Thứ Hai, 23 tháng 5, 2022

Ánh xạ mở và quốc tế các module đào tạo và xây dựng năng lực khoa học mở có liên quan


Mapping open and internationally relevant open science capacity building and training modules

Theo: https://en.unesco.org/feedback/mapping-open-and-internationally-relevant-open-science-capacity-building-and-training

Ảnh

Hỗ trợ triển khai Khuyến nghị Khoa học Mở của UNESCO

Nhóm Làm việc Xây dựng Năng lực Khoa học Mở của UNESCO đang đối chiếu thông tin về các module đào tạo sẵn có về khoa học mở cho các tác nhân khoa học mở khác nhau để ánh xạ các tài nguyên hiện có, xác định các khoảng cách và làm việc để lấp đi các khoảng cách đó.

Bảng câu hỏi này được thiết kế để thu thập các khóa học đào tạo về khoa học mở có liên quan hiện đang có, đang mở sẵn sàng rồi, đa quốc gia, với các ngôn ngữ khác nhau và cho các khán thính phòng khác nhau.

Vui lòng điền vào mẫu biểu này cho từng tư liệu đào tạo (khóa học, module, .v.v.) mà bạn xác định là còn thiếu trong đối chiếu sơ bộ này.

Bắt đầu -----------------------------------------------------------------------------------------→ hoàn tất

I. Chủ đề chính nào tư liệu đào tạo đề cập tới? (Các chủ đề dựa vào Khuyến nghị)

  1. Định nghĩa và phạm vi của khoa học mở

  2. Kiến thức khoa học mở

    1. Truy cập mở

    2. Dữ liệu nghiên cứu mở

    3. Rà soát lại ngang hàng mở

    4. Tài nguyên giáo dục mở

    5. Phần mềm nguồn mở/mã nguồn mở

    6. Phần cứng mở

  3. Hạ tầng khoa học mở

  4. Khoa học mở và sự tham gia của các tác nhân trong xã hội

  5. Khoa học mở và các hệ thống kiến thức bản địa

  6. Các công cụ chính sách khoa học mở

  7. Việc cấp vốn và các ưu đãi cho khoa học mở

  8. Khoa học mở và các quyền sở hữu trí tuệ

  9. Giám sát khoa học mở

II. Đường liên kết trên trực tuyến (URL) tới tư liệu đào tạo đó là gì?

  • Khóa học điện tử hoặc giáo trình có chú thích, module học tập

  • Bộ công cụ: hướng dẫn và tập hợp các tài nguyên

  • Sổ tay, hướng dẫn, sách giáo khoa

  • Đối chiếu các tài liệu đọc và các tài nguyên

  • Ghi hình sự kiện trong quá khứ (tập huấn, webinar, .v.v.)

  • Khác, vui lòng chỉ ra:

IV. Tư liệu đào tạo sẵn sàng với ngôn ngữ nào? (Nhiều lựa chọn là có thể)

  • Tiếng Ả rập

  • Tiếng Trung Quốc

  • Tiếng Anh

  • Tiếng Pháp

  • Tiếng Nga

  • Tiếng Tây Ban Nha

  • Khác (vui lòng tách biệt các ngôn ngữ bằng dấu phẩy như ‘Tiếng Malaysia, Ý’:

V. Ai là khán thính phòng đích đối với tư liệu đào tạo đó? (Nhiều lựa chọn có thể)

  • Các nhà nghiên cứu/các nhà khoa học; các cố vấn khoa học

  • Các sinh viên nghiên cứu/khoa học

  • Các thủ thư

  • Các nhà quản trị/quản lý cơ sở hoặc tổ chức; các tổ chức nghiên cứu; các cơ sở

  • Các lập trình viên/các kỹ sư

  • Các công dân và các nhà khoa học công dân

  • Các nhà xuất bản

  • Những người làm chính sách

  • Các nhà giáo dục khoa học; các nhà truyền thông khoa học

  • Những người chuyên nghiệp sự nghiệp sớm

  • Người bản địa và các nhóm ít có đại diện

  • Khác, vui lòng nêu ra:

VI. Lĩnh vực đích của người học dự kiến là gì? (Các lĩnh vực khoa học dựa vào các lĩnh vực khoa học rộng lớn của UNESCO; xem Báo cáo Khoa học của UNESCO 2021)

  • Liên quan chung, rộng, đa lĩnh vực

  • Tùy chỉnh được cho các lĩnh vực khác nhau

  • Chính sách

  • Khoa học Nông nghiệp

  • Nghệ thuật & nhân văn

  • Sinh học

  • Xây dựng môi trường & thiết kế

  • Kinh doanh, quản trị & luật

  • Hóa học

  • Các công nghệ chiến lược xuyên suốt

  • Kỹ thuật

  • Khoa học môi trường (bao gồm khoa học địa lý)

  • Khoa học địa lý

  • Khoa học sức khỏe

  • Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), toán học và thống kê

  • Vật lý học và thiên văn học

  • Khoa học xã hội và nghề làm báo (bao gồm nghề làm báo khoa học)

  • Khác, vui lòng nêu ra:

VII. Thực thể chuyên gia nào đã tạo ra, tổ chức, hoặc đã đối tác để xuất bản tư liệu đào tạo đó?

VIII. Khu vực/quốc gia gốc nào (hoặc quốc gia chủ) của tư liệu đào tạo đó?

IX. Năm cập nhật gần nhất các tư liệu đào tạo đó là năm nào?

X. Tư liệu đào tạo đó có mang một giấy phép mở hay không?

  • Không

  • Không biết

XI. Có hay không/Phương pháp giám sát sử dụng là gì và tác động của tư liệu đào tạo đó thế nào?

XII. Các bình luận bất kỳ nào khác

[Núm Gửi đi]

To support the implementation of the UNESCO Recommendation on Open Science

The UNESCO Working Group on Open Science Capacity Building is collating information about available training modules on open science for different open science actors to map existing resources, identify the gaps and work to fill those gaps.

This questionnaire is designed to collect the existing, openly available, multi-nationally relevant training courses on open science, in different languages and for different audiences.

Please fill in this form for each training material (course, module, etc.) that you identify as absent in the this preliminary collation.

I. What major topic does the training material address? (Topics based on the4 Recommendation)

Start Complete

1.Open science definition and scope

2. Open scientific knowledge

    2a. Open access

    2b. Open research data

    2c. Open peer review

    2d. Open educational resources

    2e. Open source/software/code

    2f. Open hardware

3. Open science infrastructures

4. Open science and engagement of societal actors

5. Open science and Indigenous Knowledge Systems

6. Open science policy instruments

7. Open science funding and incentives

8. Open science and intellectual property rights

9. Open science monitoring

II. What is the online link (URL) to the training material?

E-course or annotated syllabus, learning module

Toolkit: guide and set of resources

Handbook, guide, textbook

Collation of readings and resources

Recording of a past event (workshop, webinar, etc.)

Other, please specify:

IV. What language is the training material available in? (Multiple selections possible)

Arabic

Chinese

English

French

Russian

Spanish

Other (please separate languages with commas like ‘Malay, Italian’):

V. Who is the target audience for the training material? (Multiple selections possible)

Researchers/scientists; science advisors

Research/science students

Librarians

Administrators/managers of institutions or organizations; research organizations; institutions

Developers/engineers

Citizens and citizen scientists

Publishers

Policymakers

Science educators; science communicators

Early career professionals

Indigenous peoples and underrepresented groups

Other, please specify:

VI. What is the target discipline of the intended learners? (Scientific fields based on the UNESCO broad fields of science; see UNESCO Science Report 2021)

General, broad, multi-disciplinary relevance

Adaptable to different disciplines

Policy

Agricultural sciences

Arts & humanities

Biological sciences

Built environment & design

Business, administration & law

Chemistry

Cross-cutting strategic technologies

Engineering

Environmental sciences (excluding geosciences)

Geosciences

Health sciences

ICTs, maths and statistics

Physics & astronomy

Social sciences & journalism (including science journalism)

Other, please specify:

VII. What is the expert entity that created, hosts, or partnered to publish the training material?

VIII. What is the region/country of origin (or hosting) of the training material?

IX. What is the year of most recent update of the training material?

X. Is the training material under an open license?

Yes

No

Unknown

XI. Is there/What is the method of monitoring the uptake and impact of the training material?

XII. Any other comments:

Submit

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.