Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

AVM không thể cấm sửa đổi phần dẻo bộ định tuyến giấy phép GPL


AVM cannot prohibit modification of GPL router firmware
10 November 2011, 17:26
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/11/2011
Lời người dịch: 2 công ty kiện nhau, cả 2 đều sử dụng phần mềm GPL, hãng này sử dụng phần mềm của hãng kia và một hãng cấm hãng kia phân phối phần mềm đó. Tòa án Berlin đã xử theo những điều khoản của GPL và buộc các hãng phải tuân thủ. Dù vụ kiện còn có thể chưa kết thúc, các bên còn có thể kháng án, thì vẫn là một thắng lợi của GPL và phòng trào phần mềm tự do nguồn mở. Xem thêm: [01].
Tòa án Vùng Berlin đã phán quyết rằng AVM phải cho phép các công ty khác chào phần mềm mà có thể sửa đổi được phần dẻo (firmware) dựa vào Linux được cấp các giấy phép GPL của các bộ định tuyến router Fritzbox của họ. Quyết định này trong vụ kiện được AVM đưa ra chống lại Cybits AG chống lại yêu sách của AVM rằng phần mềm Surf-Sitteer của Cybits, mà đã sửa phần dẻo các bộ định tuyến router của họ, đã vi phạm luật bản quyền và thương hiệu thậm chí khi phần mềm theo yêu cầu được cấp phép theo GPL.
The Regional Court of Berlin has ruled that AVM must tolerate other companies offering software that can modify the GPL-licensed Linux-based firmware of their Fritzbox routers. The decision in the case brought by AVM against Cybits AG rejects AVM's claim that Cybits' Surf-Sitter software, which modified the firmware of their routers, violated copyright and trademark law even when the software in question is licensed under the GPL.
Phần mềm Surf-Sitter của Cybits AG là phần mềm kiểm soát của phụ huynh cho phép một phụ huynh thiết lập thời gian khi lướt web được phép hoặc khi một bộ lọc web được kích hoạt. Phần mềm cũng sẵn sàng cho cài đặt lên các bộ định tuyến router và tải lại phần dẻo của router vào thiết bị. AVM nói rằng điều này là một sự vi phạm bản quyền của hãng và vào tháng 1 năm ngoái, hãng đã đã có được một lệnh của tòa đầu tiên mà đã cấm Cybits AG không được phân phối phần mềm đó hoặc bất kỳ phần mềm nào khác mà sửa phần dẻo của router hoặc sử dụng các phần khác của phần dẻo không được thay đổi. Cùng lúc, hãng đã kiện ra tòa chống lại Cybits.
Harald Welte, lập trình viên Linux và người sáng lập ra gpl-violations.org, đã có quan tâm trong vụ kiện này khi cả AVM và Cybits sử dụng các máy tính bảng/bộ lọc mạng mà Welte giữ các quyền sở hữu trí tuệ. Ông đã tham gia vụ kiện như một người can thiệp bên thứ 3 đưa ra một phiên bản sửa đổi của phần mềm. Giấy phép GPL từ Quỹ Phần mềm Tự do cho phép một cách đặc biệt những sửa đổi của phần mềm được cấp phép GPL và cho phép nó được phân phối ở dạng đã được sửa đổi. Trong cuộc điều trần, tòa đã tập trung vào tranh cãi về câu hỏi liệu một bộ định tuyến router có đúng là sẽ được coi nhua là một hệ thống đóng của phần cứng và phần mềm hay không, tương tự như một điện thoại với một khóa SIM với nó một nhà sản xuất có thể ngăn cản sự sửa đổi, hoặc như một máy tính trên đó người chủ sở hữu có thể cài đặt các phần mềm bổ sung.
Cybits AG's Surf-Sitter software is parental control software which allows a parent to set times when surfing is allowed or when a web filter is enabled. The software is also available for installation on routers like the Fritzbox; when installing, the application connects to the router and downloads, modifies and reloads the router's firmware onto the device. AVM said that this was a violation of its copyright and in January last year, it obtained a preliminary injunction which prohibited Cybits AG from distributing that software or any other which edited the router firmware or used other parts of that firmware unchanged. At the same time, it filed a case against Cybits.
Harald Welte, Linux developer and founder of gpl-violations.org, became interested in the case as both AVM and Cybits use iptables/netfilter for which Welte holds intellectual property rights. He joined the case as a third party intervener on behalf of Cybits. Welte considered AVM's actions a GPL violation because they were attempting to stop a third party distributing a modified version of the software. The General Public Licence from the Free Software Foundation specifically allows modifications of GPL-licensed software and allows it to be distributed in modified form. In the hearing, the court focused the dispute on the question of whether a router is more likely to be regarded as a closed system of hardware and software, similar to a phone with a SIM lock with which a manufacturer could prevent modification, or as a computer on which the owner could install additional software.
Trong quyết định của mình, tòa án đã bác yêu sách của AVM cấm bán phần mềm của Cybits. Cả Cybits và các bên thứ 3 khác đều được phép thực hiện các thay đổi đối với phần dẻo của Fritzbox. Cybits cũng không bị cấm bán phần mềm mà giúp cho người sử dụng tiến hàng những sửa đổi. Tuy nhiên, tòa án cũng đã phán quyết có lợi cho AVM để bắt phạt Cybit khỏi việc phân phối phần mềm mà đã làm cho bộ định tuyến router hiển thị không đúng hoặc thông tinh tình trạng sai. AVM đã yêu sách rằng sử dụng phần mềm của Cybits đã làm cho hãng xuất hiện trước người sử dụng dường như router đã hoạt động không đúng.
Welte nói ông cực kỳ thú vị với quyết định của tòa và nói “Việc cho phép và khuyến khích bất kỳ ai đổi mới sáng tạo dựa vào các phần mềm và sản phẩm đang tồn tại là một khía cạnh chủ chốt của phong trào Phần mềm Tự do”. AVM được khuyến khích bằng phán quyết vì nó khẳng định rằng Surf-Sitter cho Fritzbox không nên được phân phối ở dạng hiện hành. Theo phán quyết của tòa, Cybits phải ngăn chặn phần mềm của hãng khỏi việc can thiệp vào với Fritzbox theo cách mà những hiển thị sai về kết nối và các thiết lập bảo vệ trẻ con xuất hiện trong giao diện của người sử dụng. AVM đã lưu ý rằng, như được mong đợi, phán quyết của tòa đã không làm thay đổi gì với GPL, và nói nó sẽ “tiếp tục công việc của mình trong kỷ nguyên nguồn mở không sút giảm”.
Tuyên án bằng văn bản vẫn còn treo. Quyết định chưa là cuối cùng và các bên có thể kháng án.
In its decision, the court rejected the claim by AVM to ban the sale of Cybits software. Both Cybits and other third parties are allowed to make changes to the Fritzbox firmware. Cybits is also not prohibited from selling software which helps the user make those modifications. However, the court did rule in AVM's favour to enjoin Cybit from distributing software which made the router display incorrect or faulty status information. AVM claimed that the use of Cybits software made it appear to the user as if the router had malfunctioned.
Welte said he was extremely pleased with the court's decision saying "Enabling and encouraging everyone to innovate based on existing software and products is a key aspect of the Free Software movement". AVM is encouraged by the ruling as it confirms that the Surf-Sitter for Fritzbox should not be distributed in its current form. According to the judgement, Cybits must prevent its software from interfering with the Fritzbox in sucha way that erroneous displays about the connection and child protection settings appear in the user interface. AVM noted that, as expected, the judgement made no change with respect to the GPL, and says it will "continue its work in the open-source area unabated".
The written verdict is still pending. The decision is not final and the parties can appeal against the decision.
(djwm)
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.