Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Vì sao và làm thế nào Microsoft đã biến từ một công ty phần mềm thành một kẻ hung hăng/người thu thuế bằng sáng chế


by Dr. Roy Schestowitz, 03/09/2009
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/03/2009
Posted in Law, Microsoft, GNU/Linux, Deception, Bill Gates, Patents, Europe at 8:35 am by Roy Schestowitz
Lời người dịch: Theo một nghiên cứu gần đây, các quỷ lùn bằng sáng chế (Patent Trolls) phần mềm đã gây thiệt hại tới nửa ngàn tỷ USD cho xã hội. Cách làm thông thường của chúng là sử dụng các bằng sáng chế phần mềm tù mù để đe dọa, kiện các công ty có các đổi mới sáng tạo để buộc các công ty đó, dù đúng hay sai, phải thỏa hiệp với chúng bằng việc đóng 'thuế' để sử dụng các bằng sáng chế tù mù đó. Bài viết này nêu con đường Microsoft đã biến từ một công ty phần mềm thành một quỷ lùn bằng sáng chế như thế nào trong quãng thời gian cho tới hết năm 2009. Xem thêm: Các bài liên quan tới bằng sáng chế phần mềm
Tóm tắt: Vẽ sơ đồ về bằng sáng chế của Microsoft theo dòng thời gian
Chúng tôi ân cần yêu cầu các độc giả đánh giá và điền đầy vào các khoảng trống (những sự kiện theo các cột mốc còn thiếu). Đây là những gì chúng tôi đã biết rồi.
1998: Microsoft được nói đã mất 18 tỷ USD (nguồn: tờ Economist) vì mô hình kinh doanh đã không mở rộng tốt được theo phạm vi. Hãng này đã tiết kiệm được một số, nhưng đường hướng của hãng từng không rõ ràng (vẫn chưa rõ ràng) và nó có thể đã có nợ nần rồi [1, 2, 3, 4, 5]. Gần đây hơn, công ty đã ép chính phủ Mỹ in nhiều tiền hơn và chuyển nó qua các tay tư nhân, ấy là các tập đoàn đang khốn quẫn [1, 2, 3].
1999: Quỹ Gates (The Gates Foundation) được tạo ra để phục vụ như một nơi ẩn thuế và tài khoản ngân hàng cho các đầu tư lợi ích. Giống như nhiều dạng từ thiện khác, nó dễ dàng được ngụy trang như là lòng nhân ái trong khi hành động như một cỗ máy mà đưa ra các chương trình nghị sự cá nhân. Cá nhân Gates cũng đầu tư vào các quỷ lùn bằng sáng chế (Patent Trolls) - (xem bên dưới).
2000: Gates nói/đã nói cho đồng nghiệp của ông ta - Nathan Myhrvold - về việc giải quyết các vấn đề với khả năng sinh lợi nhuận của phần mềm và các câu hỏi hóc búa có liên quan. Các bằng sáng chế được đưa ra như một giải pháp. Myhrvold đã nói với giới báo chí vào năm ngoái rằng ông ta đã đến với Intellectual Ventures (IV) sau những thương thảo với Gates và rõ ràng là nhà sáng lập này không thích GNU/Linux. Cá nhân Gates đầu tư vào IV, đã trích doanh số rồi từ các bằng sáng chế (Microsoft đang làm thế).
2005: Một chỉ thị về các bằng sáng chế phần mềm tại châu Âu đã thất bại bất chấp sự vận động hành lang mạnh mẽ từ Microsoft, và Microsoft tiếp tục các nỗ lực vận động hành lang đó cho tới nay.
2006: Microsoft ký một thỏa thuận bằng sáng chế tổng thể mà trực tiếp đặt nó chống lại GNU/Linux. Novell là công ty đầu tiên ký thỏa thuận này.
2007: Microsoft đe dọa kiện các nhà cung cấp Linux và đã hăm dọa tống tiền một số (mà không công bố), dựa vào những thú nhận trên báo chí.
2008: Gates hóa ra đã có công ty thu hoạch/quỷ lùn bằng sáng chế của riêng ông ta [1, 2]. Có nhiều hơn 1 người tham gia trong công ty này.
Đó chỉ là lịch sử ngắn ngủi về các bằng sáng chế ở Microsoft - một lịch sử mà cần nhiều công việc trước sự cạnh tranh, nên sự giúp đỡ của các độc giả là cần thiết. Có những bằng sáng chế tồi tệ về hành vimột số người có thể gọi nó như là tội phạm có tổ chức của một “phong trào chính trị”.
“Buồn thay, nhiều người sáng láng đó đã và đang mù quáng với giá cổ phiếu và không có khả năng nhìn thấy Microsoft cũng là kiến trúc sư chủ chốt của sơ đồ hình chóp nón tài chính lớn nhất thế ký này”. –Bill Parish
Summary: Timeline of Microsoft’s patent plotting
WE KINDLY ask readers to weigh in and fill the gaps (missing milestone events). Here is what we already know.
1998: Microsoft is said to have lost $18 billion (source: The Economist) because the business model did not scale well. The company had some savings, but the company’s direction was not clear (still isn’t) and it may already be in debt [1, 2, 3, 4, 5]. More recently, the company pressured the American government to print more money and pass it over to private hands, namely corporations in distress [1, 2, 3].
1999: The Gates Foundation is created to serve as a tax haven and bank account for investments of interest. Like many other charities of its kind, it is conveniently disguised as philanthropy while acting as a vehicle that advances personal agenda. Gates personally invests in patents trolls too (see below).
2000: Gates speaks/spoke to his colleague — Nathan Myhrvold — about addressing the problems with software profitability and related conundrums. Patents came up as a solution. Myhrvold told the press last year that he had come up with Intellectual Ventures (IV) after negotiations with Gates and it’s clear that this founder dislikes GNU/Linux. Gates personally invests in IV, which already extracts revenue from patents (so does Microsoft).
2006: Microsoft signs a comprehensive patent deal that directly aligns itself against GNU/Linux. Novell is the first company to subscribe to this.
2007: Microsoft threatens to sue Linux vendors and already blackmails some (without disclosures made), based on admissions in the press.
2008: Gates turns out to have its own patent harvesting/trolling firm [1, 2]. There is more than one participant in this.
That’s just the short story about patents at Microsoft — a story which needs a lot of work before competition, so readers’ help is needed. There are worse patterns of behaviour which some people would characterise as organised crime by a “political movement”.
Sadly, many of these brilliant people have been blinded by the stock price and unable to see that Microsoft is also the key architect of the greatest financial pyramid scheme this century.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.