Thứ Năm, 30 tháng 9, 2010

Báo cáo của Cenatic: “Châu Âu dẫn đầu trong phát triển và sử dụng nguồn mở”

Cenatic report: "Europe leading in development and use of open source"

— filed under: [GL] Germany, [GL] EU and Europe-wide, [GL] France, [GL] The Netherlands, [GL] Spain, [GL] United Kingdom, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius — published on Sep 17, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/cenatic-report-europe-leading-in-development-and-use-of-open-source

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/09/2010

Lời người dịch: Lý do quan trọng nhất đối với các quốc gia châu Âu trong việc áp dụng phần mềm tự do nguồn mở là các chính sách và sự trợ giúp của các chính phủ. Ở Việt Nam hình như các chính sách về nguồn mở không thể đi vào cuộc sống, có lẽ vì sự trợ giúp của chính phủ cũng chỉ được thực hiện bằng mồm và trên giấy chăng???

Châu Âu dẫn đầu trong phát triển và áp dụng nguồn mở, theo một báo cáo của Cenatic, trung tâm năng lực quốc gia Tây Ban Nha về nguồn mở, đã xuất bản hôm qua tại một hội nghị IT tại Palma de Mallorca. “Sự hỗ trợ của Chính phủ là chìa khóa cho sự áp dụng nguồn mở”.

Các chính sách IT của chính phủ mà khuyến khích nguồn mở đã làm cho Đức, Pháp và Tây Ban Nha cả 3 quốc gia sử dụng phần mềm tự do nguồn mở là nhiều nhất, Cenatic viết trong báo cáo “Khái quát quốc tế về Phần mềm nguồn mở, 2010”. Báo cáo này hiện chỉ có bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nghiên cứu này của Cenatic dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 80 chuyên gia nguồn mở khắp thế giới, và trong nghiên cứu trước đây về chủ đề này, của các chính phủ và các trường đại học.

Báo cáo “đưa ra một khái quát về áp dụng phần mềm tự do trên thế giới và giúp hiểu được vai trò mà các công nghệ mở đang đóng trong khu vực ICT quốc tế, nhấn mạnh tới ảnh hưởng kinh tế và xã hội đối với các nền kinh tế của các quốc gia cả tiên tiến lẫn đang nổi lên”, trung tâm tài nguyên này đã công bố trong một tuyên bố.

Báo cáo này mô tả những sáng kiến của khu vực nhà nước, những đóng góp từ những trường đại học và trung tâm nghiên cứu, độ chín muồi của khu vực doanh nghiệp và sự đóng góp cơ bản của cộng đồng các lập trình viên và người sử dụng tại từng quốc gia.

Europe is leading in the development and adoption of open source, according to a report by Cenatic, Spain's national competence centre on this type of software, published yesterday at an IT conference in Palma de Mallorca. "Government support is key for the adoption of open source."

Government IT policies that promote open source have made Germany, France and Spain the three countries were open source software is used the most, Cenatic writes in its report "Informe sobre el Panorama Internacional del Software de Fuentes Abiertas. 2010" (International overview on Open Source Software, 2010). The report is currently only available in Spanish.

The study by Cenatic is based on interviews with more than eighty open source experts worldwide, and on previous research on the topic, by governments and universities.

The report "offers an overview on the adoption of free software in the world and helps to understand the role that open technologies are playing in the international ICT sector, highlighting the economic and social impact on the economies both advanced and emerging countries", the resource centre announced in a statement.

The report describes public sector initiatives, contributions from universities and research centres, the maturity of business sector and the essential contribution of the community of developers and users in each country.

Phương tiện chủ chốt

Nguồn mở đóng một vai trò quan trọng trong khu vực nhà nước châu Âu, Cenatic kết luận và sự hỗ trợ của các chính phủ là chìa khóa cho sự áp dụng dạng phần mềm này.

Trung tâm tài nguyên viết cách mà chính phủ Đức đã tung ra các chính sách để khuyến khích và hỗ trợ phần mềm tự do nguồn mở và cách mà chính phủ Pháp đã tiến hành triển khai tập trung tới nền hành chính của mình. Tại Tây Ban Nha những nỗ lực chính sử dụng nguồn mở được thực hiện bởi các vùng tự trị, được trợ giúp bởi các chính sách được phác thảo của Bộ Công nghiệp, Du lịch và Truyền thông và Bộ của Phủ tổng thống.

Cenatic viết nó ngạc nhiên rằng một ít các quốc gia châu Âu, với một xã hội thông tin tiến bộ, như Anh và Hà Lan, dường như đứng đằng sau trong sử dụng phần mềm tự do nguồn mở. Lý do dường như là ở đó các chính phủ không khuyến khích được dạng phần mềm này từ đầu. “Các chính sách, được áp dụng gần đây của các quốc gia này, không nghi ngờ gì sẽ giúp khỏa lấp được khoảng trống này”.

Key instrument

Open source plays an important role in Europe's public sector, concludes Cenatic and government's support is key for the adoption of this type of software.

The resource centre writes how the German government launched policies to promote and support free and open source and how the French government made implementation central to its administration. In Spain the major efforts to use open source are taken by the autonomous regions, helped by policies drafted by the Ministry of Industry, Tourism and Communications and the Ministry of the Presidency.

Cenatic writes it is surprising that a few European countries, with a advanced information society, such as the United Kingdom and the Netherlands, appear to be behind on the uptake of free and open source software. The reason seems to be that here the governments failed to promote this type of software from early on. "Policies, recently adopted by these countries, no doubt will help close that gap."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.