Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

OSS Watch đưa ra các lựa chọn nguồn mở cho giáo dục


OSS Watch releases Open Source Options for Education
Posted on by Mark Johnson, January 17, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 17/01/2013
Lời người dịch: Chúng ta đã biết tới Bộ công cụ mua sắm Nguồn Mở của Văn phòng Nội các Chính phủ Vương quốc Anh từ năm 2011. Ngày 17/01/2013, bộ công cụ đó đã có thêm một tài liệu có tên là Các lựa chọn Nguồn Mở cho Giáo dục, là “Tài liệu gốc liệt kê những lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho các giải pháp sở hữu độc quyền phổ biến mà có thể được sử dụng trong các tổ chức của khu vực chính phủ và nhà nước”. Đây là một tài liệu tuyệt vời cho ngành giáo dục của Việt Nam tham khảo. Bên cạnh đó, cũng đã có tài liệu Các lựa chọn Nguồn Mở, phiên bản v2.0, ra đời tháng 04/2012, thay thế cho tài liệu cùng tên, phiên bản v1.0, xuất bản tháng 10/2011. Cả 2 tài liệu trên đều là những tham khảo tuyệt vời cho các cơ quan chính phủ và khu vực giáo dục của Việt Nam.
Chúng tôi đã vài lần gần đây viết về Bộ công cụ Mua sắm Nguồn mở của Văn phòng Nội các Chính phủ Anh, và tài liệu về các Lựa chọn Nguồn Mở mà tạo thành một phần của bộ công cụ đó.
Tài liệu gốc liệt kê những lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho các giải pháp sở hữu độc quyền phổ biến mà có thể được sử dụng trong các tổ chức của khu vực chính phủ và nhà nước. Các dạng giải pháp phần mềm được liệt kê là các gói chung nhất như hệ điều hành và bộ phần mềm văn phòng mà có thể được hầu hết các tổ chức sử dụng. Trong khi nó có chứa một số phần mềm cho các lĩnh vực chuyên biệt, thì tài liệu được thiết kế để trở thành rộng rãi nên không đi vào các nhu cầu chi tiết của từng lĩnh vực.
Với sự tập trung của OSS Watch vào nguồn mở trong giáo dục, chúng tôi đã xuất bản một tài liệu với đầu đề Các lựa chọn Nguồn Mở cho Giáo dục để bổ sung cho văn phòng nội các, tập trung chỉ vào các lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho các giải pháp sở hữu độc quyền được sử dụng trong các cơ sở giáo dục.
Làm việc với cộng đồng giáo dục và với các cộng đồng xung quanh nhiều dự án đặc sắc, chúng tôi đã biên dịch được một danh sách bao trùm các lĩnh vực quản trị và sản xuất nội dung khác nhau, là chuyên biệt cho giáo dục, cũng như các công cụ có thể được sử dụng cho việc dạy học các chủ đề đặc thù. Ở những nơi có thể, chúng tôi đã đưa vào những ví dụ của thế giới thực về sử dụng của chúng.
Vì tài liệu này có cùng các mục tiêu như của văn phòng nội các, chỉ dẫn mà chúng tôi đã viết về việc sử dụng cũng áp dụng được luôn ở đây.
Trong khi một số trong số các công cụ chúng tôi đã đưa vào có thể là những gói chung phổ biến được đưa vào như trong tài liệu của văn phòng nội các, thì chúng tôi đã xem xét chúng đặc biệt trong ngữ cảnh ứng dụng của chúng cho một tình huống giáo dục, như việc sử dụng một gói phần mềm văn phòng làm tác giả cho các sách điện tử.
OSS Watch mong muốn cảm ơn tất cả những ai đã đóng góp cho phiên bản đầu tiên của tài liệu này. Nếu bạn cảm thấy bạn có một đóng góp bổ sung, là một lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho một mẩu phần mềm sở hữu độc quyền phổ biến trong giáo dục, hoặc một ví dụ của một trong những mẩu phần mềm được liệt kê đang được sử dụng trong ngữ cảnh giáo dục, thì bạn có thể bổ sung đóng góp của bạn vào phiên bản tài liệu có thể sửa đổi được một cách công khai, hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi.
We’ve written several times recently about the UK Cabinet Office’s Open Source Procurement Toolkit, and the Open Source Options document that forms part of it.
The original document lists open source alternatives for common proprietary solutions that might be used in government and public sector organisations.  The types of software solutions listed are mostly generic packages such as operating systems and office productivity suites that would be of use to most organisations.  While it contains some software for specialist areas, the document is designed to be broad so doesn’t go into the detailed needs of each area.
With OSS Watch’s focus on open source within education, we’ve produced a document entitled Open Source Options for Education to complement the cabinet office’s which focuses solely on open source alternatives to proprietary solutions used in educational establishments.
Working with the educational community and with the communities around many of the featured projects, we have compiled a list covering various areas of administration and content production that are specific to education, as well as tools that may be used for teaching specific subjects.  Where possible, we’ve included real-world examples of their usage.
As the document has the same goals as the cabinet office’s, the guidance we wrote on making use of theirs applies here too.
While some of the tools we’ve included may be generic packages that are included as such in the cabinet office’s document, we’ve looked at them specifically in the context of their application to an educational situation, such as using an office package to author e-books.
OSS Watch would like to thank all of those who contributed to this first version of this document.  If you feel that you have a contribution to add, be it an open source alternative to a common piece of proprietary educational software, or an example of one of those pieces of software listed being used in an educational context, you can add your contribution on the publicly editable version of the document, or get in touch with us directly.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.