Thứ Ba, 25 tháng 10, 2022

Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời

Transforming Higher Education Institutions into Lifelong Learning Institutions

shutterstock_monkey_business_images.jpg

© Shutterstock / Monkey Business Images

5 October 2022

Theo: https://uil.unesco.org/transforming-higher-education-institutions-lifelong-learning-institutions-0

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/10/2022

Các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) có khả năng thúc đẩy các kỹ năng và kiến thức của người trưởng thành - điều này đặt họ vào vị thế mạnh để đóng góp cho việc học tập suốt đời, điều quan trọng để giải quyết các thách thức trong tương lai, từ biến đổi khí hậu cho tới những biến đổi trong thế giới việc làm. Một tóm tắt chính sách mới của Viện Học tập Suốt đời của UNESCO (UIL), Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt), cung cấp các khuyến nghị về cách để các HEIs có thể tự phát minh lại họ thành những nơi mà các cơ hội học tập là sẵn sàng cho một bộ phận xã hội rộng lớn hơn.

Việc giảng dạy và nghiên cứu, về lịch sử, từng là các nhiệm vụ cốt lõi của các HEIs; dù vậy, trong những năm gần đây, HEIs đã bắt đầu giải quyết số lượng lớn cái gọi là ‘sứ mệnh thứ 3’, nó tích cực thúc đẩy sự tiến bộ của cộng đồng rộng lớn hơn thông qua các đóng góp về văn hóa, xã hội và kinh tế cho xã hội. Tuy nhiên, bất chấp các khả năng của chúng để thúc đẩy việc học tập suốt đời, cũng như việc nâng cao sự thừa nhận về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, nhiều HEIs vẫn giữ tập trung vào việc nuôi dưỡng sự xuất sắc hàn lâm thay vì việc cải thiện truy cập tới và tham gia vào các cơ hội giáo dục.

Ngoài ra, những khác biệt chính tiếp tục tồn tại trong giáo dục đại học bất chấp sự mở rộng của nó và khả năng tiếp cận gia tăng, bao gồm những khác biệt về giới tính, tuổi tác, tình trạng kinh tế - xã hội và dân tộc thiểu số. Tóm tắt chính sách mới nhất của UIL đưa ra các khuyến nghị để giải quyết các vấn đề đó để cải thiện sự biến đổi cơ bản của các HEIs.

Các khuyến nghị chính sách: Làm thế nào để xúc tác cho sự biến đổi

Việc biến đổi các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) thành các cơ sở học tập suốt đời ảnh hưởng tới tất cả các khía cạnh triển khai của cơ sở, bao gồm các môi trường chính sách quốc gia, các cam kết của cơ sở được thể hiện trong các điều khoản các chiến lược và các tuyên bố sứ mệnh, sự làm lại chương trình giảng dạy và các cách tiếp cận sự phạm, sự thiết lập các lộ trình học tập linh hoạt, và sự tham gia của cộng đồng. Tổng thể, việc nhúng học tập suốt đời vào giáo dục đại học là về việc tạo ra văn hóa ở đó học tập suốt đời được coi là thứ gì đó xoay quanh các dạng giáo dục đa dạng khác nhau và tất cả các kiểu người học.

Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt) đề xuất 10 hành động chính sách cụ thể cần thiết để biến đổi các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) thành các cơ sở học tập suốt đời. Các khuyến nghị đó có thể phục vụ như là một nguồn và hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục đại học và các nhà hoạch định chính sách tìm kiếm một hệ thống giáo dục đại học hòa nhập và toàn diện hơn phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc.

Đọc toàn bộ tóm tắt chính sách, Biến đổi các cơ sở giáo dục đại học thành các cơ sở học tập suốt đời (bản dịch sang tiếng Việt).

Tìm hiểu thêm về chủ đề này:

Vai trò của các cơ sở giáo dục đại học đối với việc học tập suốt đời

Higher education institutions (HEIs) have the capacity to foster adult skills and knowledge – this puts them in a strong position to contribute to lifelong learning, which is critical for addressing future challenges, from climate change to transformations in the world of work. A new policy brief by the UNESCO Institute for Lifelong Learning (UIL), Transforming Higher Education Institutions into Lifelong Learning Institutions, provides recommendations on how HEIs can reinvent themselves into places where learning opportunities are available to a wider cross-section of society. 

Teaching and research have historically been the core tasks of HEIs; yet, in recent years, HEIs have begun to address in larger numbers their so-called ‘third mission’, which is to actively promote the advancement of the wider community through cultural, social and economic contributions to society. However, despite their capacities for promoting lifelong learning, as well as the growing acknowledgement of the importance of learning throughout life, many HEIs remain focused on cultivating academic excellence rather than improving access to and participation in educational opportunities.  

Moreover, major disparities continue to exist in higher education despite its expansion and increased accessibility, including those based on gender, age, socio-economic status and ethnicity. UIL’s latest policy brief offers recommendations to address these issues in order to advance a fundamental transformation of HEIs.  

Policy recommendations: How to catalyse transformation  

The transformation of HEIs into lifelong learning institutions affects all aspects of institutional implementation, including national policy environments, institutional commitments expressed in terms of strategies and mission statements, and methods of widening access and participation. It concerns, among other things, the revision of curricula and pedagogical approaches, the establishment of flexible learning pathways, and community involvement. Overall, embedding lifelong learning in higher education is about creating a culture in which lifelong learning is seen as something that encompasses varied forms of education and all types of learners. 

Transforming Higher Education Institutions into Lifelong Learning Institutions proposes 10 concrete policy actions that are necessary to transform HEIs into lifelong learning institutions. These recommendations can serve as a resource and guide for HEIs and policy-makers seeking a more inclusive and holistic higher education system in line with the UN Sustainable Development Goals. 

Read the full policy brief, Transforming Higher Education Institutions into Lifelong Learning Institutions

Learn more about this subject: 

The role of higher education institutions for lifelong learning 

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.