Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

UNESCO khuyến cáo các tài nguyên giáo dục nguồn mở


UNESCO recommends open educational resources
3 November 2011, 10:45
Bài được đưa lên Internet ngày: 03/11/2011
Lời người dịch: Giáo dục với những tư liệu mở, giấy phép nguồn mở và các nguồn tư liệu mở. Đó chính là những gì mà UNESCO và COL đang kêu gọi, đối với cả những người dạy và những người học. Đây chính là điều mà nền giáo dục Việt Nam hiện nay cần.
“Những chỉ dẫn cho các tài nguyên giáo dục mở OER (Open Educational Resources) trong giáo dục cao học” của UNESCO và COL.
Nguồn: col.org Giáo dục của UN, Tổ chức Khoa học và Văn hóa (UNESCO), và tổ chức giáo dục Thịnh vượng chung, Thịnh vượng chung về học tập COL, đã xuất bản những chỉ dẫn về sử dụng các tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục cao học. Tài liệu 20 trang Những chỉ dẫn cho các tài nguyên giáo dục mở OER (Open Educational Resources) ở cao học viện lý rằng số lượng học sinh sẽ ra tăng từ 165 triệu người hiện nay tới khoảng 260 triệu người vào năm 2025, như điều này sẽ không khớp với sự gia tăng trong chi tiêu một cách tương ứng.
Nó thấy sử dụng gia tăng về các tài nguyên giáo dục mở OER, hoặc trong khu vực nhà nước hoặc được cấp phép theo một giấy phép dạng creative commons cho phép sử dụng lại, như một câu trả lời cho việc siết chặt sắp xảy ra. Trong một kỷ nguyên trong đó việc số hóa và sao chép các nội dung là đơn giản, thì họ thấy các giấy phép dạng này như một giải pháp bảo vệ các quyền tác giả - tiếp cận “tất cả các quyền được giữ - all rights reserved” của bản quyền theo truyền thống được thay thế bằng một khung pháp lý mềm dẻo hơn. Trong bộ đôi cái trước cái sau với truyền thông hiện đại và công nghệ máy tính và các mạng xã hội, họ tin tưởng rằng các giấy phép nguồn mở đưa ra được khả năng phát triển các tư liệu giáo dục trên một cơ sở cộng tác và áp dụng các tư liệu đang tồn tại cho các yêu cầu địa phương, mà không cần những thương thảo hoặc lặp lại công việc mất thời gian về giấy phép đã được làm.
Tài liệu này kêu gọi các chính phủ đảm bảo rằng các tư liệu được sản xuất có sử dụng vốn nhà nước được làm sẵn sàng theo một giấy phép mở. Nó kêu gọi các chính phủ tạo ra những điều kiện chính trị để khuyến khích sản xuất và sử dụng các nguồn giáo dục mở và đề cao hồ sơ của OER bên trong hệ thống giáo dục. Những chỉ dẫn đó gợi ý rằng các trường đại học cần phát tiển các chiến lược cho việc đưa vào các nguồn giáo dục mở trong các chương trình của họ. Nó nói rằng một khung công việc cho xuất bản của OER là cần thiết và rằng các trường đại học cần nhận trách nhiệm cung cấp nhân sự dạy học và các sinh viên với sự truy cập tới các máy tính và cho các thủ tục dự trù và cung cấp sự truy cập tới OER.
Nó yêu cầu những người dạy học tại các trường đại học tham gia vào với vấn đề các nguồn giáo dục mở, để xuất bản các nguồn mà họ đã phát triển và áp dụng OER đang tồn tại. Kết nối mạng giữa những người dạy học và sự tham gia của các học sinh được xem là các công cụ quan trọng để đạt được điều này. Việc xuất bản OER cũng được coi là quan trọng. Các học sinh cũng có thể đưa ra các công việc của họ như là OER, đóng góp vào sự kiểm tra chất lượng thông qua các mạng xã hội và tham gia vào việc đảm bảo chất lượng của các tư liệu dạy học để cam kết với OER. Một phụ lục liệt kê tri thức, các năng lực và kỹ năng cho sử dụng có hiệu quả OER trong giáo dục cao học.
"Guidelines for Open Educational Resources (OER) in Higher Education" by UNESCO and COL
Source: col.org The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organisation (UNESCO), and the Commonwealth educational organisation, the Commonwealth of Learning (COL), have published guidelines on the use of open educational resources in higher education. The 20-page Guidelines for Open Educational Resources (OER) in Higher Education document argues that the number of students is set to rise from the current 165 million to around 260 million in 2025, but that this will not be matched by a corresponding rise in expenditure.
It sees increased use of open educational resources (OER), which are either in the public domain or are licensed under a creative commons style licence permitting reuse, as an answer to the impending squeeze. In an age in which digitising and copying content is simple, they see licences of this type as one solution to protecting authors' rights – the "all rights reserved" approach of traditional copyright is replaced by a more flexible legal framework. In tandem with modern communications and computer technology and social networks, they believe that open licences offer the ability to develop educational materials on a collaborative basis and to adapt existing materials to local requirements, without the need for time-consuming licence negotiations or repeating work already done.
The document calls on governments to ensure that materials produced using state funds are made available under an open licence. It calls on governments to create the political conditions to encourage the production and use of open educational resources and to raise the profile of OER within the educational system. The guidelines suggest that universities need to develop strategies for including open educational resources in their programs. It says that a framework for the publication of OER is needed and that universities need to take responsibility for providing teaching staff and students with access to computers and for procedures for provisioning and providing access to OER.
It asks teaching staff at universities to engage with the issue of open educational resources, to publish resources they have developed and to adapt existing OER. Networking between teaching staff and the involvement of students are seen as important tools for achieving this. Publicising OER is also seen as important. Students could also release their work as OER, contribute to quality control via social networks and get involved in developing open educational resources. The document also calls on bodies involved in quality assurance of teaching materials to engage with OER. An appendix lists knowledge, competences and skills for the effective use of OER in higher education.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.