Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

2013: Năm của máy tính bảng và điện thoại thông minh Ubuntu Linux?


2013: The year of the Ubuntu Linux tablet and smartphone?
Tóm tắt: Canonical dường như sẵn sàng tung ra một hệ điều hành Ubuntu Linux hoàn toàn cảm ứng. Các máy tính bảng và điện thoại thông minh Ubuntu còn xa ở đằng sau ư?
Summary: Canonical appears to be getting ready to release a fully touch-enabled Ubuntu Linux operating system. Will Ubuntu tablets and smartphones be far behind?
Bài được đưa lên Internet ngày: 01/01/2013
Lời người dịch: “Shuttleworth muốn Ubuntu trên di động và máy tính bảng sẽ là những tay chơi lớn như Android hoặc iOS, chứ không chỉ là hệ điều hành cho những người có sở thích riêng. Điều đó không dễ, nhưng tôi chắc đó là mục tiêu của ông ta”. Điều này là hoàn toàn có cơ sở với những gì chúng ta được thấy hiện nay, ví dụ, qua video ở đây. Và không chỉ như vậy, Shuttleworth muốn là điều chưa từng có trong lịch sử: Một nền tảng cho mọi dạng điện toán.
Canonical, công ty cha của Ubuntu Linux, đang bóng gió trong bức thư lớn, sáng rằng đã tới lúc tung ra một phiên bản hoàn toàn cảm ứng của Ubuntu Unity. Băng rôn lớn của site bây giờ có dòng chữ “Rất gần rồi, bạn có thể gần như sờ được nó”, với một đồng hồ đếm ngược về 1 giờ chiều giờ phương Tây, ngày 02/01/2013. Nếu điều này quả thực là những gì Canonical đang có kế hoạch, liệu máy tính bảng và điện thoại thông minh được trang bị Ubuntu có còn xa?
Canonical đã và đang có kế hoạch mang tới các máy tính bảng Ubuntu kể từ khi nó lần đầu giới thiệu giao diện Unity gây tranh cãi của mình vào năm 2010. Sau đó, trong cuộc hội thoại với Mark Shuttleworth, nhà sáng lập Ubuntu, tôi đã được nói rằng Unity có nghĩa là giao diện chủ đạo của Ubuntu cho máy tính để bàn, netbook và máy tính bảng.
Khi đó, trong khi một phiên bản cho máy tính bảng của Ubuntu còn chưa có ngay trong kế hoạch của Canonical, thì Jono Bacon, Quản lý Cộng đồng Ubuntu, đã nói cho tôi rằng “Tất cả các mẩu đã sẵn sàng để tạo ra một máy tính bảng Ubuntu”. Thậm chí sau đó, trước khi Unity được tung ra, tôi đã được chỉ những bước tập tễnh ban đầu cho Unity đa cảm ứng.
Kể từ đó, Ubuntu đã và đang làm việc cật lực để kết hợp chức năng cảm ứng đầy đủ vào Unity. Vào cuối năm 2011, Shuttleworth đã khẳng định rằng Canonical có thể mang Ubuntu Linux vào các điện thoại thông minh, các máy tính bảng và các TV thông minh.
Shuttleworth đã nói khi đó rằng, “Đây là sự mở rộng tự nhiên ý tưởng của chúng tôi khi Ubuntu như là Linux cho mọi người. Khi mọi người đã chuyển từ máy tính để bàn sang các yếu tố định hình mới cho điện toán, thì điều quan trọng cho chúng tôi phải với tới được cộng đồng trong các nền tảng đó. Vì thế, chúng tôi sẽ ôm lấy thách thức về cách sử dụng Ubuntu trên các điện thoại thông miinh, các máy tính bảng và các màn hình thông minh”.
Canonical, Ubuntu Linux's parent company, is hinting in big, bright letters that's its about to release a fully touch-enabled version of Ubuntu Unity. The site's banner headline now reads "So close, you can almost touch it." with a clock counting down to 1 PM Eastern time, January 2nd. If this is indeed what Canonical is planning, can Ubuntu-powered tablet and smartphones be far behind?
Canonical has been planning to bring Ubuntu to tablets since it first introduced its controversial Unity interface in 2010. Then, in conversations with Mark Shuttleworth, Ubuntu's founder, I was told that Unity was meant to be Ubuntu's master interface for desktops, netbooks, and tablets.
At the time, while a tablet version of Ubuntu wasn't in Canonical's immediate plans, Jono Bacon, the Ubuntu Community Manager, told me that "all the pieces are in place to create an Ubuntu tablet." Even then, before Unity was launched, I was shown the first baby steps to multi-touch Unity.
Since then, Ubuntu has been working hard to incorporate full-featured touch functionality into Unity. In late 2011, Shuttleworth confirmed that Canonical would be bringing Ubuntu Linux to smartphones, tablets, and smart TVs.
Shuttleworth said at the time that, "This is a natural expansion of our idea as Ubuntu as Linux for human beings. As people have moved from desktop to new form factors for computing, it's important for us to reach out to out community on these platforms. So, we'll embrace the challenge of how to use Ubuntu on smartphones, tablets and smart-screens."
In a December 2012 Slashdot interview, Shuttleworth made it clear that Ubuntu on mobile was still in their plans. "Let's make one OS that runs on the phone AND on your supercomputer. We're close to that now - we know Ubuntu makes a great cloud OS and a great server OS and a great desktop. So I think the next frontier is to create a seamless experience from the embedded world to the cloud," said Shuttleworth.
Shuttleworth continued, the "mobile world is crucial to the future of the PC. This month, for example, it became clear that the traditional PC is shrinking in favor of tablets. So if we want to be relevant on the PC, we have to figure out how to be relevant in the mobile world first."
Trong cuộc phỏng vấn trên Slashdot vào tháng 12/2012, Shuttleworth đã làm rõ rằng Ubuntu trên di động vẫn còn nằm trong kế hoạch của họ. “Hãy làm một hệ điều hành chạy trên điện thoại VÀ trên siêu máy tính của bạn. Chúng tôi bây giờ đang gần tới điều đó - chúng tôi biết Ubuntu tạo ra một hệ điều hành đám mây tuyệt vời và một hệ điều hành máy chủ tuyệt vời và một máy để bàn tuyệt vời. Vì thế tôi nghĩ mặt trận tiếp theo là tạo ra một trải nghiệm trơn tru từ thế giới nhúng tới đám mây”, Shuttleworth nói.
Shuttleworth tiếp tục, “thế giới di động là sống còn cho tương lai của máy tính cá nhân. Tháng này, ví dụ, điều trở nên rõ ràng hơn là máy tính cá nhân truyền thống đang co lại có lợi cho các máy tính bảng. Vì thế nếu chúng tôi muốn phù hợp trong máy tính cá nhân PC, thì chúng tôi phải chỉ ra cách phù hợp trong thế giới di động trước tiên”.
Ông có kế hoạch làm điều này bằng việc tập trung vào việc thiết lập “một câu chuyện lớn xung quanh Ubuntu và các yếu tố định hình di động - máy tính bảng và điện thoại - trong đó chúng tôi có thể xây dựng các mối quan hệ sâu sắc hơn với những người tiêu dùng hàng ngày. Tất cả các công ty PC chính [như Dell] bây giờ xuất xưởng các PC với Ubuntu được cài đặt sẵn. Vì thế chúng tôi có một tập hợp rất cứng cỏi những cam kết làm việc trong nền công nghiệp. Nhưng các công ty PC đó lo lắng thúc đẩy thứ gì đó mới cho những người mua PC. Nếu chúng tôi có thể làm cho những người mua PC quen với Ubuntu như một trải nghiệm di động và máy tính bảng, thì họ có thể có thiện chí nhiều hơn để mua nó trên PC nữa”.
Vì chế những gì chúng tôi có thể mong đợi vào ngày mai chứ? Tôi nghĩ Shuttleworth đã nói rồi cho chúng tôi một phần của nó trong phỏng vấn của Slashdot. Ông nói, “chúng tôi đã nói rõ ràng rằng di động và máy tính bảng là các câu chuyện chính chúng tôi cần nói với 14.04 LTS [Hỗ trợ lâu dài]”.
Nếu điều đó còn chưa rõ ràng cho bạn, thì trên blog của mình gần đây Shuttleworth đã viết, “Unity trong năm 2013 tất cả là về di động - mang Ubuntu tới các điện thoại và máy tính bảng”.
Mọi thứ đó đều hay và tốt cả, nhưng tôi nghĩ Canonical sẽ thực sự có tin lớn hơn là chỉ ôm trọn lấy các điện thoại và máy tính bảng với phiên bản Ubuntu 14.04. Trước hết, tôi mong đợi Ubuntu công bố rằng nó sẽ hỗ trợ đầy đủ cho vi xử lý ARM. Hôm nay, chỉ có Ubuntu 12.04 cũ hơn là hỗ trợ đầy đủ cho kiến trúc ARM.
Tin lớn mà tôi hy vọng thấy vào ngày mai, và tôi đoán ở đây, là tuyên bố về các đối tác điện thoại thông minh và máy tính bảng phần cứng của Ubuntu. Tôi cảm thấy khá chắc chắn chúng ta sẽ thấy tin như vậy.
Sau tất cả, không có các thiết bị di động sẵn sàng để chạy Ubuntu, chỉ các cao thủ Ubuntu sẽ lo lắng với nó, và Shuttleworth rõ ràng có nhiều kế hoạch lớn hơn nhiều cho Ubuntu trên di động hơn là với phần dẻo thay thế nào khác như Android CyanogenMod. Shuttleworth muốn Ubuntu trên di động và máy tính bảng sẽ là những tay chơi lớn như Android hoặc iOS, chứ không chỉ là hệ điều hành cho những người có sở thích riêng. Điều đó không dễ, nhưng tôi chắc đó là mục tiêu của ông ta.
He plans to do this by focusing on establishing "a great story around Ubuntu and mobile form factors - the tablet and the phone - on which we can build deeper relationships with everyday consumers. All the major PC companies [such as Dell] now ship PC's with Ubuntu pre-installed. So we have a very solid set of working engagements in the industry. But those PC companies are nervous to promote something new to PC buyers. If we can get PC buyers familiar with Ubuntu as a phone and tablet experience, then they may be more willing buy it on the PC too."
So what can we expect tomorrow? I think Shuttleworth already told us part of it in the Slashdot interview. He said, "we've said clearly that the phone and tablet are key stories we need to tell by 14.04 LTS [Long Term Support]."
It that wasn't clear enough for you, on his own blog Shuttleworth recently wrote, "Unity in 2013 will be all about mobile--bringing Ubuntu to phones and tablets."
That's all well and good, but I think Canonical will actually have bigger news than just fully embracing phones and tablets with the April 2014 release of Ubuntu. First, I expect Ubuntu to announce that it will more fully support the ARM processor. Today, only the older Ubuntu 12.04 is fully supported on the ARM architecture.
The big news I hope to see tomorrow, and here I'm speculating, is the announcement of Ubuntu hardware tablet and smartphone partners. I feel pretty certain we'll see such news.
After all, without ready-to-run Ubuntu mobile devices, only hardcore Ubuntu hackers will bother with it, and Shuttleworth clearly has much bigger plans for Ubuntu on mobile than to be another alternative firmware such as Android CyanogenMod. Shuttleworth wants Ubuntu on phones and tablets to be as big a player as Android or iOS, not a mere hobbyist operating system. It won't be easy, but I'm sure that's his goal. 
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.