Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Nhiều phần mềm nguồn mở hơn nữa tại Cơ quan Vũ trụ châu Âu


More open source software at European Space Agency
by Gijs Hillenius — published on Nov 21, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/11/2011
Lời người dịch: Hết NASA, nay lại tới Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA muốn xây dựng kho với nhiều phần mềm có giấy phép nguồn mở hơn nữa cho việc nghiên cứu vũ trụ, khảo sát và khoa học trái đất của mình. “Vào tháng 11/2009, cơ quan này đã yêu cầu các nhà thầu CNTT-TT giúp xây dựng một kho cho việc đặt để và phát triển các ứng dụng nguồn mở của mình. ESA khi đó ban đầu đã muốn xác định các yêu cầu và kiến trúc và chuẩn bị triển khai một kho các ứng dụng vũ trụ nguồn mở”. Xem thêm: [01], [02], [03], [04].
Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) muốn xuất bản hơn nữa các phần mềm của mình có sử dụng các giấp phép nguồn mở. Xem xét sử dụng mã nguồn theo dõi hệ thống để giúp gỡ rối mã nguồn có thể được làm cho sẵn sàng như nguồn mở và các chương trình mà vì bất kỳ lý do gì, không thể.
Các kế hoạch của ESA cho nguồn mở là chủ đề của một nghiên cứu các trường hợp được OSOR xuất bản hôm 14/11. Theo nghiên cứu các trường hợp đó, hầu hết các ứng dụng ESA được các nhà thầu và cơ quan phát triển không có sự kiểm soát trực tiếp đối với qui trình phát triển của chúng. Trước khi họ có thể chia sẻ những ứng dụng như vậy với những người khác, thì các nhà nghiên cứu cần chắc chắn rằng mã nguồn của nó không bao gồm hoặc sử dụng mã nguồn với các giấy phép không tương thích.
ESA nói chiến lược nguồn mở của nó thúc đẩy sự cộng tác.
Tại thời điểm này, cơ quan này đang sử dụng các giấy phép nguồn mở chủ yếu cho các ứng dụng có liên quan tới khảo sát trái đất và khoa học trái đất. Tuy nhiên, theo nghiên cứu các trường hợp của OSOR, có cân nhắc tới việc áp dụng dạng các giấy phép này cho các hệ thống phần mềm khác.
ESA muốn giảm số lượng các giấy phép nó sử dụng, nghiên cứu các trường hợp này nói. Điều này sẽ làm lợi cho dự án nguồn mở của nó.
Kho
Nghiên cứu các trường hợp cũng giới thiệu ngắn gọn 5 ứng dụng nguồn mở được ESA làm cho sẵn sàng, như BEAM, các công cụ cho việc xem xét, phân tích và xử lý các dữ liệu cảm biến từ xa. Ví dụ khác là BEAT, một tập hợp các công cụ giúp truy cập và phân tích các dữ lệu không khí được Vệ tinh Môi trường của ESA thu thập.
Vào tháng 11/2009, cơ quan này đã yêu cầu các nhà thầu CNTT-TT giúp xây dựng một kho cho việc đặt để và phát triển các ứng dụng nguồn mở của mình. ESA khi đó ban đầu đã muốn xác định các yêu cầu và kiến trúc và chuẩn bị triển khai một kho các ứng dụng vũ trụ nguồn mở.
The European Space Agency (ESA) wants to publish more of its software using open source licences. It is considering to use a source code tracking system to help untangle code that can be made available as open source and programs that, for whatever reason, can not.
ESA's plans for open source are the topic of a case study published by the OSOR on 14 November.
According to the case study, most of the ESA applications are developed by contractors and the agency does not have direct control over their development process. Before they can share such applications with others, the researchers need to make sure that its code does not include or make use of code with incompatible licences.
ESA says its open source strategy promotes collaboration.
At the moment, the agency is using open source licenses mainly for applications related to earth observation and and earth science. However, according to the OSOR case study, it is considering applying this type of licenses to other software systems. 
ESA wants to reduce the number of licenses it uses, the case study reports. This should benefit its open source project.
Repository
The case study also briefly introduces five open source applications made available by ESA, such as BEAM, tools for viewing, analysing and processing of remote sensing data. Another example is BEAT, a set of tools that helps accessing and analysing atmospheric data collected by ESA's Environmental Satellite (Envisat).
In November 2009, the agency asked ICT contractors to help build a repository for hosting and developing it's open source applications. ESA at the time first wanted to determine the requirements and architecture and prepare the implementation of a repository of open source space applications.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.