làm phim Nina Paley tất cả được phỏng vấn về cách (và vì sao) họ sử dụng các tác phẩm được cấp phép CC để xây dựng mối quan hệ với khán thính phòng của họ, làm gia tăng sự phân phối của họ, và thúc đẩy bản thân họ.
- Trên blog Techdirt của ông, Mike Masnick đã viết một số bài báo cuối cùng về tiền tệ hóa thông qua những gì ông gọi là mô hình kinh doanh “Kết nối với các fan hâm mộ + Lý do để mua”.
Để có thêm thông
tin về các mô hình kinh doanh, xem bảng sự việc của tôi,
Các mô hình kinh doanh cho các tác phẩm sáng tạo & việc
cấp phép Creative Commons (90 KB PDF).
Các liên kết ở trên
trình bày chỉ một phần nhỏ các tài nguyên ngoài đó
dạy về việc cấp phép Creative Commons trong các môi trường
khác nhau. Để có thêm các tư liệu, một chỗ tốt để
bắt đầu là wiki của chúng tôi, nó có các trang thu thập
các tài nguyên và các trường hợp điển hình về một
dải rộng lớn các chủ đề. Đối với các tài nguyên
trong ngôn ngữ của bạn hoặc phù hợp cho đất nước
bạn, hãy kiểm tra website chi nhánh địa phương.
Để kết thúc, tôi
muốn nhắc rằng cương vị của tôi trong đội Creative
Commons và học về công việc của tổ chức, và hy vọng
trở thành một phần của cộng đồng Creative Commons.
Được xuất bản gốc
ban đầu trên creativecommons.org và được xuất bản bằng
việc sử dụng Creative Commons . Lưu ý, tác giả từng là
một học sinh nội trú tại Creative Commons khi bài viết
này được viết.
Liên quan
For
people wanting to learn about Creative Commons and its application in
different sectors, there is a sea of materials available online. In
particular, Creative
Commons international affiliates create a huge number of
educational resources that cross language and cultural boundaries.
A
few weeks ago, I
wrote a post about my work sorting through some of these
resources to identify some of the best, focusing on Creative Commons
license use for public sector information, for publishing content on
a variety of digital platforms, and for generating revenue. As
promised, today I’ll highlight some of the resources I’ve
discovered.
Introduction
to Creative Commons
For
those who are just getting acquainted with Creative Commons:
- Creative Commons Qatar’s Meet Creative Commons video offers a great introduction to the benefits of Creative Commons licensing, the different types of licenses in Creative Commons’s license suite, and how to choose a license that’s right for your work.
- Creative Commons Poland has created a great quick guide to the licences in their open poster.
- If you’re looking for more depth, the new School of Open initiative, a collaboration between P2PU and Creative Commons, is just getting off the ground, but it already offers the short Get Creative Commons Savvy course.
Creative Commons and government
For
those interested in the potential of Creative Commons licenses to
encourage unexpected and innovative re-use of information collected
and published by government agencies:
- Creative Commons and Public Sector Information: Flexible tools to support PSI creators and re-users, a paper by Creative Commons own Timothy Vollmer and Diane Peters, explains how Creative Commons licenses encourage public sector information re-use and why CC BY and CC0 are the most appropriate licenses for this type of information.
- If you want to go deeper into this topic, you may wish to look at Creative Commons licensing for public sector information: Opportunities and pitfalls by Mireille van Eechoud and Brenda van der Wal, which was produced in collaboration with Creative Commons Netherlands.
- There is also Enabling Open Access to Public Sector Information with Creative Commons Licenses — The Australian Experience by Anne Fitzgerald, Neale Hooper and Brian Fitzgerald, which is summarized in the Creative Commons in the Public Sector (3.7 MB PPTX) presentation from Creative Commons Australia.
Journalism
and Blogging
For
those working on journalism and citizen media in the digital age:
- The Electronic Frontier Foundation has developed a Legal Guide for Bloggers that covers many legal topics pertinent to content publishers, including fair use and the Digital Millenium Copyright Act.
- The Emerging Journalism Models & Creative Commons (3.7 MB PDF) presentation by Creative Commons Eric Steuer provides several case studies of new models for journalism that take advantage of Creative Commons licenses.
- Over at Ars Technica, there’s Creative Commons images & you: a quick guide for image users, which gives pointers on finding Creative Commons licensed images and offers guidelines for using images under Creative Commons NonCommercial licenses.
Business Models
Finally,
resources that demonstrate how open content licenses can form an
important component of online revenue models:
- Creative Sector Case Studies (1.1 MB PPTX), again from Creative Commons Australia, presents cases studies of creators generating revenue by releasing their work to the public under Creative Commons licenses.
- Musician Dan Bull (via Creative Commons United Kingdom), writer Cory Doctorow (who has been writing on the subject for years), and filmmaker Nina Paley have all been interviewed about how (and why) they use CC-licensed works to build a relationship with their audience, increase their distribution, and promote themselves.
- On his blog Techdirt, Mike Masnick has written some of the definitive articles about monetization through what he calls the “Connect with Fans + Reason to Buy” business model.
For
more information on business models, see my fact sheet, Business
Models for Creative Works & Creative Commons Licensing (90 KB
PDF).
The
links above represent just a small portion of the resources out there
teaching about Creative Commons licensing in different spheres. For
more materials, a good place to start is our wiki,
which has pages that collect resources and case studies on a wide
range of topics. For resources in your language or relevant to your
country, check out your local
affiliate’s website.
In
closing, I wanted to mention that my internship at Creative Commons
came to an end this month. I’ve really enjoyed working with the
Creative Commons team and learning about the organization’s work,
and hope to stay a part of the Creative Commons community.
Originally
published on creativecommons.org
and republished using Creative
Commons. Note, the author was an intern at Creative Commons when
this post was written.
Related
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.