Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Tài nguyên giáo dục tự do từ Curriki và Sankoré wikis


Free education resources from Curriki and Sankoré wikis
Posted 29 Aug 2016 by Benjamin Lanciaux
Bài được đưa lên Internet ngày: 29/08/2016

Từ những ngày tháng của Gutenberg, công nghệ đã có kết nối với giáo dục. Curriki và Sankoré sử dụng nguồn mở để mang lại giáo dục chất lượng cao cho những ai cần nó, và những ai mà nếu khác không thể truy cập được tới nó.
Các wiki gốc ban đầu
Sự kiện được ghi thành tài liệu đầu tiên nơi mà công nghệ đã trở thành phần không thể thiếu của những gì chúng ta biết ngày nay như là thư viện, cả ở dạng vật lý hoặc ảo, đã xảy ra vào năm 1450. Vào lúc chỉ những ai có quyền ưu tiên nhiều hơn mới có thể có sự truy cập tới giáo dục, Johannes Gutenberg đã trang bị cho những người khác mơ mộng về một chân trời mới. Bằng việc sáng tạo ra các nhà in ông đã làm tăng tốc sự phát tán tri thức ở châu Âu, và đã tạo ra những bước đầu trong việc lan truyền các thông tin được viết như chúng ta biết tới nó ngày nay.
Dựa vào khái niệm y hệt như một thư viện, một wiki là một cơ sở dữ liệu quản lý số lượng lớn các tài liệu theo một cách thức có cấu trúc. Khi dữ liệu được nhiều người phát triển một cách cộng tác và được lưu trữ ở một vị trí tập trung, thì nó cho phép chia sẻ và truy cập dễ dàng, và thường là không mất tiền. Là một công nghệ có khả năng thích nghi và mềm dẻo như vậy, các wiki có khả năng làm thỏa mãn nhiều mục tiêu và mục đích.
Từ quan điểm giáo dục, các wiki có thể được sử dụng để cấu trúc một lượng khổng lồ các tư liệu giáo dục, trải từ các tài liệu hàn lâm, các sách bài tập, các slide dạy học, và các tài liệu chính thức, tới các bảng điểm và ghi chép. Ý tưởng cốt lõi đằng sau một nền tảng như vậy là triết lý nó được xây dựng. Một wiki đại diện cho sự tích cóp tri thức, hiểu biết và sự tinh thông mà tất cả các thành viên của lớp học phải đưa ra, trên cơ sở có đi có lại và không phải là các kết quả của chỉ sự tinh thông của một người. Nó thúc đẩy sự sáng tạo và quyền sở hữu có tính cộng tác mà không loại bỏ ý thức trách nhiệm và sự thỏa mãn cá nhân. Các wiki giáo dục cho phép những người sử dụng chúng tạo ra các ứng dụng tùy biến thích nghi đặc biệt cho các mục đích học tập như từ điển, quản lý bài tập, lên kế hoạch các tác vụ, lập lịch, quản lý sự kiện, cơ sở dữ liệu các thành tích, và hơn thế nữa.
Các dự án giáo dục mở được xây dựng dựa vào nguồn mở
2 dự án giáo dục mở đang làm thay đổi cách mà các giáo viên giảng dạy và các sinh viên học tập là Curriki và Sankoré. Chúng đều được tạo ra trên đỉnh của nền tảng nguồn mở XWiki, nó được XWiki SAS đỡ đầu và phát triển hầu hết. Giải pháp này đã được xem như là phù hợp nhất cho mục đích được nêu ở trên.
Curriki là một cộng đồng mà sứ mệnh của nó là để giảm khoảng cách về giáo dục giữa những người có sự truy cập tới các tài nguyên học tập chất lượng cao và những người khác không được hưởng quyền ưu tiên y hệt. Đi theo tầm nhìn này, họ đã tạo ra website được cấp phép mở để hỗ trợ cho sự phát triển có tính cộng tác và phân phối tự do các tư liệu học tập bằng việc cho phép các giáo viên chia sẻ bất kỳ tư liệu nào thích hợp cho công việc của họ. Các sinh viên có khả năng tìm kiếm các bài học mới và phản hồi bằng việc đánh giá xếp hạng các tài nguyên có sẵn. Trong tình huống nơi mà thứ gì đó bị nhầm, thì cả 2 ophía có thể sửa vấn đề đó đơn giản bằng việc cập nhật nội dung.
Dự án Sankoré, được tung ra vào năm 2009 với sự hỗ trợ của chính phủ Pháp, nhằm xúc tác cho phần số của giáo dục có khả năng truy cập được tới các nước đang phát triển, đặc biệt ở châu Phi. Để đạt được mục tiêu này, một ứng dụng bảng trắng có tính tương tác và một nền tảng được cấp phép mở đã được phát triển, cho phép cả sáng tạo và phổ biến các tài nguyên giáo dục tự do. Dựa vào nền tảng y hệt như Curriki, website Planète Sankoré cho phép các giáo viên và sinh viên sử dụng một dải các tư liệu giáo dục, được các thành viên của nền tảng đó quản lý và phát triển một cách cộng tác.
Sử dụng wiki nguồn mở được cộng đồng thế giới hỗ trợ không chỉ chào sự truy cập tự do tới nhiều năm phát triển và tinh thông, mà còn trao sự hỗ trợ của cộng đồng không có giới hạn, miễn phí cho những cải tiến và sửa lỗi tiếp tục trong thời gian ngắn. Cả Curriki và Sankoré là minh chứng sống cho việc sử dụng công nghệ wiki nguồn mở, và cho phép truy cập tới các tài nguyên tự do, nhân loại có khả năng chào hỗ trợ giáo dục cho những ai cần.
From the days of Gutenberg, technology has been linked to education. Curriki and Sankoré use open source to bring high-quality education to people who need it, and otherwise cannot access it.

The original wikis

The first documented event where technology became an integrated part of what we know nowadays as a library, both in physical or virtual state, happened in the 1450s. In a time when only the more privileged could have access to education, Johannes Gutenberg empowered others to dream to new horizons. By inventing the printing press he accelerated the diffusion of knowledge on the European continent, and made the first steps in the spread of written information as we know it today.
Based on the same concept as a library, a wiki is a database that manages a large number of documents in a structured way. As the data are collaboratively developed by multiple users and archived in a central location, it allows sharing and access on-the-go, and is often free of charge. Being such an adaptable and flexible technology, wikis are able to satisfy many purposes and objectives.
From the educational standpoint, wikis can be used to structure a huge amount of educational materials, ranging from academic papers, workbooks, teaching slides, and official documents, to grades and notes. The core idea behind such a platform is the philosophy it was built upon. A wiki represents the accumulation of knowledge, know-how and experience that all class members have to offer, on a reciprocal basis and not the results of just one person's expertise. It promotes collective creativity and ownership without removing the sense of responsibility and personal satisfaction. Educational wikis allow their users to create custom apps especially for learning purposes such as dictionary, assignment management, task planning, calendar, event manager, achievement database, and so on.

Open education projects built on open source

Two open education projects that are changing the way teachers educate and students learn are Curriki and Sankoré. They were both created on top of the XWiki open source platform, which is sponsored and mostly developed by XWiki SAS. This solution was considered the most suitable for the above mentioned purpose.
Curriki is a community whose mission is to reduce the educational gap between people who have access to high-quality learning resources and others who don't enjoy the same privilege. Following this vision, they have created an open licensed website to support the collaborative development and the free distribution of learning materials by allowing teachers to share any material relevant to their work. Students are able to search for new lessons and give feedback by rating the available resources. In the situation where something is missing, both parties can fix the problem by simply updating the content.
The Sankoré project, launched in 2009 with the support of the French government, aims to enable the digital side of education to be accessible to developing countries, especially on the African continent. To reach this objective, an interactive whiteboard application and an open licensed platform were developed, allowing both the creation and dissemination of free educational resources. Based on the same platform as Curriki, the Planète Sankoré website allows teachers and students to use a range of educational materials, collaboratively managed and developed by the platform's members.
Using an open source wiki supported by a worldwide community not only offers free access to years of development and expertise, but also gives unlimited, free-of-charge community support for further improvements and bug fixes in a short time. Both Curriki and Sankoré are the living proof that by using open source wiki technology, and allowing access to free resources, humanity is able to offer educational support to those in need.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.