Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Fedora Linux cân nhắc chuyển từ MySQL sang MariaDB


Fedora Linux considering switching out MySQL for MariaDB
Tóm tắt: Các lập trình viên Fedora Linux đang cân nhắc thay thế MySQL bằng MariaDB. Điều đó, tới lượt nó, có thể dẫn tới việc Red Hat bỏ MySQL sang MariaDB.
Summary: Fedora Linux's developers are considering replacing MySQL with MariaDB. That, in turn, might lead to Red Hat abandoning MySQL for MariaDB.
Steven J. Vaughan-Nichols
By Steven J. Vaughan-Nichols for Linux and Open Source | January 22, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 22/01/2013
Lời người dịch: Fedora sẽ biểu quyết để chuyển từ MySQL sang MariaDB. MariaDB chính là một rẽ nhánh của MySQL và là của người từng sáng lập ra MySQL, Michael 'Monty' Widenius. Nếu điều này xảy ra, thì thay vì Linux, Apache, MySQL, PHP/Perl/Python (LAMP), chúng ta sẽ sớm có Linux, Apache, MariaDB, PHP/Perl/Python (LAMP). Tôi tin điều này sẽ xảy ra. Lý do, sử dụng MariaDB là tự do hơn MySQL của Oracle, công ty vốn có lịch sử nguồn đóng. Ngoài Fedora ra, Wikipedia cũng đã bắt đầu chuyển sang Maria DB vào cuối năm 2012.
MariaDB, hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở (DBMS) và là một rẽ nhánh của MySQL, có thể sớm thay thế MySQL trong phát tán Fedora Linux. Vì Fedora cũng là cơ sở thử nghiệm cho Red Hat Enterprise Linux (RHEL) hàng đầu thị trường của Red Hat, động thái này có thể dẫn tới những thay đổi chủ chốt trong thế giới Linux DBMS.
MariaDB, the open-source database management system (DBMS) and MySQL fork, may soon be replacing MySQL in the Fedora Linux distribution. Since Fedora is also the test bed for Red Hat's market-leading Red Hat Enterprise Linux (RHEL), this move may lead to major changes in the Linux DBMS world.

(Credit: MariaDB)
Jaroslav Reznik, là quản trị dự án Fedora của Red Hat, đã đề xuất sự thay đổi. Reznik đã giải thích rằng ông đã gợi ý sự dịch chuyển này vì, “Công ty gốc đứng đằng sau MySQL, MySQL AB, đã bị Sun mua rồi sau đó bị Oracle mua. Những thay đổi gần đây mà Oracle thực hiện chỉ ra họ đang chuyển dự án MySQL thành đóng hơn. Họ không còn xuất bản bất kỳ thông tin nào hữu dụng về các vấn đề an ninh (CVEs) nữa, và họ không cung cấp các kiểm thử thoái lui hoàn chỉnh nữa, và một phần rất lớn các lỗi MySQL bây giờ không được công khai nữa”.
Red Hat và Oracle cũng từ lâu đã có cãi nhau về các nền tảng khác. Thương hiệu Linux của Oracle, Oracle Linux, là một bản nhái của RHEL.
Reznik tiếp tục, “MariaDB, được thành lập từ một số lập trình viên gốc ban đầu của MySQL, có một thái độ nguồn mở hơn và một cộng đồng tích cực hơn. Chúng tôi đã thấy họ dễ dàng hơn để cùng làm việc, đặc biệt về các vấn đề an ninh”.
Fedora không chỉ là một nơi thấy MariaDB cuốn hút hơn trong những tháng qua: Wikipedia đã bắt đầu chuyển sang Maria DB vào cuối năm 2012.
Vì thế, Reznik đã tuyên bố, “Chúng tôi muốn thay thế MySQl bằng MariaDB trong chu kỳ phát triển sớm của Fedora 19”. Điều dó có nghĩa là Fedora có thể chuyển sớm nhất vào tháng 5/2013. Trong mọi trường hợp, “MySQL sẽ tiếp tục sẵn sàng cho ít nhất 1 phát hành nữa, nhưng MariaDB sẽ trở thành mặc định. Hơn nữa, chúng tôi không định hỗ trợ cài đặt hiện hành của cả 2 gói trên cùng một máy tính; hãy chọn 1 trong số chúng”.
Quyết định cuối cùng còn chưa được đưa ra. Ban Chỉ đạo Kỹ thuật của Fedora (FESCo) sẽ phải biểu quyết về vấn đề này.
Robyn Bergeron, Lãnh đạo dự án Fedora đã nói cho tôi rằng “Biểu quyết của FESCo là bước tiếp theo”. Bà tin tưởng rằng có khả năng họ có thể biểu quyết sớm vào ngày 23/01, nhưng vì nhiều lý do khác nhau thì biểu quyết về sự dịch chuyển khỏi MySQL sang MariaDB sẽ có khả năng nhiều hơn là sớm trước ngày 30/01.
Nếu tôi là người đánh cược, thì tôi đánh cược Fedora sẽ chuyển. Và nếu Fedora làm thế, tôi mong đợi các phát tán Linux khác cũng sẽ đi theo. Điều này tới lượt nó có thể có nghĩa là chúng ta sẽ chuyển sang từ viết tắt Linux, Apache, MySQL, PHP/Perl/Python (LAMP) sang Linux, Apache, MariaDB, PHP/Perl/Python (LAMP).
Jaroslav Reznik, who is Red Hat's Fedora project manager, proposed the change. Reznik explained that he was suggesting this move because, "The original company behind MySQL, MySQL AB, were bought out by Sun which was then bought by Oracle. Recent changes made by Oracle indicate they are moving the MySQL project to be more closed. They are no longer publishing any useful information about security issues (CVEs), and they are not providing complete regression tests anymore, and a very large fraction of the MySQL bug database is now not public."
Red Hat and Oracle have also long been squabbling on other grounds. Oracle's house brand of Linux, Oracle Linux, is little more than an RHEL clone.
Reznik continued, "MariaDB, which was founded by some of the original MySQL developers, has a more open-source attitude and an active community. We have found them to be much easier to work with, especially in regards to security matters."
Fedora isn't the only one to find MariaDB more attractive in recent months; Wikipedia began moving to MariaDB in late 2012.
Therefore, Reznik declared, "We would like to replace MySQL with MariaDB in early development cycle for Fedora 19." That would mean Fedora might switch over as early as May 2013. In any case, "MySQL will continue to be available for at least one release, but MariaDB will become the default. Also, we do not intend to support concurrent installation of both packages on the same machine; pick one or the other."
A final decision hasn't been made yet. The Fedora Engineering Steering Committee (FESCo) has to vote on the issue.
Robyn Bergeron, the Fedora Project Leader told me that "A vote by FESCo is the next step." She believes that it's possible they may vote as early as January 23, but for a variety of reasons the vote on the shift from MySQL to MariaDB will be more likely no earlier than January 30.
If I were a betting man, I'd bet Fedora will make the switch. And, if Fedora does, I expect the other Linux distributions will follow them. This in turn may mean that we'll need to switch the acronym Linux, Apache, MySQL, PHP/Perl/Python (LAMP) to Linux, Apache, MariaDB, PHP/Perl/Python (LAMP).
Dịch: Lê Trung Nghĩa

1 nhận xét:

  1. Các bản dịch có vẻ như là được dịch tự động, câu văn không được tư nhiên. Trong các bản dịch nếu dịch distribution là bản phân phối(distro) có vẻ sẽ hay hơn là phát tán.
    vd: Fedora Linux distribution, dịch là bản phân phối Fedora Linux sẽ hay hơn là phát tán Fedora Linux.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.