2.1 Copyright Basics
Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/2-1-copyright-basics/
Bản quyền có làm bạn bối rối không? Có được sự rõ ràng bằng cách hiểu lịch sử và mục đích của nó.
Kết quả học tập
Giải thích các nguyên lý cơ bản của bản quyền
Theo dõi lịch sử cơ bản của bản quyền
Giải thích mục đích của bản quyền
Giải thích các khái niệm bản quyền chung
Câu hỏi lớn / Vì sao nó lại quan trọng
Tại sao chúng ta lại có luật hạn chế việc sao chép và chia sẻ tác phẩm sáng tạo? Những luật đó hoạt động như thế nào trong bối cảnh Internet, nơi gần như mọi việc chúng ta làm đều liên quan đến việc sao chép?
Bản quyền là một lĩnh vực quan trọng về luật, liên quan đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, cho dù chúng ta có biết hay không. Các hành vi được bản quyền cho phép ở định dạng vật lý – như cho bạn bè mượn một cuốn sách vật lý[1] – được bản quyền xử lý khác nhau khi được thực hiện trong môi trường trên trực tuyến, chẳng hạn như chia sẻ cùng một cuốn sách trên Internet. Vì hầu hết mọi thứ chúng ta làm trên trực tuyến đều liên quan đến việc tạo ra bản sao, bản quyền là một tính năng thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta.
Suy ngẫm cá nhân/Tại sao điều đó lại quan trọng với bạn
Bạn có bao giờ tự hỏi ai là người đóng góp phương tiện truyền thông chất lượng cao cho Wikipedia để minh họa những thứ như con mắt của loài nhuyễn thể ở Nam Cực không? Điều gì có thể thúc đẩy mọi người thực hiện những đóng góp này? Hãy nghĩ lại thời điểm bạn đầu tư công sức đáng kể vào một dự án sáng tạo. Động lực của bạn để làm như vậy là gì? Bạn có biết vào thời điểm đó, bạn đang tạo ra một tác phẩm rất có thể được bảo vệ bản quyền không? Và bản quyền đó hạn chế hầu hết việc người khác sử dụng lại mà không có sự cho phép của bạn? Việc biết điều đó có tạo nên sự khác biệt cho bạn không? Nếu vậy thì tại sao?
Có được kiến thức cơ bản
Bạn có thể không nhận ra nhưng luật bản quyền không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bạn giống như luật giao thông địa phương. Bản quyền là lĩnh vực luật xác định cách người khác có thể truy cập và sử dụng tác phẩm gốc của tác giả (hoặc người sáng tạo, như chúng ta thường gọi) - các tác phẩm trải dài từ tiểu thuyết và vở opera, sách hướng dẫn sử dụng của công ty, kho lưu trữ, video về mèo, cho đến những nét vẽ nguệch ngoạc trên một cái khăn ăn.
Mặc dù luật bản quyền khác nhau giữa các quốc gia nhưng có nhiều điểm tương đồng giữa các luật bản quyền trên toàn cầu. Điều này phần lớn là do các điều ước quốc tế.
Có một số nguyên tắc cơ bản quan trọng mà bạn cần lưu ý về nội dung nào có bản quyền cũng như ai kiểm soát các quyền và có thể cấp quyền để sử dụng lại tác phẩm có bản quyền.
Bản quyền cấp một tập hợp các quyền độc quyền cho chủ sở hữu/người nắm giữ bản quyền, có nghĩa là không ai khác có thể sao chép, phân phối, biểu diễn công khai, tùy chỉnh hoặc thực hiện hầu hết mọi việc khác ngoài việc chỉ xem hoặc đọc tác phẩm mà không có sự cho phép của chủ sở hữu/người nắm giữ bản quyền.
Bản quyền trao các quyền cho các tác phẩm văn học, nghệ thuật có tính nguyên gốc. Bản quyền có sẵn cho mọi thứ, từ tranh vẽ đến bài đăng trên blog, nhưng tất cả tác phẩm đều phải đáp ứng một tiêu chuẩn độc đáo nhất định để đảm bảo bản quyền. Các quốc gia khác nhau định hình việc kiểm tra theo những cách khác nhau, nhưng nó thường được coi là việc kiểm tra tính nguyên bản và/hoặc sự hiện diện của cơ quan có thẩm quyền. Nói chung, điều này có nghĩa là tác phẩm phải là sản phẩm sáng tạo của người tạo ra nó và không được sao chép từ tác phẩm khác. Lưu ý rằng ngay cả một lượng nhỏ tính độc đáo cũng đảm bảo bản quyền, chẳng hạn như chụp một bức ảnh đơn giản về thú cưng của bạn.
Bản quyền không bảo vệ bản thân sự kiện hoặc ý tưởng, mà chỉ bảo vệ sự thể hiện của sự kiện hoặc ý tưởng đó. Sự khác biệt giữa một ý tưởng và cách thể hiện ý tưởng đó có thể khó khăn, nhưng việc hiểu nó cũng khá quan trọng. Mặc dù luật bản quyền cung cấp cho người sáng tạo quyền kiểm soát việc thể hiện ý tưởng của họ nhưng nó không cho phép người nắm giữ bản quyền sở hữu hoặc kiểm soát độc quyền chính bản thân ý tưởng đó.
Theo nguyên tắc chung, bản quyền được tự động áp dụng vào thời điểm một tác phẩm được tạo ra, mặc dù một số quốc gia yêu cầu tác phẩm đó phải được cố định trong một phương tiện hữu hình trước khi cấp bản quyền. Ở những quốc gia yêu cầu bản cố định, chẳng hạn như nước Mỹ, bạn không có bản quyền cho đến khi bạn nhập bài thơ, ghi âm bài hát hoặc ghi lại tác phẩm của mình ở dạng cố định. Mặc dù việc đăng ký với văn phòng bản quyền địa phương thường mang lại những lợi ích nhất định cho người nắm giữ bản quyền và cho phép bạn ghi lại quyền tác giả của mình một cách chính thức nhưng không cần phải đăng ký để được bảo vệ bản quyền.
Bảo vệ bản quyền tồn tại lâu dài. Chúng ta sẽ nói thêm về điều này sau, nhưng bây giờ chỉ cần biết rằng bản quyền tồn tại rất lâu dài, thường là nhiều thập kỷ sau khi người sáng tạo qua đời.
Việc bảo vệ bản quyền được cân bằng với các lợi ích cộng khác. Các quyền được cấp cho chủ sở hữu bản quyền có thể bị coi là đi ngược lại các lợi ích công cộng khác, chẳng hạn như quyền tự do ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin, và các nhu cầu của người khuyết tật. Đôi khi việc bảo vệ bản quyền có thể bị hạn chế để phục vụ lợi ích công cộng.
Lưu ý: Sự kết hợp giữa thời hạn rất dài với tính năng bảo vệ tự động đã tạo ra một lượng lớn “các tác phẩm mồ côi” - tác phẩm có bản quyền mà không xác định được hoặc không thể xác định được người giữ bản quyền. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các tác phẩm mồ côi trong Tài nguyên bổ sung cho Bài học này.
Lịch sử đơn giản về bản quyền
Luật bản quyền đầu tiên trên thế giới được ban hành vào năm 1710 tại Anh: Quy chế Anne, “Một đạo luật khuyến khích học tập, bằng cách trao bản sao sách in cho tác giả hoặc người mua bản sao đó, trong thời gian được đề cập ở đó”. Luật này nhằm hỗ trợ sinh kế của các tác giả vào thời điểm đó, cấp 14 năm bảo vệ pháp lý khỏi việc người khác sao chép sách của họ.
Kể từ đó, phạm vi độc quyền được cấp theo bản quyền đã được mở rộng. Ngày nay, luật bản quyền mở rộng ra ngoài phạm vi sách, bao trùm hầu hết mọi biểu hiện sáng tạo thậm chí với chỉ có một phần nhỏ tính độc đáo.
Ngoài ra, thời hạn độc quyền cũng được mở rộng. Ngày nay, ở nhiều nơi trên thế giới, thời hạn bảo vệ bản quyền tối thiểu được cấp cho một tác phẩm là suốt cuộc đời của tác giả cộng thêm 50 năm sau khi chết hoặc 50 năm sau khi xuất bản nếu đó là tác phẩm của công ty hoặc tác phẩm ẩn danh. Xem “Bản đồ toàn cầu về thời hạn bản quyền” được sao chép trong Phần 2.2 để biết thêm chi tiết về thời hạn bản quyền và những khác biệt của nó trên toàn thế giới.
Và cuối cùng, kể từ Quy chế Anne, bản quyền đã trở thành một vấn đề của luật pháp quốc tế. Cộng đồng quốc tế đã tạo ra những điều ước quốc tế mà gần như tất cả các nước đều tham gia. Kết quả là luật bản quyền đã được hài hòa ở một mức độ nào đó trên toàn thế giới. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về các hiệp ước quan trọng nhất và cách thức hoạt động của bản quyền trên khắp thế giới trong Phần 2.2.
Xem Sao chép (còn gọi là bản quyền) Kể câu chuyện về cuộc đời anh ấy từ #FixCopyright để biết lịch sử ngắn gọn về bản quyền và mối quan hệ của nó với sự sáng tạo và chia sẻ (CC BY 3.0).
Video: https://www.youtube.com/watch?v=0fdUDecJ6jc
Mục đích của bản quyền
Có hai cơ sở lý luận cơ bản cho luật bản quyền, mặc dù các cơ sở lý luận có sự khác nhau giữa các truyền thống pháp lý.[2][3]
Tiện dụng: Theo cơ sở lý luận này, mục đích của bản quyền là khuyến khích người sáng tạo thông qua lợi ích xã hội sẽ đến từ những tác phẩm đó, bao gồm cả lợi ích thương mại.
Quyền tác giả: Theo cơ sở lý luận này, việc bảo vệ bản quyền nhằm công nhận và bảo vệ mối liên hệ sâu sắc mà tác giả có với tác phẩm sáng tạo của họ. Cơ sở lý luận này được xây dựng dựa trên các quyền nhân thân, đảm bảo ghi công cho tác giả và duy trì tính toàn vẹn của các tác phẩm sáng tạo.
Cơ sở lý luận theo thuyết vị lợi thường gắn liền với truyền thống thông luật hơn, trong khi quyền của tác giả được xác định về mặt lịch sử với truyền thống luật dân sự. Một hoặc cả hai lời biện minh này có phù hợp với bạn không? Bạn tin rằng có lý do nào khác để ủng hộ hoặc không ủng hộ việc cấp độc quyền cho người tạo ra tác phẩm gốc?
Trong khi các truyền thống pháp lý khác nhau xác định rõ ràng hơn với một trong những cơ sở lý luận này hoặc có thể có các cơ sở lý luận khác, thì nhiều hệ thống bản quyền bị ảnh hưởng và rút ra từ cả cơ sở lý luận vị lợi và quyền tác giả, phần lớn là do các lý do lịch sử bên ngoài phạm vi của tài liệu này.
Bản quyền hoạt động như thế nào – sơ lược
Luật bản quyền thiết lập các điều khoản sử dụng cơ bản áp dụng cho tác phẩm có quyền tác giả gốc. Các điều khoản này cung cấp cho người nắm giữ bản quyền một số quyền độc quyền nhất định đồng thời cũng công nhận rằng người sử dụng có một số quyền nhất định để sử dụng các tác phẩm này mà không cần xin phép.
Ai nắm giữ bản quyền?
Thông thường, người nắm giữ bản quyền đầu tiên sẽ là cá nhân tạo ra tác phẩm. Tuy nhiên, các quyền độc quyền do bản quyền cấp có thể được chuyển giao cho người khác, bao gồm các pháp nhân như tập đoàn, nhà xuất bản hoặc trường đại học. Việc hiểu ai kiểm soát các quyền độc quyền được bản quyền cấp là cần thiết để hiểu ai có thẩm quyền cấp quyền cho người khác sử dụng lại tác phẩm (ví dụ: thêm giấy phép CC cho tác phẩm).
Điều quan trọng cần lưu ý là tác giả của tác phẩm không nhất thiết phải là người nắm giữ bản quyền. Ví dụ:
Các tác phẩm được tạo ra trong quá trình bạn làm việc có thể thuộc sở hữu của người sử dụng lao động của bạn, mặc dù các quy định về quyền sở hữu khác nhau tùy theo quyền tài phán. Các quốc gia thông luật như Úc và Mỹ thường tuân thủ một số dạng học thuyết thường được gọi là “làm việc cho bên thuê” (work-for-hire). Học thuyết này thường quy định rằng nếu bạn tạo ra một tác phẩm có bản quyền trong phạm vi công việc của mình thì người sử dụng lao động là chủ sở hữu và kiểm soát các quyền kinh tế đối với tác phẩm có bản quyền. Ở nhiều quốc gia áp dụng luật dân sự, chẳng hạn như Pháp và Đức, luật giả định rằng bản quyền thuộc về tác giả - nhân viên, trừ khi hợp đồng lao động quy định hoặc ngụ ý khác.
Nhà thầu độc lập có thể sở hữu hoặc không sở hữu và kiểm soát bản quyền đối với tác phẩm mà họ tạo ra với tư cách đó. Quyết định đó hầu như luôn phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng giữa bạn và tổ chức đã thuê bạn thực hiện công việc.
Đối với các nhà giáo dục và thủ thư học thuật tham gia khóa học này, cũng cần lưu ý: các giáo viên, giảng viên đại học và người học có thể sở hữu hoặc không sở hữu và kiểm soát bản quyền đối với các tác phẩm họ tạo ra với tư cách đó - quyết định đó sẽ phụ thuộc vào một số luật nhất định (chẳng hạn như làm cho bên thuê trong một số trường hợp) và theo các điều khoản của hợp đồng lao động hoặc của nhà thầu, các chính sách của trường đại học, và các điều khoản đăng ký tại cơ sở giáo dục cụ thể.
Nếu bạn đã đồng sáng tạo một tác phẩm gốc duy nhất có bản quyền, bạn có thể là chủ sở hữu chung, chứ không phải là chủ sở hữu độc quyền, đối với các quyền do luật bản quyền cấp. Quyền sở hữu chung thường cấm một tác giả khai thác tác phẩm mà không có sự đồng ý của người khác, mặc dù nước Mỹ là một ngoại lệ đáng chú ý đối với quy tắc này.[4] Mặt khác, nếu bạn đóng góp một tác phẩm riêng biệt cho một tác phẩm tập thể lớn hơn, chẳng hạn như một bộ bách khoa toàn thư hoặc tuyển tập, thì bạn có thể sở hữu bản quyền đối với đóng góp của cá nhân mình.
Quyền sở hữu và kiểm soát các quyền được quy định bởi luật bản quyền rất phức tạp và khác nhau tùy theo quyền tài phán. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem các tài nguyên bổ sung.
Có bản quyền là gì?
Ở những quốc gia đã ký kết các hiệp ước bản quyền lớn được mô tả chi tiết hơn trong Phần 2.2, bản quyền tồn tại trong các danh mục được định nghĩa rộng rãi là “tác phẩm văn học và nghệ thuật”. Mặc dù các quy định cụ thể về nội dung nào có thể có bản quyền và mức độ độc đáo mà một tác phẩm thể hiện lại khác nhau tùy theo từng quốc gia. Thuật ngữ “tác phẩm văn học và nghệ thuật” thực sự bao gồm nhiều hình thức thể hiện sáng tạo khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh và sự kết hợp của chúng). Các tác phẩm như sách giáo khoa, video bài giảng và bài tiểu luận của sinh viên đều có bản quyền. Mặc dù danh sách tác phẩm dưới đây chưa đầy đủ nhưng bạn có thể nghĩ ra loại tác phẩm nào trong mỗi danh mục không?
Tác phẩm văn học
Tác phẩm âm nhạc
Tác phẩm nghệ thuật hoặc tác phẩm nghệ thuật tạo hình
Tác phẩm kịch
Tác phẩm điện ảnh (bao gồm cả tác phẩm nghe nhìn)
Dịch thuật, chuyển thể, dàn phối tác phẩm văn học, nghệ thuật
Tuyển tập tác phẩm văn học, nghệ thuật
Cơ sở dữ liệu
Phần mềm máy tính
Các chủng loại này rất rộng và có thể áp dụng cho các tác phẩm có một số yếu tố mang tính sáng tạo và một số yếu tố có tính chức năng nghiêm ngặt: ví dụ: một cuốn sách giáo khoa toán học là một “tác phẩm văn học” mặc dù các phần của nó là các phương trình không được cấp bản quyền và chỉ có văn bản gốc là tác phẩm có bản quyền.
Các quyền độc quyền được cấp là gì?
Những người sáng tạo có bản quyền sẽ có độc quyền kiểm soát việc người khác sử dụng tác phẩm của họ. Hầu hết các quốc gia đều phân biệt giữa quyền kinh tế, tức là quyền độc quyền và quyền nhân thân (moral rights). Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới định nghĩa chúng như sau:[5]
Quyền kinh tế: quyền cho phép chủ sở hữu quyền nhận được phần thưởng tài chính từ việc người khác sử dụng tác phẩm của họ.
Quyền nhân thân: quyền cho phép người sáng tạo thực hiện những hành động nhất định để duy trì và bảo vệ mối liên kết của họ với tác phẩm của mình.
Các quyền kinh tế
Những người sáng tạo có bản quyền sẽ có độc quyền kiểm soát việc sử dụng nhất định tác phẩm của họ. Luật pháp các quốc gia xác định các quyền này theo nhiều cách khác nhau, nhưng các quyền độc quyền ở hầu hết các quốc gia ít nhất bao gồm những điều sau đây theo một số công thức:
độc quyền sao chép tác phẩm của mình (quyền sao chép)
độc quyền biểu diễn công khai và truyền đạt tác phẩm của mình tới công chúng, bao gồm cả thông qua phát sóng
độc quyền thực hiện các chuyển thể, chẳng hạn như bản dịch tác phẩm của họ cũng như thay đổi cách sắp xếp tác phẩm của họ
Điều này có nghĩa là nếu bạn sở hữu bản quyền của một cuốn tiểu thuyết cụ thể thì không ai khác có thể sao chép hoặc chuyển thể cuốn tiểu thuyết đó mà không có sự cho phép của bạn (với các lưu ý quan trọng mà chúng ta sẽ đề cập sau trong Phần 2.3).
Hãy nhớ rằng có sự khác biệt quan trọng giữa việc là người nắm giữ bản quyền của một tác phẩm và việc kiểm soát cách sử dụng một bản sao được ủy quyền cụ thể của tác phẩm đó. Ví dụ: trong khi chủ sở hữu bản quyền sở hữu độc quyền tạo bản sao tiểu thuyết của họ, thì những người sở hữu bản sao vật lý của tiểu thuyết thường có thể làm những gì họ muốn với các bản sao đó,[6] chẳng hạn như cho bạn bè mượn hoặc bán chúng cho các hiệu sách cũ, hoặc tặng chúng cho các thư viện. Đây là lý do tại sao các thư viện có thể mượn tác phẩm vật lý nhiều lần nếu cần mà không cần phải xin phép hoặc trả tiền lần nữa cho tác phẩm. Hãy so sánh điều đó với cơ sở dữ liệu đăng ký thuê bao hoặc hệ thống cho mượn sách điện tử, nơi người sử dụng mua quyền truy cập vào các tài liệu y hệt đó.
Ngược lại, việc ai đó sở hữu hoặc quản lý một tác phẩm vật lý không cấp cho chủ sở hữu đối tượng đó bất kỳ bản quyền nào đối với tác phẩm đó. Ví dụ: nếu một bảo tàng sở hữu một tác phẩm điêu khắc 1.000 năm tuổi thì bảo tàng đó không nhất thiết phải sở hữu giấy phép bản quyền của tác phẩm điêu khắc đó. Họ được phép bán, tặng nó, nhưng họ không thể kiểm soát cách người khác có thể sao chép tác phẩm, bao gồm chụp ảnh, vẽ hoặc sao chép tác phẩm điêu khắc đó.
Một trong những quyền độc quyền về bản quyền là quyền chuyển thể tác phẩm.[7] Một tác phẩm chuyển thể (hoặc một tác phẩm phái sinh, đôi khi được gọi như vậy) là một tác phẩm mới dựa trên một tác phẩm đã có từ trước. Ở một số quốc gia, thuật ngữ “tác phẩm phái sinh” được sử dụng để mô tả những thay đổi bao gồm nhưng không giới hạn ở “sự chuyển thể” như được mô tả trong Công ước Berne về Bảo hộ Tác phẩm Văn học và Nghệ thuật, trong đó sử dụng cả hai thuật ngữ này trong các bài viết khác nhau.
Vì mục đích của khóa học này và hiểu cách các giấy phép CC và các công cụ phạm vi công cộng hoạt động, các thuật ngữ “tác phẩm phái sinh” (derivative work) và “chuyển thể” (adaptation) có thể thay thế cho nhau và có nghĩa là: một tác phẩm được tạo ra từ một tác phẩm có sẵn thông qua những thay đổi chỉ có thể được thực hiện bằng sự cho phép của người nắm giữ bản quyền. Trong khóa học này, chúng tôi cũng sử dụng thuật ngữ “bản phối lại” (remix) như một cách bổ sung để mô tả tác phẩm phái sinh hoặc bản chuyển thể, mặc dù đây không nhất thiết phải là thuật ngữ được tùy chỉnh rộng rãi trong phần còn lại của bản quyền. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những thay đổi đối với tác phẩm hiện có đều tạo ra bản chuyển thể. Nói chung, một sửa đổi tăng lên tới mức độ bản chuyển thể hoặc phái sinh khi tác phẩm được sửa đổi dựa trên tác phẩm trước đó và thể hiện đủ tính sáng tạo mới để có thể có bản quyền, chẳng hạn như bản dịch một cuốn tiểu thuyết từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tạo ra một kịch bản phim dựa trên một cuốn tiểu thuyết hoặc chuyển thể một tác phẩm viết sang một hệ thống có thể truy cập được như chữ nổi Braille.
Chủ sở hữu bản quyền thường cấp quyền cho người khác tùy chỉnh tác phẩm của họ. Các tác phẩm chuyển thể có quyền sở hữu bản quyền riêng nhưng sự bảo vệ đó chỉ áp dụng cho các yếu tố mới dành riêng cho tác phẩm chuyển thể. Ví dụ: nếu tác giả của một bài thơ cho phép ai đó thực hiện một bản chuyển thể, người đó có thể sắp xếp lại các khổ thơ, thêm khổ thơ mới và thay đổi một số từ ngữ, cùng những điều khác. Nói chung, tác giả gốc giữ tất cả bản quyền đối với các yếu tố của bài thơ còn lại trong bản chuyển thể và người chuyển thể bài thơ có bản quyền đối với những đóng góp mới của họ cho bài thơ chuyển thể. Việc tạo ra tác phẩm phái sinh không loại bỏ bản quyền của người tạo ra tác phẩm có sẵn.
Lưu ý về quyền nhân thân và quyền bổ sung
Các quyền nhân thân
Hầu hết các nước đều có quyền nhân thân. Quyền nhân thân dựa trên truyền thống về quyền tác giả và chúng là những quyền bảo vệ, đôi khi vô thời hạn, mối liên kết giữa các tác giả và sản phẩm sáng tạo của họ. Quyền nhân thân khác với các quyền được cấp cho chủ sở hữu bản quyền để hạn chế người khác khai thác tác phẩm của họ về mặt kinh tế, nhưng chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Quyền nhân thân thường bao gồm quyền được công nhận là tác giả của tác phẩm (được gọi theo truyền thống là “quyền quan hệ cha con”) và quyền bảo vệ tính toàn vẹn của tác phẩm (nói chung là quyền phản đối việc bóp méo tác phẩm hoặc giới thiệu những thay đổi không mong muốn đối với tác phẩm đó).
Các quốc gia công nhận quyền nhân thân coi chúng là một phần không thể thiếu đến mức trong hầu hết các trường hợp, chúng không thể được người sáng tạo cấp phép hoặc từ bỏ và chúng tồn tại vô thời hạn, ngay cả khi các quyền kinh tế đối với tác phẩm có thể đã hết hạn.
Giấy phép Creative Commons và các công cụ pháp lý thừa nhận các quyền này, có thể mở rộng ra ngoài phạm vi của giấy phép hoặc công cụ pháp lý được áp dụng và giải quyết chúng theo cách cấp cho người sử dụng lại quyền sử dụng tài liệu được cấp phép theo các điều khoản cấp phép trong chừng mực luật pháp quốc gia cho phép. (Khi người cấp phép ở trong quyền tài phán nơi các quyền nhân thân không thể được từ bỏ hoặc được cấp phép, các quyền nhân thân đối với tác phẩm được cấp phép của họ vẫn có hiệu lực đầy đủ ngay cả khi giấy phép CC được áp dụng, nhưng khi các quyền đó có thể được từ bỏ hoặc có thể được cấp phép thì chúng sẽ được từ bỏ trong phạm vi cần thiết để thực hiện các quyền được cấp theo bản quyền.)
Xem các tài nguyên bổ sung để biết thêm thông tin về các quyền quan trọng này.
Lưu ý: Một số truyền thống pháp lý ở Mỹ (và ở các quốc gia thông luật khác) có xu hướng đặt “quyền nhân thân” nằm ngoài phạm vi bản quyền, như một loại quyền riêng biệt và chỉ coi bản quyền là quyền kinh tế. Đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, quyền kinh tế và quyền nhân thân gắn liền với nhau. Để biết thêm thông tin về quyền nhân thân ở Mỹ, hãy xem các tài nguyên bổ sung.
Các quyền tương tự và liên quan
Các quyền tương tự và liên quan (bao gồm các quyền ở nhiều quốc gia được gọi là “các quyền lân cận” - neighboring rights) liên quan đến các tác phẩm có bản quyền và cấp các quyền độc quyền bổ sung ngoài các quyền cơ bản được mô tả ở trên. Một số quyền này được điều chỉnh bởi các điều ước quốc tế, nhưng chúng cũng khác nhau tùy theo từng quốc gia. Nói rộng hơn, các quyền này được thiết kế để trao một số quyền “giống như bản quyền” cho những người không phải là tác giả nhưng tham gia vào việc truyền đạt tác phẩm tới công chúng, chẳng hạn như các đài truyền hình và người biểu diễn. Một số quốc gia như Nhật Bản đã thiết lập các quyền này như một phần của bản quyền; các quốc gia khác xử lý các quyền này một cách riêng biệt, mặc dù có liên quan chặt chẽ với bản quyền.
Việc thảo luận chuyên sâu về các quyền này nằm ngoài phạm vi của bài này. Điều quan trọng cần biết là chúng tồn tại và các giấy phép Creative Commons cũng như các công cụ phạm vi công cộng bao gồm các quyền này, do đó cho phép những người có các quyền đó sử dụng các công cụ CC để cấp cho công chúng quyền sử dụng các tác phẩm theo những cách thức mà nếu khác có thể vi phạm các quyền đó. Vui lòng xem các tài nguyên bổ sung để biết thêm thông tin về các quyền tương tự và liên quan.
Công chúng có quyền sử dụng tác phẩm có bản quyền mà không cần sự cho phép từ người nắm giữ bản quyền hay không?
Nhiều quốc gia cấp cho công chúng một số quyền sử dụng tác phẩm có bản quyền mà không cần xin phép và không vi phạm các quyền độc quyền dành cho người sáng tạo. Một số trường hợp ngoại lệ có thể yêu cầu đền bù kinh tế cho những mục đích sử dụng này, nhưng hầu hết thì không. Những sử dụng được cấp phép này thường được gọi là “các trường hợp ngoại lệ và giới hạn” đối với bản quyền.
Có hai cách tiếp cận để đưa ra các giới hạn và ngoại lệ. Một số giới hạn và ngoại lệ nêu rõ từng ngành cụ thể được hưởng ngoại lệ và các điều kiện có thể áp dụng ngoại lệ. Ví dụ: các trường hợp ngoại lệ dành riêng cho giáo dục hoặc trường hợp ngoại lệ dành cho người khuyết tật thường được thực hiện theo cách này.
Các ngoại lệ và giới hạn khác rất linh hoạt và có thể cho phép sử dụng rộng rãi tác phẩm miễn là đáp ứng được một số điều kiện nhất định.
Một số quốc gia có những ngoại lệ và giới hạn linh hoạt, chẳng hạn như khái niệm “sử dụng hợp lý” (Fair Use) ở nước Mỹ hoặc “giao dịch hợp lý” (Fair Dealing) ở một số quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung. Ngoài ra còn có những trường hợp ngoại lệ và giới hạn dành riêng cho giáo dục ở nhiều nơi khác trên thế giới, bao gồm cả các quốc gia tuân theo truyền thống luật dân sự ở Nam bán cầu. Chúng ta sẽ khám phá những khái niệm này một cách chi tiết trong Phần 2.4.
Theo hướng dẫn chung, các trường hợp ngoại lệ đối với bản quyền là miễn phí, trong khi các giới hạn về bản quyền phải trả phí. Giấy phép bắt buộc theo luật định được coi là một giới hạn, trong đó “sử dụng hợp lý” được coi là một ngoại lệ.
Các quốc gia có thể có sự kết hợp của cả các giới hạn và ngoại lệ được chia thành từng khoản và linh hoạt. Ví dụ: nước Mỹ có Đạo luật TEACH, một giới hạn và ngoại lệ rất cụ thể theo ngành, và sử dụng hợp lý, là một giới hạn và ngoại lệ rất rộng.
Điều quan trọng cần biết là luật bản quyền không yêu cầu sự cho phép từ người sáng tạo chủ sở hữu bản quyền đối với mỗi lần sử dụng tác phẩm có bản quyền. Một số cách sử dụng được cho phép do chính sách bản quyền cân bằng giữa nhu cầu đôi khi có tính cạnh tranh của chủ sở hữu bản quyền và lợi ích công cộng.
Tôi nên biết điều gì khác về bản quyền?
Như đã lưu ý ở phần đầu của bài học này, bản quyền rất phức tạp và khác nhau trên khắp thế giới. Bài này phục vụ như là một giới thiệu chung về các khái niệm trung tâm của nó. Có một số khái niệm, chẳng hạn như 1) trách nhiệm pháp lý và biện pháp khắc phục, 2) cấp phép và chuyển giao và 3) chấm dứt chuyển giao bản quyền và giấy phép mà bạn nên biết vì bạn có thể gặp phải chúng vào một lúc nào đó. Bạn sẽ tìm thấy lời giải thích toàn diện về các khái niệm này và các vấn đề khác được nêu trong bài này trong các tài nguyên bổ sung.
Phân biệt bản quyền với các loại sở hữu trí tuệ khác
Sở hữu trí tuệ là thuật ngữ dùng để chỉ các quyền – được pháp luật quy định – trao quyền cho người sáng tạo để hạn chế người khác sử dụng tác phẩm sáng tạo của họ. Bản quyền là một loại tài sản trí tuệ, nhưng còn có nhiều loại khác. Để giúp hiểu rõ bản quyền, điều quan trọng là phải có hiểu biết cơ bản về ít nhất hai loại quyền sở hữu trí tuệ khác và luật bảo vệ các quyền đó.
Luật nhãn hiệu nói chung bảo vệ công chúng khỏi bị nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa và dịch vụ. Người nắm giữ nhãn hiệu thường được phép ngăn chặn việc người khác sử dụng nhãn hiệu của mình nếu công chúng bị nhầm lẫn. Ví dụ về nhãn hiệu là những vòm vàng được McDonald sử dụng, hoặc thương hiệu Coca-Cola. Luật nhãn hiệu giúp các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ bảo vệ danh tiếng của họ và bảo vệ công chúng bằng cách cung cấp cho họ một cách đơn giản để phân biệt giữa các sản phẩm và dịch vụ tương tự.
Luật sáng chế trao cho các nhà phát minh quyền độc quyền có giới hạn thời gian đối với các phát minh của họ — những thứ như bẫy chuột hoặc công nghệ điện thoại di động mới. Bằng sáng chế thường trao cho nhà phát minh quyền độc quyền sản xuất, chế tạo, sử dụng, đã sử dụng, chào bán, bán, đã bán hoặc nhập khẩu các phát minh có khả năng được cấp bằng sáng chế.
Để biết phần giới thiệu ngắn gọn về các loại tài sản trí tuệ khác nhau, hãy xem video dài 3 phút Cách đăng ký nhãn hiệu (Canada): Nhãn hiệu, Bằng sáng chế và Bản quyền – Sự khác biệt là gì?
Video: https://www.youtube.com/watch?v=IVYAOy466vs
Cách đăng ký nhãn hiệu (Canada): Nhãn hiệu, bằng sáng chế và bản quyền - Sự khác biệt là gì? của TheTrademarkGroup. CC BY 3.0.
Các loại quyền sở hữu trí tuệ khác bao gồm:
Bằng sáng chế kiểu dáng: đây là các loại bằng sáng chế đặc biệt bảo vệ kiểu dáng của các đồ vật có tính chức năng hơn là tính nghệ thuật; ví dụ, hình dạng cong đặc trưng của chai Coca-Cola.
Chỉ dẫn địa lý: loại sở hữu trí tuệ (IP) này, thường dành cho thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp, chỉ cho phép sử dụng tên địa điểm cụ thể cho sản phẩm đó nếu sản phẩm thực sự được trồng hoặc sản xuất ở đó. Nổi tiếng nhất, “sâm panh” chỉ đến từ vùng Champagne của Pháp.
Bí mật thương mại và thông tin bí mật: bảo vệ thông tin có giá trị thương mại và được giữ bí mật với công chúng; ví dụ: công thức bí mật, quy trình sản xuất hoặc danh sách khách hàng. Bí mật thương mại, tồn tại miễn là thông tin được giữ bí mật, về mặt nào đó trái ngược với bằng sáng chế, cấp độc quyền để đổi lấy việc xuất bản.
Các lưu ý cuối cùng
Luật bản quyền đã phát triển hơn 300 năm trên nhiều châu lục. Các hệ thống pháp luật khác nhau đã xác định những cách tiếp cận và cân nhắc khác nhau về việc bảo vệ tác phẩm và người sáng tạo ra chúng. Những thay đổi độc đáo về văn hóa và kinh tế đã ảnh hưởng đến luật bản quyền theo thời gian.
Luật bản quyền đóng một vai trò quan trọng mỗi khi chúng ta tương tác với các tác phẩm sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày. Giờ đây, công nghệ kỹ thuật số đã giúp việc tạo lập, sao chép, sửa đổi, chia sẻ và sử dụng lại các tác phẩm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì gần như mọi hoạt động sử dụng tác phẩm trên trực tuyến đều liên quan đến việc tạo bản sao nên luật bản quyền đóng vai trò quan trọng trong hầu hết mọi việc chúng ta thực hiện trên trực tuyến.
-----------------------------------------------------------------------
Lưu ý rằng ở Mỹ, điều này được cho phép theo luật thường được gọi là “Học thuyết bán hàng lần đầu”, 17 USC § 109.
Cơ sở lý luận theo chủ nghĩa vị lợi thường gắn liền với truyền thống thông luật hơn, trong khi quyền tác giả được xác định về mặt lịch sử với truyền thống luật dân sự.
Để có cái nhìn tổng quan sâu hơn về các cơ sở lý luận và lý thuyết khác nhau làm cơ sở cho luật bản quyền, hãy xem “Lý thuyết về sở hữu trí tuệ” của William Fisher, trong Stephen Munzer, chủ biên, New Essays in the Legal and Political Theory of Property (Nhà xuất bản Đại học Cambridge, 2001).
Ở Mỹ, chủ sở hữu chung của bản quyền có quyền bình đẳng trong việc đưa ra quyết định về việc cấp phép cho tác phẩm mà không cần tham khảo ý kiến của người khác. Điều quan trọng trong trường hợp này là phải đồng ý với đồng tác giả của bạn--có thể bằng một thỏa thuận chính thức bằng văn bản--trước khi cam kết cùng nhau tạo ra một tác phẩm.
Xem https://www.wipo.int/edocs/pubdocs/en/wipo_pub_909_2016.pdf
Đây được gọi là học thuyết “cạn kiệt” hay “bán lần đầu”. Ở một số quốc gia, học thuyết này chỉ áp dụng trong phạm vi biên giới của nước đó, nghĩa là việc nhập khẩu các bản sao của tác phẩm phải có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền.
Ở một số quốc gia, quyền chuyển thể được coi là một phần của quyền sao chép chứ không phải là một quyền độc quyền hoàn toàn riêng biệt.
-----------------------------------------------------------------------
Giấy phép và Ghi công
Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc
Is copyright confusing to you? Get some clarity by understanding its history and purpose.
Learning Outcomes
Explain basic principles of copyright
Trace the basic history of copyright
Explain the purpose of copyright
Explain general copyright terms
Big Question / Why It Matters
Why do we have laws that restrict the copying and sharing of creative work? How do those laws work in the context of the internet, where nearly everything we do involves making a copy?
Copyright is an important area of law, one that reaches into nearly every facet of our lives, whether we know it or not. Acts that are allowed by copyright in physical formats – like lending a friend a physical book[1] – are treated differently by copyright when performed in an online environment, such as sharing the same book on the internet. Because almost everything we do online involves making a copy, copyright is a regular feature in our lives.
Personal Reflection / Why It Matters to You
Have you ever wondered who contributes the high-quality media to Wikipedia that illustrate things like the eye of an Antarctic Krill? What might motivate people to make these contributions? Think back to a time when you invested significant effort into a creative project. What was your motivation for doing so? Did you know at the time, you were creating a work very likely protected by copyright? And that copyright restricted most reuses by others without your permission? Did or would knowing that make a difference to you? If so, why?
Acquiring Essential Knowledge
You might not realize it, but copyright law is as integral to your daily life as local traffic laws. Copyright is the area of law that determines how others may access and use the original works of authors (or creators, as we often call them) — works spanning the spectrum from novels and operas, corporate manuals, archives, cat videos, to scribbles on a napkin.
Although copyright laws vary from country to country, there are many commonalities among copyright laws globally. This is largely due to international treaties.
There are some important fundamentals you need to be aware of regarding what is copyrightable, as well as who controls the rights and can grant permission to reuse a copyrighted work.
Copyright grants a set of exclusive rights to copyright holders, which means that no one else can copy, distribute, publicly perform, adapt, or do almost anything else other than simply view or read the work without permission of the copyright holder.
Copyright grants rights to literary and artistic works that are original. Copyright is available to everything from paintings to blog posts, but all works must meet a certain standard of originality to warrant copyright. Different countries frame the test in different ways, but it is often considered a test of originality and/or authorial presence. Generally speaking, this means the work must have been a creation of its creator and not copied from another work. Note that even a small amount of originality warrants copyright, such as taking a simple picture of your pet.
Copyright does not protect facts or ideas themselves, only the expression of those facts or ideas. The difference between an idea and the expression of that idea can be tricky, but it’s also quite important to understand. While copyright law gives creators control over their expression of an idea, it does not allow the copyright holder to own or exclusively control the idea itself.
As a general rule, copyright is automatic the moment a work is created, though some countries require that the work be fixed in a tangible medium before granting copyright. In countries that require fixation, such as the United States, you do not have a copyright until you type your poem, record a song, or otherwise capture your work in a fixed form. While registration with the local copyright office often confers certain benefits to the copyright holder and allows you to record your authorship officially, registration is not required to gain copyright protection.
Copyright protection lasts a long time. More on this later, but for now it’s enough to know that copyright lasts a long time, often many decades after the creator dies.
Copyright protection is balanced against other public interests. The rights granted to copyright owners may be considered against other public interests, such as freedom of expression rights, the right to access information, and the needs of people with disabilities. There are occasions when copyright protections may be limited to serve the public interest.
Note: The combination of very long terms with automatic protection has created a massive amount of “orphan works” — copyrighted works for which the copyright holder is unknown or impossible to locate. You can learn more about orphan works in the Additional Resources for this Unit.
A Simple History of Copyright
The world’s first copyright law was enacted in 1710 in England: the Statute of Anne, “An act for the encouragement of learning, by vesting the copies of printed books in the authors or purchasers of such copies, during the times therein mentioned.” This law intended to support authors’ livelihood at the time, granting 14 years of legal protection from the copying of their books by others
Since then, the scope of the exclusive rights granted under copyright has expanded. Today, copyright law extends far beyond books, to cover nearly any creative expression with even a fragment of originality.
Additionally, the duration of the exclusive rights has also expanded. Today, in many parts of the world, the minimum term of copyright protection granted to a work is the life of the creator plus 50 years post-mortem, or 50 years after publication if it’s a corporate or anonymous work. See the “Worldwide map of copyright term length” reproduced in Section 2.2 for more details about the duration of copyright and its variances worldwide.
And finally, since the Statute of Anne, copyright has become a matter of international law. The international community has created international treaties, which nearly all countries have joined. The result is that copyright laws have been harmonized to some degree around the world. You will learn more about the most important treaties and how copyright works around the world in Section 2.2.
Watch Copy (aka copyright) Tells the Story of His Life from #FixCopyright for a short history of copyright and its relation to creativity and sharing (CC BY 3.0).
Video: https://www.youtube.com/watch?v=0fdUDecJ6jc
Purpose of Copyright
There are two primary rationales for copyright law, though rationales do vary among legal traditions.[2][3]
Utilitarian: Under this rationale, the purpose of copyright is to incentivize creators via the social benefits that will come from those works, including commercial gains.
Author’s rights: Under this rationale, copyright protection serves to recognize and protect the deep connection authors have with their creative works. This rationale is founded upon moral rights, which ensure attribution for authors and preserve the integrity of creative works.
The utilitarian rationale is more commonly associated with the common law tradition, while authors’ rights is historically identified with the civil law tradition. Do one or both of these justifications resonate with you? What other reasons do you believe support or don’t support the granting of exclusive rights to creators of original works?
While different legal traditions identify more strongly with one or the other of these rationales, or may hold other rationales, many copyright systems are influenced by and draw from both utilitarian and authors’ rights rationales due, in large part, to historical reasons that are outside the scope of this material.
How copyright works – a primer
Copyright law establishes the basic terms of use that apply to works of original authorship. These terms give the copyright holder certain exclusive rights while also recognizing that users have certain rights to use these works without the need for permission.
Who holds a copyright?
Typically, the first holder of a copyright will be the individual person that created a work. However, the exclusive rights granted by copyright can be transferred to others, including legal entities such as corporations, publishers or universities. Understanding who controls the exclusive rights granted by copyright is necessary in order to understand who has authority to grant permissions to others to reuse the work (e.g., adding a CC license to the work).
It is important to note that the author of a work may not necessarily be the copyright holder. For example:
Works created in the course of your employment are likely to be owned by your employer, though ownership rules vary by jurisdiction. Common law countries like Australia and the United States typically adhere to some form of a doctrine commonly known as “work-for-hire.” This doctrine generally provides that if you have created a copyrightable work within the scope of your employment, the employer is the owner of, and controls, the economic rights in the copyrighted work. In many civil law countries, such as France and Germany, the law presumes that copyright vests with the employee-author, unless an employment contract dictates or implies otherwise.
Independent contractors may or may not own and control copyright in the works they create in that capacity. That determination most always depends on the terms of the contract between you and the organization that engaged you to perform the work.
For educators and academic librarians taking this course, it is also worth noting: teachers, university faculty, and learners may or may not own and control copyright in the works they create in those capacities — that determination will depend on certain laws (such as work-for-hire in some instances) and on the terms of the employment or contractor agreement, university or school policies, and terms of enrollment at the particular institution.
If you have co-created a single original work that is subject to copyright, you may be a joint owner, rather than an exclusive owner, of the rights granted by copyright law. Joint ownership generally prohibits one author from exploiting a work without the consent of the others, though the United States is a notable exception to this rule.[4] If, on the other hand, you contributed a discrete work to a larger collective work, such as an encyclopedia or anthology, you likely own a copyright on your individual contribution.
Ownership and control of rights afforded by copyright laws are complicated and vary by jurisdiction. For more information, please see the additional resources.
What is copyrightable?
In countries that have signed on to the major copyright treaties described in more detail in Section 2.2, copyright exists in the expansively defined categories of “literary and artistic works.” Though the particular rules around what is copyrightable, and how much originality a work demonstrates, vary on a country-by-country basis. The term ‘literary and artistic works’ actually covers a wide variety of creative expression formats (written, visual, audio, and their combinations). Works such as textbooks, videos of lectures and student essays are copyrightable. While the list of works below is not exhaustive, can you think of a type of work within each category?
Literary works
Musical works
Artistic works or works of visual art
Dramatic works
Cinematographic works (including audiovisual works)
Translations, adaptations, arrangements of literary and artistic works
Collections of literary and artistic works,
Databases
Computer software
These categories are very broad and can apply to works that have some elements that are creative and some elements that are strictly functional: for example, a mathematics textbook is a “literary work” even though portions of it are uncopyrightable equations and only the original text is copyrightable work.
What are the exclusive rights granted?
Creators who have copyright get exclusive rights to control certain uses of their works by others. Most countries make a distinction between economic rights, which are the exclusive rights, and moral rights. The World Intellectual Property Organization defines them in the following way:[5]
Economic rights: rights that allow right owners to derive financial reward from the use of their works by others.
Moral rights: rights that allow creators to take certain actions to preserve and protect their link with their work.
Economic rights
Creators who have copyright get exclusive rights to control certain uses of their works. National laws define these rights in different ways, but the exclusive rights in most countries include at least the following in some formulation:
the exclusive right to make copies of their works (right of reproduction)
the exclusive right to publicly perform and communicate their works to the public, including via broadcast
the exclusive right to make adaptations, such as translations of their works as well as changes to the arrangements of their works
This means that if you own the copyright to a particular novel, no one else can copy or adapt that novel without your permission (with important caveats, which we will get to later in Section 2.3).
Keep in mind there is an important difference between being the copyright holder of a work and controlling how a particular authorized copy of the work is used. For example, while copyright owners own the exclusive rights to make copies of their novels, those who own physical copies of the novels can generally do what they want with the copies,[6] such as loaning them to friends or selling them to used bookstores, or donating them to libraries. This is why libraries can loan physical works as many times as needed without having to ask permission or pay again for the works. Compare that with a subscription database or an e-book lending system, where users purchase access to the same materials.
Conversely, the fact that someone owns or stewards a physical work doesn’t grant the owner of the object any copyright over the work. For example, if a museum owns a sculpture that is 1,000 years old, the museum does not necessarily own the sculpture’s copyright permissions. They are allowed to sell it, donate it, but they can’t control how others might make copies of the work, including taking photographs, making drawings or copies of the sculpture.
Copyright owners often grant permission to others to adapt their work. Adaptations are entitled to their own copyright, but that protection only applies to the new elements that are particular to the adaptation. For example, if the author of a poem gives someone permission to make an adaptation, the person may rearrange stanzas, add new stanzas, and change some of the wording, among other things. Generally, the original author retains all copyright in the elements of the poem that remain in the adaptation, and the person adapting the poem has a copyright in their new contributions to the adapted poem. Creating a derivative work does not eliminate the copyright held by the creator of the pre-existing work.
Notes about moral rights and additional rights
Moral rights
Most countries have moral rights. Moral rights draw on the author’s rights tradition, and they are rights that protect, sometimes indefinitely, the bonds between authors and their creative outputs. Moral rights are distinct from the rights granted to copyright holders to restrict others from economically exploiting their works, but they are closely connected.
One of the exclusive rights of copyright is the right to adapt a work.[7] An adaptation (or a derivative work, as it is sometimes called) is a new work based on a pre-existing work. In some countries, the term “derivative work” is used to describe changes that include but are not limited to “adaptations” as described in the Berne Convention for the Protection of Literary and Artistic Works, which uses both of these terms in different articles.
For purposes of this course and understanding how CC licenses and public domain tools work, the terms “derivative work” and “adaptation” are interchangeable and mean: a work that is created from a pre-existing work through changes that can only be made with the permission of the copyright holder. In this course, we also use the term “remix” as an additional way of describing derivative work or adaptation, though this is not necessarily a widely adapted term within the rest of copyright. It is important to note that not all changes to an existing work create an adaptation. Generally, a modification rises to the level of an adaptation or derivative when the modified work is based on the prior work and manifests sufficient new creativity to be copyrightable, such as a translation of a novel from one language to another, the creation of a screenplay based on a novel, or the adaptation of a written work to an accessible system such as Braille.
Moral rights typically include the right to be recognized as the author of the work (known traditionally as the “right of paternity”), and the right to protect the work’s integrity (generally, the right to object to distortion of the work or the introduction of undesired changes to the work).
Countries that recognize moral rights consider them so integral that in most cases they cannot be licensed away or waived by creators, and they last indefinitely, even when the economic rights on the work might have expired.
Creative Commons licenses and legal tools acknowledge these rights, which can extend beyond the scope of the license or legal tool applied, and address them in a way that grants reusers the right to use licensed material according to the license terms as far as national law permits. (Where a licensor is in a jurisdictions where moral rights are not waivable or licensable, moral rights on their licensed works remain in full effect even when a CC license is applied, but where those rights are waivable or licensable they are waived to the extent necessary to exercise the rights granted under copyright.)
Please see additional resources for more information about these important rights.
Note: Some legal traditions in the US (and in other common law countries) tend to put “moral rights” outside of the scope of copyright, as a separate category of rights, and only consider copyright as the economic rights. For most countries in the world, economic and moral rights are connected together. For more information about moral rights in the US, see the additional resources.
Similar and Related Rights
Similar and related rights (including rights known in many countries as “neighboring rights”) relate to copyrighted works and grant additional exclusive rights beyond the basic rights described above. Some of these rights are governed by international treaties, but they also vary country by country. Broadly speaking, these rights are designed to give some “copyright-like” rights to those who are not themselves the author but are involved in communicating the work to the public, such as broadcasters and performers. Some countries like Japan have established these rights as part of copyright itself; other countries treat these rights separately from, though closely related to, copyright.
An in-depth discussion of these rights is beyond the scope of this unit. What is important to be aware of is that they exist, and that Creative Commons licenses and public domain tools cover these rights, thereby allowing those who have such rights to use CC tools to give the public permission to use works in ways that would otherwise violate those rights. Please see additional resources for more information about similar and related rights.
Does the public have any right to use copyrighted works without permission from the copyright holder?
Many countries grant the public some rights to use copyrighted works without permission and without violating the exclusive rights given to creators. Some of these exceptions might require economic compensation for these uses, but most do not. These authorized uses are generally called “exceptions and limitations” to copyright.
There are two approaches to granting limitations and exceptions. Some limitations and exceptions itemize the specific sector beneficiary of the exception and the conditions in which the exception can be applied. For example, education-specific exceptions for education or exceptions for people with disabilities are typically made this way.
Other exceptions and limitations are flexible and can allow for broad uses of a work as long as certain conditions are met.
Some countries have flexible exceptions and limitations such as the concept of “fair use” in the United States or, “fair dealing” in some Commonwealth countries. There are also education-specific exceptions and limitations in many other parts of the world, including countries that follow the civil law tradition in the Global South. We will explore these concepts in detail in Section 2.4.
As a general guideline, exceptions to copyright are free, while limitations to copyright are subject to payment. A compulsory, statutory license is considered a limitation, where “fair use” is considered an exception.
Countries can have a combination of both itemized and flexible limitations and exceptions. For example, the US has the TEACH Act, a very sector-specific limitation and exception, and fair use, which is a very broad limitation and exception.
What is important to know is that copyright law does not require permission from the copyright owner creator for every use of a copyrighted work. Some uses are permitted as a matter of copyright policy that balances the sometimes competing needs of the copyright owner and public interest.
What else should I know about copyright?
As noted at the beginning of this unit, copyright is complex and varies around the world. This unit serves as a general introduction to its central concepts. There are some concepts, such as 1) liability and remedies, 2) licensing and transfer and 3) termination of copyright transfers and licenses that you should be aware of because you are likely to encounter them at some point. You will find a comprehensive explanation of these concepts and the other issues raised in this unit in the additional resources.
Distinguishing Copyright from Other Types of Intellectual Property
Intellectual property is the term used for the rights – established by law – that empower creators to restrict others from using their creative works. Copyright is one type of intellectual property, but there are many others. To help understand copyright, it is important to have a basic understanding of at least two other types of intellectual property rights and the laws that protect those rights.
Trademark law generally protects the public from being confused about the source of goods and services. The holder of a trademark is generally allowed to prevent uses of its trademark by others if the public will be confused. Examples of trademarks are the golden arches used by McDonald’s, or the brand name Coca-Cola. Trademark law helps producers of goods and services protect their reputation, and it protects the public by giving them a simple way to differentiate between similar products and services.
Patent law gives inventors a time-limited monopoly to their inventions — things like mouse traps or new mobile phone technology. Patents typically give inventors the exclusive right to make, have made, use, have used, offer for sale, sell, have sold, or import patentable inventions.
For a brief introduction to the different types of intellectual property, watch the 3-minute video How to register a Trademark (Canada): Trademarks, Patents and Copyrights – What’s the Difference?
How to Register a Trademark (Canada): Trademarks, Patents and Copyrights – What’s the Difference? by TheTrademarkGroup. CC BY 3.0.
Other types of intellectual property rights include:
Design patents: these are special types of patents that protect the designs of objects that are otherwise functional rather than artistic; for example, the distinct curved shape of a Coca-Cola bottle.
Geographical indications: this type of IP, usually for food and agricultural products, allows for a particular place name to be used for that product only if the product was actually grown or produced there. Most famously, “champagne” only comes from the Champagne region of France.
Trade secrets and confidential information: these refer to protection for information that is commercially valuable and kept secret from the public; for example, a secret recipe, manufacturing process, or list of customers. A trade secret, which lasts as long as the information is kept secret, is in some ways the opposite of a patent, which grants a monopoly in exchange for publication.
Final remarks
Copyright law has evolved for over 300 years across multiple continents. Different legal systems have defined different approaches and considerations about protection of works and their creators. Unique cultural and economic changes have influenced copyright law over time.
Copyright law plays an important role whenever we interact with creative works in our daily lives. Now, digital technologies have made it easier than ever to create, copy, modify, share and reuse works. Since nearly every use of a work online involves making a copy, copyright law plays a role in nearly everything we do online.
Note that in the U.S., this is allowed under a law commonly called the “First Sale Doctrine,” 17 USC § 109. ↵
The utilitarian rationale is more commonly associated with the common law tradition, while authors’ rights is historically identified with the civil law tradition.
For a more in depth overview of the different rationales and theories underlying copyright law, see William Fisher’s “Theories of Intellectual Property,” in Stephen Munzer, ed., New Essays in the Legal and Political Theory of Property (Cambridge University Press, 2001).
In the US, joint owners of a copyright have an equal right to make decisions about the licensing of the work without consulting the others. It is important in this case to be in agreement with your coauthor--possibly in a formal written agreement--before committing to creating a work together.
See https://www.wipo.int/edocs/pubdocs/en/wipo_pub_909_2016.pdf
This is called the “exhaustion” or “first sale” doctrine. In some countries, this doctrine only applies within its borders, meaning that importation of copies of the work requires the permission of the copyright holder.
In some countries, the adaptation right is treated as part of the reproduction right rather than being a wholly separate exclusive right.
Licenses and Attributions
CC licensed content, Original
Provided by: Creative Commons. License: CC BY: Attribution
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.