Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Luật chiến tranh không gian mạng của Mỹ


U.S. cyberwar law
19/09/2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 19/09/2012
Lời người dịch: 10 nguyên tắc pháp lý về chiến tranh không gian mạng (CTKGM) đã được Harold Koh, cố vấn trưởng về pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ, trình bày, mà quan trọng nhất là nêu lên quan điểm của nước Mỹ về CTKGM. “Mỹ bây giờ tin tưởng rằng các cuộc tấn công KGM nhất định có thể tạo thành một “sự sử dụng vũ lực””. “Tuyên bố của Koh tới vào lúc khi mà nhu cầu cho sự giám sát pháp lý của các vũ khí KGM nằm ở đỉnh của chương trình nghị sự đối với Mỹ, nước gần đây đã được cho là đã tham gia trong CTKGM khi sâu Stuxnet đã tấn công vào các hạ tầng hạt nhân của Iran”.
Harold Koh, cố vấn trưởng về pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm qua đã hé lộ quan điểm của chính phủ về các qui định chiến tranh không gian mạng (CTKGM). Một loạt trong 10 nguyên tắc pháp lý về CTKGM đã được trình bày, cùng với qui định chung rằng luật quốc tế quả thực “áp dụng cho các hoạt động trong KGM”. Các cuộc tấn công KGM có thể đại diện đầy đủ cho các cuộc tấn công có vũ trang và vì thế phải tuân theo luật nhân đạo và các qui định quốc tế về chiến tranh. Theo luật quốc tế, các cuộc tấn công KGM chỉ hợp pháp như một biện pháp tự phòng vệ hoặc nếu được Liên hiệp quốc ủy quyền.
Mỹ bây giờ tin tưởng rằng các cuộc tấn công KGM nhất định có thể tạo thành một “sự sử dụng vũ lực”. Theo luật quốc tế và được Hiến chương của LHQ xác định, một cuộc tấn công KGM có thể gây ra “kết quả gần giống sự chết chóc, thương tích hoặc phá hủy đáng kể” để tạo thành “sự sử dụng vũ lực”, Koh giải thích. Một số cuộc tấn công KGM có thể “làm dựng lên một cuộc tấn công vũ trang hoặc mối đe dọa sắp xảy ra” và có thể gây ra cho một quốc gia phải trả đũa hoặc với các vũ khí theo qui ước hoặc KGM vì những lý do tự phòng vệ, ông bổ sung.
Koh cũng chỉ ra nhu cầu “phân biệt các mục tiêu quân sự từ các mục tiêu dân sự”, để tránh nhằm vào hạ tầng dân sự.
Tuyên bố của Koh tới vào lúc khi mà nhu cầu cho sự giám sát pháp lý của các vũ khí KGM nằm ở đỉnh của chương trình nghị sự đối với Mỹ, nước gần đây đã được cho là đã tham gia trong CTKGM khi sâu Stuxnet đã tấn công vào các hạ tầng hạt nhân của Iran.
Michael Schmitt, người đứng đầu Cơ quan Luật Quốc tế tại Cao đẳng Chiến tranh Hải quân và là người phác thảo của Trung tâm Phòng thủ KGM Hợp tác của NATO đã đỡ đàu cho “Tallin Manual” về luật quốc tế trong CTKGM, cũng đã bình luận về tầm quan trọng của một tuyên bố như vậy: “Điều quan trọng mà cố vấn pháp lý đưa ra và nói một cách rõ ràng không mơ hồ mà luật quốc tế áp dụng”, ông nói.
Nguồn ảnh gốc: wikimedia.org 
Harold Koh, U.S. State Department chief legal adviser, yesterday unveiled the government’s position on the rules of cyberwar. A series of 10 legal principles on cyberwar were presented, together with the general rule that international law does indeed “apply to activities in cyberspace.”
Cyber attacks could fully represent armed attacks and therefore be subjected to international humanitarian law and rules of war. Under international law, cyber attacks are only legal as a self defence measure or if authorized by the United Nations.
The U.S. now believe that certain cyber attacks may constitute a “use of force”. Under international law and as defined by the UN Charter, a cyber attack would have to “proximately result in death, injury or significant destruction” to constitute a “use of force”, Koh explained. Some cyber attacks can “amount to an armed attack or imminent threat thereof” and could cause a nation to retaliate either with conventional or cyber weapons for reasons of self defence, he added.
Koh also pointed out the need to “distinguish military objectives from civilian objectives,” in order to avoid targeting civilian infrastructure.
Koh’s announcement comes at a time when the need for legal oversight of cyber weapons is at the top of the agenda for the U.S., who were recently alleged to have engaged in cyber warfare when the Stuxnet worm attacked Iran’s nuclear infrastructures.
Michael Schmitt, Head of the International Law Department at the Naval War College and drafter of the NATO Cooperative Cyber Defence Centre sponsored “Tallin Manual” on international law in cyberwar, also commented on the importance of such a statement: “It is significant that the legal adviser comes out and says unambiguously that international law applies” he said.
Original photo source: wikimedia.org 
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.