Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Thụy Điển sẽ thúc đẩy nguồn mở qua mua sắm


Sweden to boost open source through procurement
Submitted by Gijs Hillenius on January 16, 2015
Bài được đưa lên Internet ngày: 16/01/2015
Các cơ quan hành chính nhà nước Thụy Điển sẽ ngày càng chuyển sang nguồn mở và các tiêu chuẩn mở, các chuyên gia mua sắm CNTT-TT kỳ vọng ở Các dịch vụ Mua sắm Quốc gia (National Procurement Services), cơ quan trung ương về mua sắm cho khu vực nhà nước của quốc gia này. Cơ quan này đang sẵn sàng một tiếp cận mới cho mua sắm phần mềm và các dịch vụ CNTT-TT. Cơ quan này sử dụng các khung công việc, chỉ các tiêu chuẩn mở và phần mềm nguồn mở có thể là bắt buộc. Điều này tạo thuận lợi lớn cho các cơ quan hành chính nhà nước ưu tiên dạng phần mềm này.

Các thỏa thuận về Khung công việc mới về CNTT-TT sẽ thay thế các hợp đồng hiện hành, tất cả chúng sẽ hết hạn đâu đó trong năm nay.

Các cơ quan hành chính nhà nước và các nhà cung cấp đang chuyển sang các giải pháp nguồn mở và đám mây, pha trộn cả sở hữu độc quyền, Daniel Melin, nhân viên mua sắm CNTT-TT ở tổ chức dịch vụ mua sắm Thụy Điển, giải thích. “Các khung hiện hành tập trung vào các phần đó một cách tách biệt nhau. Các khung mới đánh đống tất cả các phần mềm và dịch vụ, phù hợp hơn cho tổ chức các cơ quan hành chính nhà nước. Nó sẽ làm cho có khả năng đầy đủ mà họ mua sắm giải pháp làm cho chúng có giá trị tốt nhất về tiền”.

Các cuộc cạnh tranh nhỏ
Trung tâm dịch vụ mua sắm Thụy Điển sẽ tạo ra 4 khung mới, một cho sự hỗ trợ văn phòng bao gồm các giải pháp chung về các máy để bàn, các điện thoại thông minh, bộ sản xuất văn phòng và thư điện tử, khung thứ 2 về các giải pháp CNTT chính của các phòng CNTT. Khung thứ 3 về các giải pháp có liên quan tới các dịch vụ trực tuyến, bao gồm quản lý tài liệu và lưu trữ điện tử. Khung thứ 4 là về phát triển hệ thống và phần mềm. “Tất cả 4 khung theo cùng các quy định và các thời hạn hợp đồng”, Melin nói, “sự khác biệt duy nhất là dạng các giải pháp sẵn sàng trong từng khung”.

Các khung được xây dựng như là kết quả trong các cuộc cạnh tranh nhỏ giữa các nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT được lựa chọn trước cho từng khung, ông nói. Họ đưa vào các quy tắc ngăn chặn việc nhắc tới các phần mềm không phải nguồn mở trừ phi phần mềm là một nâng cấp hoặc mở rộng của các giải pháp đang tồn tại. Các quy tắc cũng cho phép các nhà cung cấp đưa ra các giải pháp phần mềm lựa chọn thay thế, thậm chí nếu cơ quan hành chính nhà nước yêu cầu một thương hiệu hoặc sản phẩm đặc biệt. Các khung cũng làm rõ vai trò và trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT trong trường hợp của nguồn mở; các sửa lỗi và đóng góp mã được đệ trình cho các lập trình viên ngược lên dòng trên nhân danh cơ quan hành chính đó. “Chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số thường nhiên trong tất cả 4 khung đó sẽ vượt 200 triệu euro”, Melin nói.

Và người thắng cuộc là
Đầu tuần này, cơ quan mua sắm đã thông báo các nhà cung cấp dịch vụ CNTT-TT nào đã thắng - và ai sẽ là các nhà cung cấp CNTT-TT cho 2-4 khung đó, 1 khung cho máy để bàn và 1 khung cho phòng CNTT. Trong cả 2, các nhà cung cấp bao gồm các chuyên gia nguồn mở, Redpill Linpro và MSC Open Source cho khung đầu, còn Redpill Linpro và Redbridge cho khung sau.

Các trang thiết bị cũng có thê được các cơ quan hành chính nhà nước Thụy Điển sử dụng bắt đầu tháng 4 này và sẽ kéo dài cho tới tháng 4/2019. Có khả năng là các hãng CNTT-TT từng chưa được chọn sẽ đấu tranh với quyết định đó ở tòa án. Trong trường hợp đó, việc ký kết các khung được bảo lưu cho tới khi tòa ra phán quyết.

Thông tin thêm:
Sweden’s public administrations will increasingly turn to open source and open standards, expect ICT procurement specialists at the National Procurement Services, the central purchasing body for the country’s public sector. The agency is readying a new approach for the acquisition of sofware and ICT services. When using these frameworks, only open standards and open source can be mandated. This greatly facilitates public administrations to prefer this type of software.
The new ICT framework agreements will replace the current contracts, all of which will expire sometime this year.
Public administrations and suppliers are turning to a mix of proprietary, open source and cloud solutions, explains Daniel Melin, ICT procurement officer at Sweden’s procurement service organisation. “The current frameworks focus on these parts separately. The new frameworks bundle all kinds of software and services, better fitting to the organisation of public administrations. It will make it fully possible that they acquire the solution that gets them the best value for money.”
Mini competitions
Sweden’s procurement services centre will create four new frameworks; one for office support including common solutions for desktops, smartphones, office productivity and email, a second for the IT department’s principal IT solutions. The third is for solutions related to online services, including document management and electronic archiving. The fourth framework is for system and software development. “All four follow the same rules and the same contract terms”, says Melin, “the only difference is the type of solutions available within each framework.
The frameworks are crafted as to result in mini-competitions between the ICT service providers pre-selected for each framework, he says. They include rules that prevent mentioning non-open source software unless the software is an upgrade or extension of existing solutions. The rules also allow suppliers to offer alternative software solutions, even if the public administration requests a specific brand or product. The frameworks also clarify the role and responsibility of ICT service providers in case of open source; eventual bug fixes and code contributions are submitted to the upstream developers on behalf of the public administration. “We expect that the annual turnover in all four of these to exceed EUR 200 million”, says Melin.
And the winner is
Earlier this week, the procurement agency announced which ICT service providers won - and who will be the ICT suppliers for two of the four frameworks, the one for desktops and the one for the IT department. In both, suppliers include open source specialists: Redpill Linpro and MSC Open Source for the first, and Redpill Linpro and Redbridge for the latter.
The armamentarium can be used by Sweden’s public administrations starting this April and will last until April 2019. It is possible that the ICT firms that were not selected fight that decision in court. In that case, signing of the frameworks is halted until the court has ruled.
More information:
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.