EU
Commissioner calls the term copyright a hated word
21 November 2011, 11:32
Bài được đưa lên
Internet ngày: 21/11/2011
Lời
người dịch: Ủy viên hội đồng Chương trình nghị sự
số của EU, Neelie Kroes, đã chỉ trích hệ thống bảo vệ
các quyền sở hữu trí tuệ hiện hành. Kroes nói rằng
các công dân ngày càng nghe từ bản quyền và ghét những
gì đằng sau nó. “Đáng buồn, nhiều người coi hệ
thống hiện hành như một công cụ trừng phạt và chối
bỏ, chứ không phải là một công cụ để thừa nhận và
tưởng thưởng [cho công việc sáng tạo]”. Những gì
cần là “các mô hình kinh doanh sáng tạo” để tiền tệ
hóa nghệ thuật, Kroes nói, bổ sung rằng điều này đòi
hỏi “tính mềm dẻo trong hệ thống, chứ không phải
thứ trói tay trói chân vào một mô hình duy nhất”. Trong
con mắt của Ủy viên hội đồng này thì “những nền
tảng, những kênh và những mô hình kinh doanh mà theo đó
nội dung được sản xuất, được phân phối và được
sử dụng có thể khác nhau và đổi mới sáng tạo như tự
bản thân nội dung”.
Ủy viên hội đồng
Chương trình nghị sự số của EU, Neelie Kroes, đã chỉ
trích hệ thống bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ
hiện hành. Trong bài phát biểu truyền thống của bà tại
diễn đàn văn hóa và truyền thống tại AVvignon hôm thứ
bảy, nhà chính trị người Hà Lan nói rằng hàng triệu
USD đã đầu tư để cố gắng tăng cường cho bản quyền
đã không ngắt được sự ăn cắp. Nói một cách thành
thật không thông thường, Kroes nói rằng
các công dân ngày càng nghe từ bản quyền và ghét những
gì đằng sau nó. “Đáng buồn, nhiều người coi hệ
thống hiện hành như một công cụ trừng phạt và chối
bỏ, chứ không phải là một công cụ để thừa nhận và
tưởng thưởng [cho công việc sáng tạo]”, bà bổ
sung.
Ủy viên hội đồng
này đã tiếp tục nói rằng hệ thống bản quyền hiện
hành cũng không đưa ra được sự tưởng thưởng về
kinh tế cho những nghệ sỹ chuyên nghiệp. “Một nửa
các nghệ sỹ giỏi tại Anh, một nửa các tác giả
'chuyên nghiệp' tại Đức, và, tôi được nói, không thể
tin được có 97.5% một trong nhyuwngx thành viên đi sưu tập
lớn nhất trong xã hội tại châu Âu, nhận được ít hơn
so tiền không đáng kể 1.000 euro một tháng cho các tác
phẩm bản quyền của họ”, Kroes cho biết. Ủy
viên hội đồng này bổ sung thêm rằng mặc dù được
thanh toán tốt nhất trong khu vực này được tưởng
thưởng tốt, “thì ở đáy của hình chóp là toàn bộ
đám đông mọi người cần phương tiện độc lập hoặc
một công việc thứ 2 chỉ để sống sót”.
Đại diện của EU
nói rằng hệ thống bản quyền không còn làm thỏa mãn
được những mục tiêu truyền thống nữa. “Chúng ta cần
quay lại những điều cơ bản và đặt người nghệ sỹ
vào trung tâm”, bà giải thích. Những
gì cần là “các mô hình kinh doanh sáng tạo” để tiền
tệ hóa nghệ thuật, Kroes nói, bổ sung rằng điều này
đòi hỏi “tính mềm dẻo trong hệ thống, chứ không
phải thứ trói tay trói chân vào một mô hình duy nhất”.
Trong con mắt của Ủy viên hội đồng này thì “những
nền tảng, những kênh và những mô hình kinh doanh mà theo
đó nội dung được sản xuất, được phân phối và được
sử dụng có thể khác nhau và đổi mới sáng tạo như tự
bản thân nội dung”.
The
EU's Digital Agenda Commissioner, Neelie Kroes, has criticised the
current system for the protection of intellectual property rights. In
her traditional speech
at a cultural and media forum in Avignon on Saturday, the Dutch
politician said that the millions of dollars invested trying to
enforce copyright have not stemmed piracy. Speaking with unusual
frankness, Kroes said that citizens increasingly hear the word
copyright and hate what is behind it. "Sadly, many see the
current system as a tool to punish and withhold, not a tool to
recognise and reward [creative work]", she added.
The
Commissioner continued by saying that the current copyright system is
also failing to provide economic reward for professional artists.
"Half the fine artists in the UK, half the 'professional'
authors in Germany, and, I am told, an incredible 97.5% of one of the
biggest collecting society's members in Europe, receive less than
that paltry payment of 1000 euros a month for their copyright works",
Kroes admonished. The Commissioner added that although the best-paid
in this sector are well rewarded, "at the bottom of the pyramid
are a whole mass of people who need independent means or a second job
just to survive".
The
EU representative said that the copyright system is no longer
fulfilling its traditional aims. "We need to go back to basics
and put the artist at the centre", she explained. What's needed
are "creative business models" to monetise art, said Kroes,
adding that this requires "flexibility in the system, not the
straitjacket of a single model". In the Commissioner's eyes "the
platforms, channels and business models by which content is produced,
distributed and used can be as varied and innovative as the content
itself".
Internet và CNTT-TT có
thể giúp những người sáng tạo kết nối với khán
thính phòng của họ trực tiếp và thuận tiện, Kroes nói.
Số hóa có thể được sử dụng để xây dựng một cơ
sở dữ liệu kho toàn cầu mà có thể tạo ra một cách
thức minh bạch cho các nghệ sỹ và những người trung
gian phân phối và lên hóa đơn cho các công việc sáng
tạo, và tìm ra ai đang tìm kiếm trong những tác phẩm
nào; điện toán đám mây trình bày toàn bộ một khung
công việc cho việc mua sắm âm nhạc, sách và phim. Tuy
nhiên bà bổ sung rằng những công nghệ này làm dấy lên
các câu hỏi về việc cấp phép tối ưu cho các nền
tảng, và rằng việc trả lời các câu hỏi này sẽ đòi
hỏi một khung công việc pháp lý mềm dẻo, mở. Sự làm
luật nên hỗ trợ những qui trình như vậy trong khi chắc
chắn rằng hệ thống đảm bảo an ninh có hiệu quả cho
những mối quan tâm của bản thân các nghệ sỹ, Kroes
nói, bổ sung rằng điều này là mục tiêu của đề xuất
pháp lý tương lai của Hội đồng châu Âu về quản lý
các quyền sưu tập.
Ủy viên hội đồng
này cũng nói rằng các qui định về thuế nên được áp
dụng cho thế giới số. Ví dụ, bà đã lưu ý rằng chỉ
là ý nghĩa chung để nghĩ rằng các sách điện tử nên
gánh nhiều thuế giá trị gia tăng hơn sơ với các sách
truyền thống. Kroes đã khuyến cáo rằng nền công nghiệp
phim ảnh cân nhắc lại tiếp cận “đóng khung cửa sổ”
của mình cho việc tiền tệ hóa những phát hành các tác
phẩm điện ảnh, DVD và các phát hành trực tuyến cũng
như những sản phẩm TV. “Ràng buộc pháp lý áp đặt sự
liên tục và khoảng thời gian của các cửa sổ phát hành
dường như không mềm dẻo - và có thể làm cho cứng rắn
hơn, chứ không dễ dàng hơn, để cung cấp và mua nội
dung một cách hợp pháp”, bà bổ sung. Kroes đã khuyến
khích một sự thiện chí lớn hơn cho thử nghiệm, tham
chiếu tới việc cấp phép sự tầm mở rộng được thực
hành tại Scandinavia. Bà nói rằng mọi người cần dừng
“việc ám ảnh” về hệ thống bản quyền như là cách
thức duy nhất để bảo vệ khỏi mất. “Hãy đừng chờ
đợi một cuộc khủng hoảng tài chính trong khu vực sáng
tạo xảy ra để cuối cùng áp dụng được các công cụ
có quyền để làm việc với nó”, bà nói.
The
internet and ICT can help creative people connect with their audience
directly and conveniently, Kroes said. Digitisation can be used to
build a global repertoire database that would create a transparent
way for artists and intermediaries to distribute and bill for
creative works, and to find out who is looking at what artwork; cloud
computing presents a whole new framework for purchasing music, books
and films. However, she added that these technologies raise new
questions about optimal licensing for these platforms, and that
answering these questions will require an open, flexible legal
framework. Legislation should support such processes while making
sure that the system efficiently secures the interests of artists
themselves, said Kroes, adding that this is the aim of the
Commission's future legislative proposal on collective rights
management.
The
Commissioner also said that tax regulations should be adapted for the
digital world. For example, she noted that it is only common-sense to
think that ebooks shouldn't incur more VAT than physical books. Kroes
recommended that the film industry reconsider its "windowing"
approach for monetising cinematic releases, DVDs and online releases
as well as TV productions. "Binding legislation dictating the
sequence and period of release windows seems inflexible – and may
make it harder, not easier, to provide and purchase content legally",
she added. Kroes encouraged a greater willingness to experiment,
referring to the extended collective licensing that is practised in
Scandinavia. She said that people need to stop "obsessing"
about the copyright system as the only way to salvation. "Let's
not wait for a financial crisis in the creative sector to happen to
finally adopt the right tools to tackle it", she said.
(Stefan
Krempl / sno)
Dịch tài liệu: Lê
Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.