Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Nguồn mở 'là trước nhất' khi chọn CNTT mới cấp doanh nghiệp


Open source 'should come first' when choosing new enterprise IT
Báo cáo nói phần mềm nguồn mở (PMNM) có thể thay thế các hệ thống sở hữu độc quyền đã có từ trước thậm chí theo các lĩnh vực yêu cầu như xử lý các giao dịch.
Report says open source software can replace proprietary legacy systems even in demanding fields such as transaction processing
By Loek Essers | IDG News Service | Published 17:03, 18 September 12
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/09/2012
Lời người dịch: Chuyển đổi sang các hệ thống nguồn mở là thực thi được cả với những “môi trường xử lý giao dịch số lượng cao đầy thách thức, các hệ thống mở đã chứng minh không chỉ phù hợp về mục đích, mà còn là sống còn cho việc trợ giúp các nền công nghiệp đa dạng như các dịch vụ tài chính, ngân hàng và giao thông để thích nghi và chuyển đổi cách mà chúng vận hành. “Các hệ thống mở sẽ là sống còn để chống trụ cho các chiến lược thương mại thành công trong tương lai trong tất cả các lĩnh vực””.
Các doanh nghiệp muốn buôn bán trong các hệ thống cũ đối với CNTT mới nên xem xét chuyến sang nguồn mở trước tiên trước khi nghĩ về một hệ thống sở hữu độc quyền, theo một báo cáo được nhà cung cấp các dịch vụ xử lý giao dịch Amadeus IT Group ủy quyền.
Trong khi một sự biến đổi từ các hệ thống đóng và sở hữu độc quyền sang một tiếp cận mở có thể mất thời giann và thách thức, thì các doanh nghiệp nên xem xét thực hiện sự dịch chuyển, theo báo cáo Mở cho doanh nghiệp.
Chuyên gia CNTT Anh và tác giả của nghiên cứu Jim Norton nói rằng PMNM và hạ tầng CNTT sẵn sàng được sử dụng như các hệ thống điện toán sống còn trong doanh nghiệp.
Bằng việc chuyển đổi sang nguồn mở, các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ sự đổi mới lớn hơn và nhanh hơn, tính trách nhiệm của nhà cung cấp được cải thiện và khả năng truy cập và hỗ trợ của các hệ thống được cải tiến, Norton nói.
Một thế hệ mới các lập trình viên đã lớn lên với Internet và PMNM, và thích làm việc với các hệ thống và các công cụ mở hơn là các tiếp cận đóng và sở hữu độc quyền, chúng được xem như là hạn chế hơn, theo Norton. Thế hệ mới đó có kỹ năng và động lực và thích làm việc với các hệ thống mở như nền tảng quản lý nội dung Drupal, công cụ điện toán bó máy (cluster) Hadoop hay thư viện JavaScript jQuery, ông bổ sung.
Các nhà cung cấp và các doanh nghiệp CNTT có thể hưởng lợi từ sự tinh thông của họ, ông nói.
Ưu thế khác là tổng chi phí thấp hơn qua vòng đời sử dụng phần mềm, Norton nói. Trong khi PMNM thường được phân phối theo một giấy phép tự do, thì các doanh nghiệp vẫn phải trả tiền cho sự duy trì và quản lý hệ thống. Trong khi phân tích nên được triển khai trên cơ sở từng trường hợp một, thì sự hiểu biết của giới công nghiệp là có khả năng đối với các doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 20%, Norton nói.
Businesses that want to trade in their old systems for new IT should consider moving to open source first before thinking about a proprietary system, according to a report commissioned by transaction processing services provider Amadeus IT Group.
While a transition from closed and proprietary systems to an open approach can be time consuming and challenging, businesses should consider making the move, according to the report Open for business.
British IT specialist and study author Jim Norton said that open source software and IT infrastructure is ready to be used as critical computing systems in the enterprise.
By migrating to open source, enterprises can benefit from greater and swifter innovation, improved supplier responsiveness and enhanced systems accessibility and support, Norton said.
A new generation of programmers has grown up with the internet and open source software, and would rather work with open systems and tools than closed and proprietary approaches, which are seen as more limiting, according to Norton. The new generation is skilled and motivated and likes to work with open systems such as content management platform Drupal, cluster computing tool Hadoop or JavaScript library jQuery, he added.
IT providers and enterprises can benefit from their expertise, he said.
Another advantage is the lower total cost over the lifetime of the use of the software, Norton said. While open source software is usually distributed under a free licence, enterprises still must pay for maintenance and system management. While analysis should be carried out on a case-by-case basis, industry lore is that it is possible for enterprises to save around 20%, Norton said.
Nhưng việc chuyển sang các hệ thống mở không phải lúc nào cũng dễ dàng, Norton nói. Các doanh nghiệp duy trì các đội phát triển chung xuyên khắp các hệ thống đang tồn tại và thay thế, ví dụ thế, theo báo cáo. Các hệ thống cũ hơn cần phải được cho về hưu một cách tăng dần, trong khi các nhân sự có trách nhiệm cho việc hỗ trợ các hệ thống cũ được huấn luyện trong việc duy trì hệ thống mới sẽ tránh chúng trở thành một “tài sản bị mắc cạn”, Norton nói.
Hơn nữa các doanh nghiệp phải thực tế về các chi phí, nhân sự và khung thời gian. Việc chuyển sang một hệ thống nguồn mở là “không nhanh và không dễ”, ông nói. “Chỉ chuyển những gì bạn càn và tuyệt đối tối thiểu hóa sự phát triển mới trong khi chuyển đổi”.
“Dù vậy, trường hợp cho việc ôm lấy PMNM là hấp dẫn, cả từ viễn cảnh kinh doanh và công nghệ”, Norton nói, bổ sung thêm rằng thậm chí trong các môi trường xử lý giao dịch số lượng cao đầy thách thức, các hệ thống mở đã chứng minh không chỉ phù hợp về mục đích, mà còn là sống còn cho việc trợ giúp các nền công nghiệp đa dạng như các dịch vụ tài chính, ngân hàng và giao thông để thích nghi và chuyển đổi cách mà chúng vận hành.
“Các hệ thống mở sẽ là sống còn để chống trụ cho các chiến lược thương mại thành công trong tương lai trong tất cả các lĩnh vực”, Norton nói.
But moving to open systems is not always easy, said Norton. Enterprises should maintain common development teams across existing and replacement systems for instance, according to the report. Older systems need to be progressively retired, while the staff responsible for supporting the old systems are trained in maintaining the new system to avoid them becoming a "stranded asset," Norton said.
Furthermore businesses must be realistic about costs, staffing and timescales. Moving to an open system is "neither quick nor easy," he said. "Only transfer what you need and absolutely minimise new development during transfer."
"Nonetheless, the case for embracing open source software is compelling, both from a business and a technology perspective," said Norton, adding that even in demanding high-volume transaction processing environments, open systems have proven not just fit for purpose, but critical to helping industries as diverse as financial services, banking and transport to adapt and transform how they operate.
"Open systems will be crucial to underpinning the winning commercial strategies of the future in all sectors," said Norton.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.