Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Galicia khuyến cáo sử dụng Định dạng Tài liệu Mở - ODF


Galicia recommends use of Open Document Format
Submitted by Gijs Hillenius on April 09, 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/04/2014
Chính quyền Galicia khuyến cáo các cơ quan hành chính nhà nước trong vùng tự trị này sử dụng Định dạng Tài liệu Mở (ODF, ISO 26300) cho các tài liệu điện tử soạn thảo được. “Điều này sẽ tạo thuận lợi cho sử dụng lại các tài liệu và tạo ra các tác phẩm dẫn xuất”, chính phủ viết trong một chỉ dẫn được xuất bản vào ngày 26/03, Ngày Tự do Tài liệu. Các cơ quan hành chính nhà nước cũng được tư vấn để làm cho sẵn sàng các tài liệu của mình bằng việc sử dụng một giấy phép copyleft, trong hầu hết các trường hợp là CC BY-SA.
The government of Galicia recommends public administrations in the autonomous region to use the Open Document Format (ODF, ISO 26300) for editable electronic documents. "This will facilitate the re-use of documents and the creation of derivative works", the government writes in a guide published on 26 March, Document Freedom Day. Public administrations are also advised to make available its documents using a copyleft licence, in most cases CC-by-SA.
Chỉ dẫn 'Boas prácticas para a liberación de publicacións da Xunta de Galicia' (Chỉ dẫn Các thực tiễn Tốt cho việc giải phóng các tài liệu của chính phủ Galicia) được trung tâm nguồn lực phần mềm tự do của Galicia (OCFLOSS) viết. Báo cáo này, được làm cho sẵn sàng như là tệp ODT cũng như PDF, được xuất bản bằng việc sử dụng giấy phép CC BY-SA.
Chỉ dẫn chứa nhiều khuyến cáo khác, giải thích cho các cơ quan hành chính nhà nước cách để quản lý đúng các quyền sở hữu trí tuệ trong các tài liệu, các hình ảnh và các tệp đa phương tiện. Báo cáo cũng chỉ dẫn cho họ phải làm gì trong trường hợp họ tạo ra các tác phẩm dẫn xuất, ví dụ khi sử dụng các văn bản từ những người khác hoặc khi dịch thông tin.
Không cấm
Các cơ quan hành chính nhà nước Galician được khuyến khích để sử dụng ODF và PDF cho các tài liệu điện tử soạn thảo được và không soạn thảo được, Juan Víctor Rodríguez Arós, người đứng đầu Phòng Đổi mới Công nghệ, một phần của AMTEGA, cơ quan CNTT-TT của chính phủ, bình luận. Chính sách đó đã bắt đầu vào năm 2011, khi chính phủ đã áp dụng chỉ thị chính phủ điện tử 201/2011 của nó. Chỉ thị ban hành rằng “tất cả các tài liệu và các dịch vụ CPĐT tối thiểu sẽ được làm cho sẵn sàng bằng việc sử dụng các tiêu chuẩn mở”. Juan Rodríguez Arós: “Sử dụng các định dạng sở hữu độc quyền không bị cấm, nhưng một lựa chọn thay thế mở sẽ luôn được cung cấp”.
Định dạng tài liệu ODF thường được sử dụng, ông nói. Phòng CNTT-TT cũng kiểm tra rằng các nội dung mới được làm cho sẵn sàng trên website của chính phủ vùng được làm cho sẵn sàng trong các định dạng mở. “Việc chia sẻ các tài liệu soạn thảo được được thay thế chậm chạp bằng các dịch vụ CPĐT. Tuy nhiên, làm cho các tài liệu sẵn sàng như ODF là một thực tiễn tốt”.
Các giải pháp khuyến cáo
Chỉ dẫn gần đây của OCFLOSS chỉ ra các cơ quan hành chính vùng tới vài giải pháp tự do nguồn mở. LibreOffice, một bộ phần mềm văn phòng nguồn mở các công cụ sản xuất văn phòng, “bộ phần mềm văn phòng được khuyến cáo cho các tài liệu văn bản soạn thảo được”. OCFLOSS tương tự khuyến cáo sử dụng GIMP, một giải pháp nguồn mở cho việc điều khiển các hình ảnh, Evince và Okular cho việc xem các tệp PDF, và Calibre cho việc quản lý các sách điện tử (sử dụng định dạng EPUB).
The guide 'Boas prácticas para a liberación de publicacións da Xunta de Galicia' (Guide to Good Practices for liberating documents of the government of Galicia) is written by Galicia's free software resource centre, the 'Oficina de Coordinación de Software Libre' (Ocfloss). The report, made available as ODT as well as PDF, is published using the CC-by-SA licence.
The guide contains many other recommendations, explaining public administrations how to correctly manage intellectual property rights in their documents, images and multimedia files. The report also instructs them what to do in case they create derivative works, for example when using texts from others or when translating information.
Not forbidden
Galician public administrations are encouraged to use ODF and PDF for editable and non-editable electronic documents, comments Juan Víctor Rodríguez Arós, who heads the Department for Technological Innovation, part of AMTEGA, the government's ICT agency. The policy started in 2011, when the government adopted its 201/2011 e-government decree. The decree stipulates that "all documents and e-government services will as a minimum be made available using open standards". Juan Rodríguez Arós: "The use of proprietary formats is not forbidden, but an open alternative should always be provided."
The ODF document format is commonly used, he says. The ICT department also checks that new content made available on the website of the regional government is made available in open formats. "Sharing of editable documents is slowly being replaced by e-government services. However, making documents available as ODF is a good practice."
Recommended solutions
Ocfloss' most recent guide points the region's public administrations to several free and open source solutions. LibreOffice, an open source suite of office productivity tools, "is the recommended office suite for editing text documents." Ocflos similarly commends the use of GIMP, an open source solution for manipulating images, Evince and Okular for viewing PDFs, and Calibre for managing electronic books (using the EPUB format).
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.