Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Ngày mà tất cả các quỷ lùn bằng sáng chế vội vã đệ trình các vụ kiện mới


The Day All The Patent Trolls Rushed To File New Lawsuits
from the because-of-fee-shifting dept
by Mike Masnick, Mon, May 5th 2014
Bài được đưa lên Internet ngày: 05/05/2014
Lời người dịch: Điều kỳ lạ đã xảy ra khi các quỷ lùn bằng sáng chế ở Mỹ nghe phong thanh về dự luật chuyển phí các vụ kiện bằng sáng chế, trong đó bên thua phải trả tiền cho các hóa đơn pháp lý của bên thắng - và trong sửa đổi bổ sung nói nó có thể có hiệu lực, vào ngày 24/04/2014. Và thế là, 'bỗng nhiên', cả nước Mỹ đã chứng kiến có 190 vụ kiện bằng sáng chế được đệ trình chỉ riêng trong một ngày 23/04/2014, và có tới 153 vụ được đệ trình tới tòa án quận đông Texas, trong khi trung bình trước đó hàng ngày chỉ có 8 vụ đệ trình. Vì sao vậy? Bạn có thể đọc hết bài để biết. Xem thêm: TPP, ACTA, bằng sáng chế phần mềm và hơn thế nữa.
Thượng viện vẫn còn đang làm việc về cải cách bằng sáng chế, bất chấp Hạ viện phê chuẩn nó vài tháng trước. Tuy nhiên, bạn có thể chắc chắn rằng các quỷ lùn bằng sáng chế và các luật sư của họ đã và đang theo dõi lĩnh vực này cẩn thận. Một trong những sửa đổi bổ sung được đề xuất trong Thượng viện có thể liên quan tới việc dịch chuyển phí - làm cho bên thua phải trả tiền cho các hóa đơn pháp lý của bên thắng - và trong sửa đổi bổ sung nói nó có thể có hiệu lực, vào ngày 24/04/2014. Thậm chí dù dự luật còn chưa đi tới bất cứ đâu và sửa đổi bổ sung có thẻ không tạo ra, thì dường như là các quỷ lùn và các luật sư của họ (thường là một và y hệt nhau) đã nhận thức được rằng nếu họ muốn tránh sự chuyển phí, thì họ tốt nhất là đệ trình bây giờ [vụ kiện]. Và, bạn ạ, họ đã thực hiện đệ trình chưa từng bao giờ lại nhiều vụ kiện vi phạm bằng sáng chế như vậy vào hôm thứ từ ngày 23/04/2014: 190 vụ. Trong trường hợp bạn hồ nghi, thì trước ngày đó chỉ có 8 vụ kiện đã được đệ trình.
Nhưng chỉ một mình con số đó có lẽ không đưa ra đủ triển vọng để hiểu sự vội vã điên loạn này đối với các tòa án (hoặc, vâng, như chúng ta sẽ thấy, một tòa án đặc biệt) để đệ trình các vụ kiện bằng sáng chế. Những người tốt ở Lex Machina đã đưa ra một số dữ liệu để chỉ ra tất cả các đệ trình các vụ kiện đó là đáng giá như thế nào. Đây là các đệ trình vụ kiện bằng sáng chế cho 4 tháng đầu năm 2014. Lưu ý bất kỳ thứ đặc biệt gì không?
Tất nhiên, các quỷ lùng đã biết rằng việc dịch chuyển phí từng là một khả năng lúc này lúc khác, nên có thể không giống họ bỗng nhiên đã nhận thức được nó có lẽ sẽ là tốt để đưa các vụ kiện vào thành một dây. Vì thế Lex Machina cũng đi ngược một vài năm và đã nhìn vào các đệ trình các vụ kiện bằng sáng chế theo tuần. Bạn có thể lưu ý một chút về một xu thế dẫn dắt tới đầu ra khổng lồ:
Và, với quá nhiều đệ trình, chúng nên được phân phối một cách rộng rãi khắp nước, đúng không? Không giống các quỷ lùn chơi một trò chơi mua hàng pháp lý ngu xuẩn mà theo đó tất cả bọn họ cố gắng đệ trình trong một tòa án tù mù ngẫu nhiên ở đông Texas, đúng không? Vâng, hãy nhìn vào nơi mà hầu hết 190 vụ đó đã được đệ trình:
Ô, và nếu bạn đang tự hỏi vì sao tòa án quận ở Delaware dường như là cũng khá nổi tiếng, thì tôi gợi ý một vài nghiên cứu của Mark Lemley có thể có thứ gì đó để làm với điều đó. Ông đã so sánh các vụ kiện bằng sáng chế trong các quận khác nhau và thấy rằng, đối với các trường hợp thực sự đi tới xử án, thì Delaware đã có một tỷ lệ thắng cao hơn so với đông Texas. Ô, và cũng một tỷ lệ cao hơn nhiều các vụ kiện bằng sáng chế thực sự cũng đi tới xử án ở Delaware. Đông Texas vẫn có đa số các vụ kiện (cho tới nay), nhưng Delaware từng là lựa chọn thay thế ưa thích đối với các quỷ lùn đôi lúc bây giờ.
Tất nhiên, điều này cũng chỉ ra rằng các quỷ lùn biết họ có các yêu sách đáng ngờ và rằng họ rất sợ việc chuyển phí. Điều đó giải thích vì sao bất kỳ dự luật cải cách bằng sáng chế nào cũng cần các điều khoản chuyển phí mạnh mẽ để làm việc với các vụ kiện giả dối như vậy. 
The Senate is still working on patent reform, despite the House approving it months ago. However, you can be sure that patent trolls and their lawyers have been watching the space carefully. One of the proposed amendments on the Senate side would concern fee shifting -- making the losing party have to pay the winning party's legal bills -- and in the amendment it says it would go into effect, on April 24, 2014. Even though the bill has not yet gone anywhere and the amendment may not make it, it would appear that trolls and their lawyers (often one and the same) realized that if they wanted to avoid fee shifting, they'd better get filing. And, boy, did they ever file a lot of patent infringement cases on Wednesday April 23rd: 190 cases. In case you're wondering, the day before 8 patent cases were filed.
But just that number alone might not give you enough perspective to understand this mad rush to the courts (or, well, as we'll see, one court in particular) to file patent lawsuits. The good folks over at Lex Machina have put together some data to show just how noteworthy all those patent lawsuit filings are. Here are the daily patent lawsuit filings for the first four months of 2014. Notice any particular outlier?

Of course, trolls have known that fee shifting was a possibility for a while now, so it's not like they suddenly realized it might be good to get lawsuits in just under the wire. So Lex Machina also went back a few years and looked at the weekly filings of patent lawsuits. You might notice a bit of a trend leading up to the massive outlier:

And, with so many filings, they should be distributed widely around the country, right? It's not like trolls play a silly jurisdiction shopping game in which they all try to file in one random obscure court in eastern Texas, right? Well, let's look at where most of those 190 cases were filed:

Oh, and if you're wondering why the district court in Delaware seems to be fairly popular too, I'm guessing some research by Mark Lemley may have something to do with that. He compared patent cases in various districts and found that, for cases that actually go to trial, Delaware had a higher win rate than East Texas. Oh, and also that a far higher percentage of patent cases actually go to trial in Delaware as well. East Texas still gets the majority of cases (by far), but Delaware has been the alternative favorite for trolls for quite some time now.
Of course, this also shows that trolls know they have questionable claims and that they fear fee shifting mightily. It's why any patent reform bill needs strong fee shifting provisions to deal with such bogus lawsuits.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.