Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Santos của Colombia tìm kiếm sự giải thích rõ ràng của Mỹ về việc gián điệp


Colombia's Santos Seeks US Clarification on Spying
By VIVIAN SEQUERA Associated Press, BOGOTA, Colombia August 9, 2013 (AP)
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/08/2013
Lời người dịch: Trích đoạn: “Tháng trước, báo Brazil O Globo đã nêu dựa vào các tài liệu do Snowden cung cấp rằng Brazil từng là một mục tiêu quan trọng của sự thu thập dữ liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, theo đó anh ta đã làm việc như một nhà thầu. Báo cáo nói các nước khác trong khu vực bị NSA ngắm đích bao gồm Argentina, Ecuador, Mexico, Colombia và Venezuela... Một loạt các slide huấn luyện mà tài liệu đã xuất bản chỉ ra rằng các nhà phân tích có thể sử dụng công cụ đẻ tìm kiếm chọn lọc các giao tiếp truyền thông số. Các slide chỉ ra Colombia như là một trong số 4 nước Nam Mỹ đặt máy chủ XKeyscore. Các nước khác là Venezuela, Ecuador và Brazil”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Tổng thống Juan Manuel Santos nói hôm thứ ba rằng ông đang tìm kiếm sự giải thích rõ ràng từ Washington về liệu việc thu thập tình báo ở Colombia có đi quá những hoạt động chung của các nước chống lại bọn buôn lậu ma túy và các nhóm vũ trang bất hợp pháp hay không.
Santos nói trong một cuộc phỏng vấn với The Associated Press rằng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi cho ông về vấn đề đó sau những phát hiện của cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden rằng việc gián điệp số ồ ạt của Mỹ cũng nhằm vào cả các nước đồng minh và kẻ thù.
Ông nói Biden đã đưa ra một loạt các giải thích kỹ thuật. Được hỏi liệu ông có từng thỏa mãn với chúng hay không, Santos đã trả lời cộc lốc, “Chúng tôi đang trong quá trình”.
Colombia từ lâu có quan hệ đồng minh chặt chẽ với Washington ở Nam Mỹ với việc Washington cung cấp cho nó thiết bị nghe lén, các nhân viên kỹ thuật và giám sát hàng không.
Santos nói “trong liên minh đó chúng tôi đã có các hoạt động tình báo chung, sử dụng tình báo kỹ thuật để đấu tranh chống các kẻ địch chung, bao gồm cả buôn bán ma túy và khủng bố”.
Ông nói trong cuộc phỏng vấn 20 phút ở một salon của dinh tổng thống mà các các quan chức của 2 nước “đang vào lúc đối thoại để xem liệu điều đó có là mọi điều đã được thực hiện hay liệu một số dạng gián điệp khác đã có xảy ra hay không”.
Santos nói một đoàn đang xem xét câu hỏi bao gồm cả thứ trưởng quốc phòng Jorge Bedoya.
Santos, 61 tuổi, sẽ đón Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry trong một cuộc viếng thăm bắt đầu từ tối chủ nhật. Chiều thứ 2, Kerry sẽ tới Brazil.
Santos nói ông đã không mong đợi vấn đề đó sẽ tới với Kerry khi ông ta đã làm việc rồi với Biden về nó.
Tháng trước, báo Brazil O Globo đã nêu dựa vào các tài liệu do Snowden cung cấp rằng Brazil từng là một mục tiêu quan trọng của sự thu thập dữ liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, theo đó anh ta đã làm việc như một nhà thầu. Báo cáo nói các nước khác trong khu vực bị NSA ngắm đích bao gồm Argentina, Ecuador, Mexico, Colombia và Venezuela.
Tờ báo nói NSA đã thu thập thông tin về các chủ đề bao gồm năng lượng, dầu và mua sắm quân sự.
Colombia nói trong một thông báo tóm tắt hôm 10/07 rằng nước này có thể tìm kiếm những lời giải thích từ Mỹ về vấn đề này.
Đại sứ Mỹ Michael McKinley được cho là đã từ chối trả lời các câu hỏi về việc liệu nước ông đã có tham gia vào trong sự gián điệp không được phép ở Colombia hay không.
Trong số các chương trình NSA bị Snowden tiết lộ trong các rò rỉ cho tờ Guardian từng có một chương trình gọi là XKeyscore mà hỗ trợ cho sự kêu ca của ông rằng Mỹ có khả năng gián điệp trong “đa số lớn các giao tiếp truyền thông của con người”.
Một loạt các slide huấn luyện mà tài liệu đã xuất bản chỉ ra rằng các nhà phân tích có thể sử dụng công cụ đẻ tìm kiếm chọn lọc các giao tiếp truyền thông số. Các slide chỉ ra Colombia như là một trong số 4 nước Nam Mỹ đặt máy chủ XKeyscore. Các nước khác là Venezuela, Ecuador và Brazil.
Trước cuộc bầu cử năm 2010 của ông, Santos từng là bộ trưởng quốc phòng trong 3 năm và từng trong số các quan chức Colombia mà đã tìm cách và chào đón sự ủng hộ kỹ thuật của Mỹ trong việc nghe trộm điện tử.
Nước này hiện đang tiến hành các cuộc nói chuyện hòa bình để chấm dứt xung đột nửa thế kỷ với quân nổi dậy có lực lượng hùng mạnh nhất Western Hemisphere, một lực lưởng nổi dạy bị thu nhỏ sức mạnh vì biện pháp đáng kể với sự hỗ trợ tình báo và quân sự của Mỹ.
Các đặc vụ chống ma túy Mỹ sử dụng công nghệ tinh vi phức tạp cũng đã giups Colombia triệt phá được những kẻ buôn bán ma túy chính.
------------
Nhà báo Frank baiak của Associated Press ở Lima, Peru, đã đóng góp vào báo cáo này.
President Juan Manuel Santos said Thursday that he is seeking clarification from Washington on whether its intelligence-gathering in Colombia has overstepped the countries' joint operations against drug traffickers and illegal armed groups.
Santos said in an interview with The Associated Press that U.S. Vice President Joe Biden called him about the issue following revelations by former U.S. intelligence contractor Edward Snowden that massive U.S digital snooping has targeted allies as well as foes.
He said Biden offered a series of technical explanations. Asked if he was satisfied with them, Santos replied curtly, "We are in that process."
Colombia has long been Washington's closest ally in South America with Washington supplying it with eavesdropping equipment, technicians and aerial surveillance.
Santos said "in that alliance we have had joint intelligence operations, using technical intelligence to fight common enemies, including drug-trafficking (and) terrorism."
He said during the 20-minute interview in a salon of the presidential palace that officials of both nations "are at this time in conversations to see if that was everything that was done or if some other type of espionage occurred."
Santos said a delegation examining the question includes deputy defense minister Jorge Bedoya.
Santos, 61, will host U.S. Secretary of State John Kerry during a visit that begins Sunday night. On Monday evening, Kerry travels to Brazil.
Santos said he did not expect the issue to come up with Kerry as he was already dealing with Biden on it.
Last month, the Brazilian newspaper O Globo reported based on documents provided by Snowden that Brazil was a principal target of data collection by the U.S. National Security Agency, for which he worked as a contractor. The report said other countries in the region targeted by the NSA included Argentina, Ecuador, Mexico, Colombia and Venezuela.
It said the NSA collected information about topics including energy, oil and military purchases.
Colombia said in a brief July 10 communique that it would seek explanations from the United States on the subject.
U.S. Ambassador Michael McKinley has repeatedly declined to respond to questions about whether his country has engaged in unauthorized espionage in Colombia.
Among the NSA programs exposed by Snowden in leaks to the Guardian newspaper was one called XKeyscore that supports his claim the United States has the ability to spy on "the vast majority of human communications."
A series of training slides published by the paper indicates that analysts can use the tool to selectively search digital communications. The slides show Colombia as one of four South American countries hosting an XKeyscore server. The others are Venezuela, Ecuador and Brazil.
Before his 2010 election, Santos was defense minister for three years and was among Colombian officials who sought and welcomed U.S. technical support in electronic eavesdropping.
The country is currently holding peace talks to end a half century-old conflict with the Western Hemisphere's most potent rebel army, a rebel force diminished in strength thanks in considerable measure to U.S. military and intelligence support.
U.S. counterdrug agents employing sophisticated technology have also helped Colombia lock up major drug traffickers.
———
Associated Press Writer Frank Bajak in Lima, Peru, contributed to this report.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.