AI competency framework for teachers
8 August 2024. Last update:6 September 2024
Theo: https://www.unesco.org/en/articles/ai-competency-framework-teachers
Bài được đưa lên Internet ngày: 08/08/2024. Cập nhật mới nhất: 06/09/2024
Hướng dẫn giáo viên về sử dụng và lạm dụng trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) trong giáo dục, ấn phẩm này định nghĩa kiến thức, các kỹ năng và giá trị các giáo viên phải làm chủ trong kỷ nguyên AI.
AI xử lý lượng thông tin khổng lồ, sinh ra nội dung mới, và giúp ra quyết định thoogn qua các phân tích dự báo. Trong giáo dục, AI đã chuyển mối quan hệ truyền thống giữa giáo viên - học sinh thành mối quan hệ động giáo viên - AI - học sinh.
Sự dịch chuyển này đòi hỏi xem xét lại vai trò của giáo viên và các năng lực họ cần trong kỷ nguyên AI. Tuy nhiên, rất ít quốc gia đã định nghĩa các năng lực này hoặc phát triển các chương trình quốc gia để đào tạo giáo viên về AI, khiến nhiều nhà giáo dục không có sự hướng dẫn phù hợp.
Khung năng lực AI cho giáo viên giải quyết khoảng trống này bằng cách định nghĩa kiến thức, các kỹ năng và giá trị các giáo viên phải làm chủ trong kỷ nguyên AI. Được phát triển với các nguyên tắc bảo vệ các quyền của giáo viên, nâng cao quyền tự quyết của con người, và thúc đẩy tính bền vững, ấn phẩm phác thảo 15 năng lực xuyên suốt 5 chiều:
Tư duy lấy con người làm trung tâm
Đạo đức AI
Nền tảng và ứng dụng AI
Sư phạm AI
AI cho việc học tập chuyên môn.
Các năng lực đó được phân loại thành 3 mức thông thạo:
Giành được
Áp dụng
Sáng tạo
Như một tham chiếu toàn cầu, công cụ này hướng dẫn sự phát triển các khung năng lực AI quốc gia, thông tin cho các chương trình đào tạo giáo viên, và giúp thiết kế các tham số đánh giá. Nó cũng cung cấp các chiến lược cho giáo viên để xây dựng kiến thức AI, áp dụng các nguyên tắc đạo đức, và hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của họ.
Guiding teachers on artificial intelligence (AI) use and misuse in education, this publication defines the knowledge, skills, and values teachers must master in the age of AI.
AI processes vast information, generates new content, and helps decision-making through predictive analyses. In education, AI has transformed the traditional teacher-student relationship into a teacher-AI-student dynamic.
This shift requires a re-examination of teachers' roles and the competencies they need in the AI era. Yet, few countries have defined these competencies or developed national programmes to train teachers in AI, leaving many educators without proper guidance.
The AI Competency Framework for Teachers addresses this gap by defining the knowledge, skills, and values teachers must master in the age of AI. Developed with principles of protecting teachers' rights, enhancing human agency, and promoting sustainability, the publication outlines 15 competencies across five dimensions:
Human-centred mindset
Ethics of AI
AI foundations and applications
AI pedagogy
AI for professional learning.
These competencies are categorized into three progression levels:
Acquire
Deepen
Create
As a global reference, this tool guides the development of national AI competency frameworks, informs teacher training programmes, and helps in designing assessment parameters. It also provides strategies for teachers to build AI knowledge, apply ethical principles, and support their professional growth.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.