Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Danh sách các lựa chọn nguồn mở cho giáo dục được OSS Watch xuất bản


List of open source options for education published by OSS Watch
Submitted by Gijs Hillenius on January 18, 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 18/01/2013
Một danh sách để giúp các trường học tìm các lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho các ứng dụng phần mềm sở hữu độc quyền đã được xuất bản đầu tuần này từ OSS Watch, một dịch vụ cho các cơ quan giáo dục từ phổ thông trung học trở lên tại nước Anh. Việc giới thiệu danh sách này, giám đốc phát triển Mark Johnson của OSS Watch nói: “Ở những nơi có khả năng, chúng tôi đã đưa vào những ví dụ sử dụng thế giới thực của chúng”.
A list to help schools find open source alternatives to proprietary software applications was published earlier this week by OSS Watch, a service for higher and further education institutions in the UK. Introducing the list, OSS Watch development manager Mark Johnson says: "Where possible, we’ve included real-world examples of their usage."
Lời người dịch: OSS Watch đã đưa ra danh sách để giúp các trường học tìm các lựa chọn thay thế bằng nguồn mở cho các ứng dụng phần mềm sở hữu độc quyền. Một số nơi có những ví dụ sử dụng cụ thể. Danh sách này được chia thành 9 lĩnh vực giáo dục, như các Công cụ Học tập Điện tử E-Learning, Đánh giá và Lớp học. Trong phần E-Learning, ví dụ, nó liệt kê Moodle, Sakai và Canvas như những lựa chọn thay thế nguồn mở. “Đại học Thủ đô Manchester (Manchester Metropolitan University) đã chọn Moodle sau một rà soát lại tăng cường... Danh sách cũng bao gồm các lựa chọn nguồn mở cho các chủ đề bao gồm sản xuất Âm nhạc, Phim và Phương tiện, Nhà hát và Kịch, Thiết kế và Công nghệ. OSS Watch: “Các dịch vụ CNTT của Đại học Oxford quản lý một khóa về Xuất bản bằng máy tính để bàn với Scribus””. Danh sách này là rất tốt cho các cơ quan giáo dục ở Việt Nam tham khảo. Xem danh sách này ở đây.
Danh sách này được chia thành 9 lĩnh vực giáo dục, như các Công cụ Học tập Điện tử E-Learning, Đánh giá và Lớp học. Trong phần E-Learning, ví dụ, nó liệt kê Moodle, Sakai và Canvas như những lựa chọn thay thế nguồn mở. “Đại học Thủ đô Manchester (Manchester Metropolitan University) đã chọn Moodle sau một rà soát lại tăng cường”, OSS Watch bổ sung, đưa vào một đường liên kết tới một báo cáo năm 2010 của đại học này.
Danh sách cũng bao gồm các lựa chọn nguồn mở cho các chủ đề bao gồm sản xuất Âm nhạc, Phim và Phương tiện, Nhà hát và Kịch, Thiết kế và Công nghệ. OSS Watch: “Các dịch vụ CNTT của Đại học Oxford quản lý một khóa về Xuất bản bằng máy tính để bàn với Scribus”.
Ngữ cảnh giáo dục
Johnson đã công bố danh sách hôm thứ năm trong một bài viết trên blog của ông. Ông viết rằng 'Các lựa chọn Nguồn Mở cho Giáo dục' của OSS Watch bổ sung thêm cho các Lựa chọn Nguồn Mở của Văn phòng Nội các Vương quốc Anh, mà đã được làm công khai từ tháng 04/2012.
Để biên dịch danh sách này, tổ chức có trụ sở ở Oxford đã làm việc với cộng đồng giáo dục và với các cộng đồng nguồn mở xung quanh nhiều dự án đặc sắc. Dánh sách này có vài gói chung, Johnson viết, “nhưng chúng tôi đã xem xét chúng đặc biệt trong ngữ cảnh ứng dụng của chúng cho tình huống giáo dục, như việc sử dụng một gói phần mềm văn phòng để làm tác giả cho các sách điện tử”.
Có hơn nữa
Cuối năm ngoái, 3 ứng dụng quản lý trường học, Opensis, Epoptes và Fedena đã được rà soát lại từ blog nguồn mở của Ý là Linuxaria. Bài báo đã được tái xuất bản đầu tháng này trên site Opensource.com của Red Hat. Các độc giả ở đó đã chỉ ra hệ thống thông tin sinh viên nguồn mở thứ 4, schooltool.org
The list is divided in seven education areas, such as E-Learning, Assessment and Classroom Tools. In the E-Learning section, for example, it lists Moodle, Sakai and Canvas as open source alternatives. "The Manchester Metropolitan University selected Moodle after an extensive review", OSS Watch adds, adding a link to a 2010 report by the university.
The list also contains open source options for subjects including Music, Film and Media production, Theatre and Drama, Design and Technology. OSS Watch: "University of Oxford IT Services run a course on Desktop Publishing with Scribus."
Educational context
Johnson announced the list on Thursday in a post on his blog. He writes that the OSS Watch 'Open Source Options For Education' complements the UK Cabinet Office’s Open Source Options, which was made public last April.
To compile the list, the Oxford-based organisation worked with the educational community and with the open source communities around many of the featured projects. The list contains several generic packages, Johnson writes, "but we've looked at them specifically in the context of their application to an educational situation, such as using an office package to author e-books."
There's more
Late last year, three school management applications, Opensis, Epoptes and Fedena were reviewed by the Italian open source blog Linuxaria. The article was republished earlier this month on Red Hat's Opensource.com. Readers there pointed to a fourth open source student information system, schooltool.org.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

1 nhận xét:

  1. nếu ở Việt Nam có một trung tâm tư vấn mã nguồn mở, và có những hoạt động giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn và hỗ trợ như OSS Watch thì tốt quá ạ (hay là có rồi mà cháu chưa biết)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.