Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Tập hợp sự thấu hiểu về bản quyền và truy cập mở trong các cơ sở nghiên cứu châu Âu

Gathering insights on copyright and open access at Europe academic institutions

26/10/2022

Theo: https://www.coalition-s.org/gathering-insights-on-copyright-and-open-access-at-europe-academic-institutions/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/10/2022

Khảo sát này là một phần công việc được thực hiện như một phần Dự án Giữ lại (Project Retain), dự án 1 năm do SPARC Europe dẫn dắt như một phần của Chương trình Kiến thức về các Quyền của thế kỷ 21 – KR21 (Knowledge Rights 21), nó nhằm thúc đẩy sự thay đổi về bản quyền ở châu Âu và hỗ trợ cho Truy cập Mở. Dự án này được Quỹ Arcadia Fund tài trợ. Về bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với Vanessa Proudman tại survey@sparceurope.org.

SPARC Europe đang kêu gọi các cơ sở nghiên cứu châu Âu hoàn thành khảo sát của họ về bản quyền cho Truy cập Mở ở các cơ sở nghiên cứu khắp châu Âu. Mục tiêu của khảo sát này là để hiểu liệu các cơ sở nghiên cứu có hay chưa các chính sách và hỗ trợ trong một số lĩnh vực.

Đặc biệt, khảo sát bao gồm các câu hỏi về các chủ đề sau:

  • Bản quyền các xuất bản phẩm khoa học - làm thế nào sở hữu trí tuệ bảo vệ các tác phẩm gốc của tác giả áp dụng cho các kết quả đầu ra nghiên cứu được viết ra. Đặc biệt:

    • Liệu quyền sở hữu ban đầu của bản quyền có đi với các tác giả hoặc tổ chức thuê họ làm hay không;

    • Các quyền nào được chuyển giao từ các tác giả sang nhà xuất bản.

  • Giữ lại các quyền tác giả - mức độ ở đó các nhà nghiên cứu giữ lại thay vì chuyển giao quyền kiểm soát của nghiên cứu được xuất bản của họ.

  • Cấp phép mở - sự thúc đẩy các giấy phép trao quyền để truy cập, sử dụng lại và phân phối lại.

Sử dụng lại các xuất bản phẩm khoa học - đảm bảo rằng các kết quả đầu ra nghiên cứu được viết ra có thể được cộng đồng sử dụng lại toàn bộ nhưng cũng bởi cả tác giả gốc của trong các bối cảnh mới.

Để hoàn tất khảo sát, vui lòng nhấn vào đây. Mất khoảng 15 phút để hoàn thành và cần được gửi đi với thời hạn chót vào ngày thứ sáu, 11/11/2022.

Nguồn: Website của SPARC Europe

This survey forms part of the work done as part of Project Retain, a one-year project led by SPARC Europe as part of The Knowledge Rights 21 (KR21) Programme, which aims to promote change in European copyright and support Open Access. The project is funded by the Arcadia Fund. For any questions, please contact Vanessa Proudman at survey@sparceurope.org.

SPARC Europe is calling European academic institutions to complete their survey on copyright for Open Access at research institutions across Europe. The aim of this survey is to understand whether research institutions have put in place policies and support in a number of areas.

In particular, the survey includes questions about the following topics:

  • Copyright of scientific publications – how intellectual property that protects original works of authorship applies to the written outputs of research. Specifically:

    • Whether the initial ownership of copyright is with authors or their employing organisation;

    • What rights are transferred from authors to the publisher.

  • Author rights retention – the extent to which researchers retain rather than transfer control of their published research.

  • Open licensing – the promotion of licences which grant permission to access, reuse and redistribute.

  • Reuse of scientific publications – ensuring that the written outputs of research can be reused by the community as a whole but also by the original author in new contexts.

To complete the survey, please click here. It takes approximately 15 minutes to complete and should be filled in by end of Friday, 11 November 2022.

Source: SPARC Europe website

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.