Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Liệu có tương lai nào cho điện toán đám mây nguồn mở?


Any Future For Open Source Cloud Computing?
by John on September 14, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 14/09/2012
Lời người dịch: Nhiều người cho rằng, khi sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây (ĐTĐM) thì sẽ không cần quan tâm tới mở hay đóng nữa. Có lẽ đó là một suy nghĩ sai lầm. ĐTĐM cũng có ĐTĐM nguồn mở!. “Ngoài những lợi ích đã được nêu trước đó, ĐTĐM nguồn mở đảm bảo rằng người sử dụng đầu cuối truy cập các mã nguồn tự do mà họ có thể chia sẻ tự do. Vì phần mềm này sẽ là mở để thay đổi và cải tiến phù hợp cho những nhu cầu khác nhau, tính phổ biến của nó được đảm bảo. Những viễn cảnh tương lai sẽ hội tụ xung quanh hệ thống 'nhu cầu - sử dụng - sự hài lòng'... ĐTĐM cần và sẽ đi theo cách này vì những lý do sau. Đầu tiên, môi trường đám mây mở hỗ trợ tính mềm dẻo nhiều hơn (một nguyên tắc chính trong ĐTĐM) bằng việc trình bày cho người sử dụng đầu cuối nhiều lựa chọn hơn thay vì bị mắc kẹt vào chỉ một sự chọn lựa duy nhất. Thứ 2, những quan ngại về an ninh của ĐTĐM sẽ được giải quyết tốt hơn trong một môi trường mở nơi mà những thứ đó là mở hơn đối với sự soi xét của các chuyên gia và các lập trình viên khác nhau. Trong một thiết lập như vậy, ai đó sẽ luôn có được sự chống lưng”.
Liệu có bất kỳ tương lai nào cho điện toán đám mây nguồn mở hay không?
Sự gia tăng áp đảo của nguồn mở trong thiết kế phần mềm hạ tầng và sự áp dụng to lớn của điện toán đám mây đã tạo ra một sự đồng vận mạnh mẽ mà tác động và những lợi ích của chúng là có uy lực. Sự đồng vận này đã được sinh ra từ nhu cầu cho sự mềm dẻo, những tiết kiệm từ các chi phisi cấp phép phần mềm tự do hoặc chi phí thấp, và sự khóa trói vào nhà cung cấp (mà cản trở các nhà cung cấp tìm kiếm sự kiểm soát các khung hệ thống), trong số các lợi ích khác.
Câu hỏi là điện toán đám mây (ĐTĐM) nguồn mở sẽ làm thế nào để sống sót trong một môi trường thị trường nơi mà các dịch vụ và các nền tảng hạ tầng tiếp tục được hàng hóa hóa?
Ngoài những lợi ích đã được nêu trước đó, ĐTĐM nguồn mở đảm bảo rằng người sử dụng đầu cuối truy cập các mã nguồn tự do mà họ có thể chia sẻ tự do. Vì phần mềm này sẽ là mở để thay đổi và cải tiến phù hợp cho những nhu cầu khác nhau, tính phổ biến của nó được đảm bảo.
Những viễn cảnh tương lai sẽ hội tụ xung quanh hệ thống 'nhu cầu - sử dụng - sự hài lòng'. Những cơ hội là việc một mô hình đám mây cộng tác của điện toán sẽ nổi lên, được mô hình kinh doanh mở truyền cảm hứng. Để hiểu được ý tưởng này, hãy tưởng tượng một thị trường đổi chác khổng lồ nơi mà mọi người phát triển và trao đổi các dịch vụ và các ý tưởng, cải tiến chúng trong qui trình và, vì thế, bổ sung giá trị cho các dịch vụ đổi chác. Điều này cũng có thể có nghĩa là những nỗ lực có thể được tăng cường và các hạ tầng được chia sẻ để đạt tới được các qui mô tốt hơn. Viễn cảnh này đang nổi lên trong những gì có thể được tham chiếu tới như là 'liên đoàn đám mây', một chuyên ngành đang tăng trưởng trên thế giới ĐTĐM nguồn mở.
Những bước to lớn đã được thực hiện hướng tới chuyên ngành này từ một số công ty đang nhảy vào các dự án đám mây nguồn mở. Đứng số 1 là dự án Eucalyptus của Amazon mà sử dụng API dịch vụ web của Amazon cho phép các chức năng dịch vụ của đám mây. Ví dụ đáng lưu ý khác là OpenStack, nó là một dự án mới nhưng là một tay chơi mạnh mẽ trong cung cấp các dịch vụ ĐTĐM nguồn mở. Các dịch vụ của chúng tạo thành việc quản lý tính toán và lưu giữ thông qua 2 dự án, có tên là OpenStack Compute (Tính toán OpenStack) và OpenStack Object Storage (Lưu giữ Đối tượng OpenStack). Những dự án khác bao gồm các dự án nổi tiếng như OpenNebula, Sheepdog, và Ganeti (tất cả đều sử dụng các công cụ nguồn mở, các máy ảo KVM và Xen dựa vào nhân).
Vì thế tại sao xu thế ĐTĐM có khả năng dịch chuyển hướng tới nguồn mở? Theo Pete Chadwick, Giám đốc các Giải pháp Đám mây tại SuSE của Nhóm Attachemate, ĐTĐM cần và sẽ đi theo cách này vì những lý do sau. Đầu tiên, môi trường đám mây mở hỗ trợ tính mềm dẻo nhiều hơn (một nguyên tắc chính trong ĐTĐM) bằng việc trình bày cho người sử dụng đầu cuối nhiều lựa chọn hơn thay vì bị mắc kẹt vào chỉ một sự chọn lựa duy nhất. Thứ 2, những quan ngại về an ninh của ĐTĐM sẽ được giải quyết tốt hơn trong một môi trường mở nơi mà những thứ đó là mở hơn đối với sự soi xét của các chuyên gia và các lập trình viên khác nhau. Trong một thiết lập như vậy, ai đó sẽ luôn có được sự chống lưng.
Theo một nhà công nghiệp khác, Dion Hinchcliffe, một chuyên gia chiến lược kinh doanh và công nghệ thông tin, các viễn cảnh tốt hơn trong ĐTĐM nguồn mở là không thể tránh khỏi và điều này sẽ là phương tiện chủ chốt của việc thúc đẩy các dịch vụ được cấp sáng chế vì những tình huống thị trường tốt hơn.
Any Future For Open Source Cloud Computing?
The dominant growth of open source in infrastructure software design and the vast adoption of cloud computing have resulted in a powerful synergy whose impacts and benefits are far-reaching. This synergy was born out of the need for flexibility, savings by free or low cost software licensing fees, and vendor lock-in (that deters vendors who seek to control the system framework), among other benefits.
The question is how will open source cloud computing survive in a market environment where services and infrastructure platforms are continually being commoditized?
Apart from the earlier stated benefits, open source cloud computing ensures that the end users access free source codes that they can freely share. Since this software will be open to change and improvement to fit varying needs, its popularity is guaranteed.
The future prospects will converge around the ‘need-use-gratification’ system. Chances are that a cooperative cloud model of computing will emerge, inspired by the open business model. To get the idea, imagine a vast barter market where people develop and exchange services and ideas, improving them in the process and, thus, adding value to the barter services. This would also mean that efforts may be consolidated and infrastructures shared in order to attain better scales. This prospect is emerging in what can be referred to as ‘cloud federation’, a growing endeavor in the world of open source cloud computing.
Big steps have already been made towards this endeavor by some companies embarking on open source cloud projects. Number one ought to be Amazons’ Eucalyptus project that utilizes Amazon Web Service API which allows cloud service functions. They also support services from open source distributors such as Linux. Another notable example is OpenStack, which is a new but formidable player into open source cloud computing service provision. Their services constitute managing computing and storage through two projects, namely OpenStack Compute and OpenStack Object Storage. Others include the famous OpenNebula, Sheepdog, and Ganeti (all utilize open source tools, Kernel-based Virtual Machine-KVM and Xen).
So why is the cloud computing trend likely to move towards open source? According to Pete Chadwick, Sr. Cloud Solutions Manager at SUSE of Attachemate Group, cloud computing needs and will go this way because of the following reasons. First, open cloud environment supports more flexibility (a key principle in cloud computing) by presenting the end user with more options rather than being stuck to a single choice. Secondly, the security concerns of cloud computing will be better addressed in an open environment where these are more open to scrutiny by various specialists and developers. In such a setting, someone will always have your back covered.
According to another industry authority, Dion Hinchcliffe, an information technology and business strategy expert, better prospects in open source cloud computing are unavoidable as this will be the key means of leveraging patented services for better market situations.
By John Omwamba
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.