Thứ Hai, 6 tháng 9, 2010

Một tuyên bố đơn giản về “Lõi mở” (Open Core)

A simple declaration about "Open Core"

Tue, 2010-07-20 20:38 — acoliver

Theo: http://opensource.org/blog/OpenCore

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/07/2010

Lời người dịch: Gần đây chúng ta bắt đầu được nghe nói tới phần mềm “Lõi mở” (Open Core). Vậy quan điểm của tổ chức Sáng kiến Nguồn Mở OSI, nơi đưa ra định nghĩa về phần mềm nguồn mở và nơi phê chuẩn tất cả các giấy phép phần mềm nguồn mở có quan điểm như thế nào về phần mềm “Lõi mở” này? Đây là một trong những tuyên bố của OSI: ““Lõi mở” KHÔNG CÓ GÌ trùng với “Nguồn mở” cả. Tại thời điểm này, gần như từng sản phẩm phần mềm sở hữu độc quyền có các mức độ khác nhau các mã nguồn được cấp phép theo nguồn mở trong lõi của nó... Các nhà cung cấp “Lõi mở” mà ngụ ý rằng phần mềm sở hữu độc quyền được cấp phép theo các thoa thuận cấp phép cho người sử dụng đầu cuối EULA (End User License Agreement) của họ là nguồn mở hoặc có những ưu điểm của nguồn mở là dối trá.”

Gần đây, đã có tranh luận trên báo chí về “Lõi mở” (Open Core). Tôi không quan tâm tới tranh luận những điểm nhỏ mà đưa ra đây một tuyên bố đơn giản:

  • “Lõi mở” KHÔNG CÓ GÌ trùng với “Nguồn mở” cả. Tại thời điểm này, gần như từng sản phẩm phần mềm sở hữu độc quyền có các mức độ khác nhau các mã nguồn được cấp phép theo nguồn mở trong lõi của nó.

  • “Lõi mở” không có những ưu thế của nguồn mở cho người sử dụng và chỉ là một biệt danh cho một công ty phần mềm sở hữu độc quyền.

  • “Lõi mở” đặt người sử dụng phần mềm vào một yếu thế theo một số cách thức mà tất cả các phần mềm sở hữu độc quyền đặt ra cho người sử dụng trong sự yếu thế đó.

  • Sử dụng nguồn mở trong các phần mềm của họ có thể là yếu thế hơn so với nhà cung cấp “Lõi mở” vì họ được phép hiện thực hóa các phần kết quả của nguồn mở, bao gồm cả việc giảm chi phí phát triển và gia tăng tỷ lệ lợi nhuận của họ.

  • Các nhà cung cấp “Lõi mở” mà ngụ ý rằng phần mềm sở hữu độc quyền được cấp phép theo các thoa thuận cấp phép cho người sử dụng đầu cuối EULA (End User License Agreement) của họ là nguồn mở hoặc có những ưu điểm của nguồn mở là dối trá.

  • Một công ty phần mềm “Lõi mở” là một nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền như bất kỳ nhà cung cấp sở hữu độc quyền nào khác. Nhiều nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền sản xuất hoặc đóng góp cho một số phần mềm nguồn mở.

Recently, there has been debate in the press about "Open Core". I don't care to debate the minor points but make a simple declaration:

  • "Open Core" has NOTHING to do with "Open Source". At this point, nearly every proprietary software product has various degrees of open source-licensed source code in its core.

  • "Open Core" has none of the advantages of open source to the user and is merely a nick-name for a proprietary software company.

  • "Open Core" puts the software user at a disadvantage in the same way that all proprietary software puts the user at a disadvantage.

  • The use of Open Source in their software can be advantageous to the "Open Core" vendor as they are allowed to realize parts of the open source effect, including reducing their cost of development and increasing their margin.

  • "Open Core" vendors who imply that their EULA-licensed proprietary software is open source or has the advantages of open source are engaging in deception.

  • An "Open Core" software company is a proprietary software vendor like any other. Many proprietary software vendors produce or contribute to some open source software.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.