Thứ Ba, 28 tháng 9, 2010

Rumani phát triển chính sách IT nguồn mở quốc gia

Romania to develop national open source IT policy

— filed under: [GL] Romania, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius — published on Sep 16, 2010

Theo: http://www.osor.eu/news/romania-to-develop-national-open-source-it-policy

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/09/2010

Chính phủ Rumani đang xem xét phát triển một chiến lược IT để gia tăng sử dụng phần mềm nguồn mở trong các cơ quan hành chính nhà nước, Bộ trưởng ICT Valerian Vreme nói hôm thứ ba trong một hội nghị báo chí.

“Chúng ta sẽ làm việc về một chiến lược sử dụng phần mềm nguồn mở. Có những quốc gia khác của châu Âu, như Pháp và Đức, mà sử dụng mạnh dạng phần mềm này”, tờ báo tài chính Ziarul Finaciar đã trích dẫn lời của Vreme.

Việc gia tăng sử dụng nguồn mở là một trong những lựa chọn để giảm chi tiêu chính phủ mà đã được công bố bởi Vreme hôm thứ ba.

Theo báo này, Vreme nói ông có thể bắt đầu bằng việc phác thảo các qui định về tính tương hợp, để đảm bảo rằng các cơ quan chính phủ sử dụng nguồn mở có thể giao tiếp với những nơi sử dụng các ứng dụng sở hữu độc quyền.

Ziarul Financier cũng trích lời một thành viên quốc hội Rumani, Varujan Pambuccian, nói rằng bất kỳ phần mềm nào “mà làm việc tốt và rẻ, phải được xem xét”.

'Hoàn toàn sở hữu độc quyền'

Bộ ICT tháng trước đã ký một hợp đồng triển khai một hệ thống IT tích hợp của chính phủ, trị giá 20 triệu lei (khoảng 4.8 triệu euro). Dự án này được cấp vốn một phần chính bởi Quỹ Phát triển Vùng của châu Âu, cung cấp gần 4 triệu euro.

Theo những người nhiết thành về phần mềm tự do nguồn mở của Rumani, dự án này, được gọi là eRomania, sẽ hoàn toàn được xây dựng sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền. Yêu cầu của chúng để sử dụng phần mềm tự do nguồn mở, được thể hiện trong một cuộc họp với bộ trưởng tiền nhiệm đã không có được câu trả lời.

The government of Romania is considering to develop an IT strategy to increase public administration's use of open source, ICT Minister Valerian Vreme said Tuesday in a press conference.

"We will work on a strategy on the use of open source software. There are other European countries, such as France and Germany, which extensively use this type of software", Vreme was quoted by Ziarul Financiar, a financial newspaper.

Increasing the use of open source is one of several options to reduce government spending that were announced by Vreme on Tuesday.

According to the newspaper, Vreme said he would start by drafting rules on interoperability, to ensure that governments institutions using open source can communicate with those using proprietary applications.

Ziarul Financier also quotes a Romanian member of Parliament, Varujan Pambuccian, saying that any software "that works well and cheap, should be considered."

'Entirely proprietary'

The ministry for ICT last month signed a contract to implement an integrated government IT system, worth 20 million lei (about 4.8 million Euros). The project is funded for the major part by the European Regional Development Fund, supplying almost 4 million Euros.

According to Romanian free and open source enthusiasts, this project, called e-Romania, will entirely be built using proprietary software. Their request to use free and open source, presented in a meeting with the minister's predecessor, remains unanswered.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.