Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Mỹ trả hàng triệu cho những người khổng lồ công nghệ để bù vào các chi phí chương trình giám sát của họ


US pays millions to tech giants to cover their surveillance program costs
23 August 2013, 19:29
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/08/2013
Lời người dịch: Trích dẫn: “Tài liệu văn bản mà Snowden cung cấp nói rằng NSA đã chi hàng triệu USD để đảm bảo cho Google, Yahoo, Microsoft và Facebook có khả năng chia sẻ thông tin được gửi qua Web với chính phủ liên bang”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Một rò rỉ thông tin gây xáo trộn đã được tiết lộ về hoạt động của NSA. Tờ Guardian đã hé lộ rằng chính phủ Mỹ đã đền bù cho các công ty công nghệ mà đã ký tham gia trong chương trình gián điệp gây tranh cãi của NSA có tên là PRISM.
Tờ Guardian đã xuất bản hôm thứ sáu tài liệu mới được quy cho cựu nhà thầu tình báo Edward Snowden theo đó được gợi ý rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã chi nhiều triệu USD để chắc chắn các cái tên lớn nhất trên Internet được giữ tuân thủ với một chương trình giám sát quốc tế bị rò rỉ đầu năm nay.
Tài liệu văn bản mà Snowden cung cấp nói rằng NSA đã chi hàng triệu USD để đảm bảo cho Google, Yahoo, Microsoft và Facebook có khả năng chia sẻ thông tin được gửi qua Web với chính phủ liên bang.
“Tư liệu cung cấp bằng chứng đầu tiên về một mối quan hệ tài chính giữa các công ty công nghệ và NSA”, Ewen MacAskill của Guardian đã viết hôm thứ sáu.
Bài báo của Guardian cũng trích một tài liệu tuyệt mật của NSA từ tháng 12/2012 trong đó cơ quan này nói thông qua một thư tin rằng nó đã chi hàng triệu để giữ cho các công ty công nghệ hợp tác với chính phủ sau khi Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài đã phán quyết rằng đó là sự vi phạm Sửa đổi bố sung Lần 4 Hiến pháp Mỹ sẽ là việc thu thập thuần túy các giao tiếp truyền thông nội địa thông qua chương trình PRISM.
“Các vấn đề năm ngoái đã tạo ra nhiều sự mở rộng về ngày tháng hết hạt chứng chỉ mà lấy đi hàng triệu USD cho các nhà cung cấp PRISM để triển khai từng mở rộng kế tiếp - các chi phí mà Các hoạt động Nguồn Đặc biệt chi trả”, một phần của tài liệu nói.
Snowden cũng nói cho Guardian rằng đơn vị Các hoạt động Nguồn Đặc biệt nắm các chương trình giám sát, như PRISM, theo đó các công ty viễn thông và các nhà cung cấp dịch vụ Internet ký “các quan hệ đối tác” với chính phủ Mỹ.
Được hỏi về sự tiết lộ mới nhất, một đại diện cho Yahoo đã nói cho Guardian: “Luật Liên bang yêu cầu chính phủ Mỹ hoàn trả cho các nhà cung cấp các chi phí gánh chịu để đáp lại qui trình pháp lý bắt buộc được chính phủ áp đặt. Chúng tôi đã yêu cầu sự hoàn trả nhất quán với luật này”.
Facebook đã từ chối rằng nó đã nhận bồi hoàn từ chính phủ Mỹ vì tạo thuận lợi cho dòng chảy của các dữ liệu riêng tư.
“Chúng tôi chờ câu trả lời của chính phủ Mỹ cho kiến nghị của chúng tôi để xuất bản nhiều hơn các dữ liệu yêu cầu an ninh quốc gia, nó sẽ chỉ ra sự tuân thủ của chúng tôi với các luật an ninh quốc gia của Mỹ ít hơn nhiều so với những kêu ca vẫn còn được thực hiện trong báo chí hôm nay” - một đại diện cho Google đã nói cho Guardian.
Tiếng nói nước Nga, RT
Another disturbing info leak was revealed about NSA activity. The Guardian newspaper disclose that the United States government compensated the tech companies that signed on to participate in the controversial NSA spy program known as Prism.
The Guardian published on Friday new documentation attributed to former intelligence contractor Edward Snowden in which it’s suggested that the US National Security Agency spent millions of dollars making sure the biggest names on the Internet were kept compliant with an international surveillance program disclosed by the leaker earlier this year.
The paperwork provided by Snowden claims that the NSA emptied millions of dollars on ensuring Google, Yahoo, Microsoft and Facebook were able to share information sent over the Web with the federal government.
“The material provides the first evidence of a financial relationship between the tech companies and the NSA,” the Guardian’s Ewen MacAskill wrote on Friday.
The Guardian article also quotes a top-secret NSA document from December 2012 in which the agency said through a newsletter that it spent millions to keep the tech companies cooperating with the government after the Foreign Intelligence Surveillance Court ruled that it was a violation of the US Constitution’s Fourth Amendment to be collecting purely domestic communications through the Prism program.
"Last year's problems resulted in multiple extensions to the certifications' expiration dates which cost millions of dollars for Prism providers to implement each successive extension – costs covered by Special Source Operations," it reads in part.
Snowden also told the Guardian that the Special Source Operations unit handles surveillance programs, such as Prism, in which telecommunication companies and Internet providers sign-on to “corporate partnerships” with United States government.
Asked about the latest disclosure, a representative for Yahoo told the Guardian: "Federal law requires the US government to reimburse providers for costs incurred to respond to compulsory legal process imposed by the government. We have requested reimbursement consistent with this law."
Facebook denied that it received compensation from the US government ever for facilitating the flow of private data.
"We await the US government's response to our petition to publish more national security request data, which will show that our compliance with American national security laws falls far short of the wild claims still being made in the press today," - a representative for Google told the Guardian.
Voice of Russia, RT
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.