Thứ Năm, 4 tháng 4, 2024

Bài 3: Cấu trúc của giấy phép CC


Unit 3: Anatomy of a CC license

Theo: https://certificates.creativecommons.org/cccertedu/chapter/3-anatomy-of-a-cc-license/

Các giấy phép Creative Commons trao cho bất kỳ ai, từ các nhà sáng tạo cá nhân cho tới các công ty và các cơ sở lớn một cách thức rõ ràng, được tiêu chuẩn hóa để trao quyền cho những người khác sử dụng tác phẩm sáng tạo của họ. Từ quan điểm của người sử dụng lại, sự hiện diện của giấy phép Creative Commons trả lời cho câu hỏi, “Tôi có thể làm gì với điều này” và cung cấp quyền tự do để sử dụng lại, tuân thủ với các điều kiện được xác định rõ ràng.

Tất cả các giấy phép Creative Commons đảm bảo rằng các nhà sáng tạo giữ lại quyền của họ và có sự thừa nhận ghi công cho tác phẩm của họ, cùng lúc cho phép những người khác sao chép và phân phối nó. Dù các công cụ được thiết kế để dễ dàng sử dụng nhất có thể, vẫn có vài điều phải học hỏi để hiểu đầy đủ các cơ chế của chúng.

Bài về giấy phép CC có 4 phần:

3.1 Thiết kế và thuật ngữ của giấy phép

3.2 Phạm vi của giấy phép

3.3 Các dạng giấy phép

3.4 Khả năng thực thi của giấy phép

Cũng có các tài nguyên bổ sung nếu bạn có quan tâm tới việc học hỏi nhiều hơn về bất kỳ chủ đề nào được đề cập tới trong bài này.

-----------------------------------------------------------------------

Giấy phép và Ghi công

Nội dung được cấp phép CC, Bản gốc

Creative Commons licenses give everyone from individual creators to large companies and institutions a clear, standardized way to grant permission to others to use their creative work. From the reuser’s perspective, the presence of a Creative Commons license answers the question, “What can I do with this?” and provides freedom to reuse, subject to clearly defined conditions.

All Creative Commons licenses ensure that creators retain their copyright and get credit for their work, while permitting others to copy and distribute it. Although the tools are designed to be as easy to use as possible, there are still some things to learn in order to fully understand their mechanics.

The CC license unit has four sections:

3.1 License Design and Terminology

3.2 License Scope

3.3 License Types

3.4 License Enforceability

There are also Additional Resources if you are interested in learning more about any of the topics covered in this unit.

Licenses and Attributions

CC licensed content, Original

Provided by: Creative Commons. License: CC BY: Attribution

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.